Hàng loạt ngôi chùa... bị trộm viếng

21/02/2016 08:29 GMT+7

Từ giữa tháng 12.2015 đến nay trên địa bàn H.Tuy Phước (Bình Định) có 6 ngôi chùa bị kẻ gian đột nhập trộm cắp. Tài sản bị chiếm đoạt hầu hết là đồ thờ cúng bằng đồng, trong đó có những quả chuông cổ vô giá…

Từ giữa tháng 12.2015 đến nay trên địa bàn H.Tuy Phước (Bình Định) có 6 ngôi chùa bị kẻ gian đột nhập trộm cắp. Tài sản bị chiếm đoạt hầu hết là đồ thờ cúng bằng đồng, trong đó có những quả chuông cổ vô giá…

Vụ trộm tài sản nhà chùa trên địa bàn H.Tuy Phước gần đây nhất xảy ra ngày 4.2.2016 tại chùa Sơn Triều, tọa lạc thôn Quy Hội, xã Phước An.
Theo báo cáo của thượng tọa Thích Thụy Hoa - trụ trì chùa Sơn Triều, khoảng 11 giờ 30 hôm đó khi chuẩn bị cúng ngọ thì ông phát hiện cửa chánh điện bị phá khóa, số đồ thờ gồm 1 đại hồng chung, 1 quả chuông lớn, 1 chuông nhỏ, 2 lư hương, 1 cặp đèn bị mất cắp.
Trong lúc chờ công an điều tra làm rõ thủ phạm, các nhà chùa đã tự bảo vệ, phòng ngừa kẻ gian quay lại. Các sư, ni không còn lơ là mất cảnh giác như trước. Ngày 20.2, hầu chuyện với sư cô Vạn Nguyên - trụ trì chùa Trung Thành (thôn Trung Thành, xã Phước Lộc, Tuy Phước - nơi bị kẻ trộm lấy cắp quả chuông có giá khoảng 50 triệu đồng, do một vị hòa thượng ở TP.HCM cúng dường), chúng tôi được biết, quả chuông bị mất không chỉ thiệt hại về mặt vật chất, mà còn ảnh hưởng đến tình cảm của ni sư, phật tử trong chùa vì đây là vật cúng dường của vị hòa thượng ở TP.HCM nặng nghĩa tình với chùa.
Sau vụ mất trộm trên, chùa Trung Thành không dám mở cửa chánh điện thường xuyên như trước. Cổng chùa cũng khóa cẩn thận (ảnh), bà con phật tử vào ra từ cửa phụ nhỏ bên cạnh.
“Thật là không phải với đạo hữu và bà con phật tử khi phải làm như vậy. Nhưng để có thể ngăn chặn được kẻ gian chúng tôi đành phải làm như vậy”, sư cô Vạn Nguyên thở dài nói.
Theo thượng tá Lê Đức Minh, Trưởng công an H.Tuy Phước, trước tình hình xảy ra nhiều vụ trộm tài sản nhà chùa, công an huyện đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh đề nghị chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an huyện điều tra truy xét. Mặt khác, công an huyện cũng đã chỉ đạo các đội chức năng, công an xã tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tại cơ sở, tuyên truyền hướng dẫn các sư thầy và quần chúng nhân dân cảnh giác, phát hiện báo cáo cơ quan công an các đối tượng có biểu hiện nghi vấn xuất hiện ở địa phương để kịp thời theo dõi ngăn chặn hành vi phạm pháp nếu có.
Công an H.Tuy Phước đang tích cực và quyết tâm điều tra làm rõ những vụ phạm pháp trên, cố gắng không để xảy ra những vụ tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.