Bãi rác Khánh Sơn vẫn... phập phù nhiều âu lo

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/07/2019 21:38 GMT+7

Bãi rác Khánh Sơn với nhiều lo ngại từ công nghệ, “tiểu sử” chủ đầu tư..., được nêu ra tại cuộc họp báo của UBND TP.Đà Nẵng.

Khu liên hợp từng dừng hoạt động

Chiều 23.7, tại buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2019 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, liên quan đến bãi rác Khánh Sơn, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết HĐND TP.Đà Nẵng tại kỳ họp lần thứ 11, khóa IX đã thống nhất nâng cấp bãi rác Khánh Sơn hiện tại thành một khu liên hợp xử lý rác với công nghệ hiện đại. Các hạng mục gồm 1 nhà máy xử lý rác 1.000 tấn, 1 lò đốt rác y tế, 1 nhà máy xử lý bùn phốt.
Cùng với đó vào năm 2009, TP.Đà Nẵng đã cấp đầu tư cho một nhà máy rác của Công ty CP Môi trường Việt Nam với công suất 650 tấn. Vào năm 2015, công ty đưa nhà máy vào khai thác giai đoạn 1. Tuy nhiên, sau 6 tháng hoạt động thì hiệu quả không đảm bảo nên dừng hoạt động.
Hiện theo đề xuất của nhà đầu tư, TP.Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho công ty này liên danh với đối tác nâng cấp công nghệ và tiếp tục triển khai dự án với quy mô 650 tấn. Hiện nhà đầu tư đề xuất công nghệ đốt và thu hồi năng lượng.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, trả lời những vấn đề xung quanh dự án đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn

Ảnh: Hoàng Sơn

Có ưu ái nhà đầu tư từng “đứng bánh”?

Tại cuộc họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi doanh nghiệp đầu tư là Công ty CP Môi trường Việt Nam đã từng "dở dang" dự án một lần, do đó, việc tiếp tục chọn nhà đầu tư này có ưu ái gì không?
Ông Tô Văn Hùng,  Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, cho biết dự án này vẫn còn trong thời hạn đầu tư. Việc nhà đầu tư nâng cấp công nghệ và triển khai dự án ở bãi rác Khánh Sơn đã có chủ trương đầu tư và quy mô đã được cấp 650 tấn là đảm bảo đúng quy định.
“Quan điểm của TP.Đà Nẵng là công ty này liên danh với một đơn vị khác, là một pháp nhân mới có năng lực triển khai dự án. Việc kiểm soát quy trình để triển khai nhà máy thì TP.Đà Nẵng đảm bảo theo đúng quy định”, ông Hùng nói.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc họp báo

Ảnh: Hoàng Sơn

Đối với việc Công ty CP Môi trường Việt Nam được TP.Đà Nẵng giao 9,5 ha đất triển khai dự án với thời hạn thuê đất 45 năm và được miễn tiền thuê đất, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi liệu có việc Công ty CP Môi trường Việt Nam sẽ lấy phần đất miễn tiền thuê đất đem đi thế chấp để vay tiền góp vốn với đối tác nước ngoài, và khi có vấn đề thì liệu có thể thu hồi đất hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Tô Văn Hùng cho biết liên quan đến chính sách đất đai khi nhà đầu tư được phép liên danh sẽ được thực hiện theo luật hiện hành, như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thu nhập doanh nghiệp, Luật Đất đai... “Không có nghĩa hưởng trọn 45 năm là được miễn tiền thuê 45 năm. Khi TP.Đà Nẵng cho phép liên danh, thì những cơ chế chính sách đất đai sẽ được ngành chức năng tham mưu xử lý theo luật hiện hành”, ông Hùng nói thêm.

Theo ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, trong nửa tháng qua, rác không được tập kết vào bãi rác Khánh Sơn thì TP đã ô nhiễm. "TP rất sốt ruột và rất lo lắng. Thời gian đến TP sẽ tập trung khắc phục cơ bản vấn đề này", ông Chinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.