Hàng loạt dự án ở Hải Phòng đội vốn 'khủng'

Thái Sơn
Thái Sơn
16/07/2018 09:00 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất kết luận thanh tra về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP.Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010 - 2017.

Đội vốn “khủng”
Kết quả thanh tra tại 22 dự án, trong đó có 7 dự án thanh tra công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng và 15 dự án thanh tra trực tiếp quản lý dự án và quản lý chi phí đầu tư, cho thấy hầu hết các dự án đều đội vốn nhiều lần, đặc biệt một số dự án sau nhiều lần điều chỉnh đã tăng lên hàng ngàn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Cụ thể, dự án cải tạo nâng cấp đường 356 (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 315 tỉ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Sau 2 năm, dự án này đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên tới gần 1.311 tỉ đồng. Trong khi đó, đến năm 2016, nguồn vốn bố trí cho dự án mới đạt trên 290 tỉ đồng. Dự án đê biển Nam Đình Vũ phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 998 tỉ đồng với thời gian thực hiện từ năm 2011 - 2013, nhưng cuối năm 2013 đã điều chỉnh với tổng mức đầu tư gần 3.249 tỉ đồng. Đến nay, dự án vẫn đang phải chờ vốn. Dự án tuyến đường trục chính 100 m Lạch Tray - Hồ Đông phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 4.834 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2008 - 2018 nhưng đến nay vốn bố trí mới được 124,9 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định việc xác định cơ cấu nguồn vốn chưa có cơ sở thực hiện ở một số dự án. Việc phân bổ vốn đầu tư giai đoạn 2010 - 2015 còn dàn trải, dẫn đến nhiều dự án không bố trí được vốn, kéo dài thời gian thực hiện, lãng phí vốn, khiến một số dự án phải dừng thực hiện. Dự án khu neo đậu tàu cá Cát Bà được phê duyệt năm 2005 với tổng mức đầu tư trên 64 tỉ đồng, giữ “kỷ lục” với 4 lần điều chỉnh tổng mức đầu tư, tăng lên 185 tỉ đồng.
Ngoài ra, cơ quan thanh tra “điểm mặt” những dự án đã điều chỉnh tăng vốn “khủng” như dự án đê biển Nam Đình Vũ, dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể, dự án đầu tư xây dựng Trường THPT chuyên Trần Phú (giai đoạn 1), dự án xây dựng công trình khu nhà ở sinh viên giai đoạn 1… Các dự án này đều điều chỉnh tăng vốn, kéo dài thời gian thực hiện từ 4 - 7 năm.
Không tiếp thu ý kiến bộ, ngành
Trong giai đoạn từ 2010 - 2017, TTCP kết luận công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch của TP.Hải Phòng còn nhiều bất cập, hạn chế khiến nhiều dự án chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư thấp. Theo cơ quan thanh tra, giai đoạn 2010 - 2016, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt mới 282 dự án với tổng mức đầu tư trên 51.159 tỉ đồng; điều chỉnh 236 lượt dự án.
Bên cạnh đó, một số dự án được phê duyệt đầu tư nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường như dự án đường trục chính tây nam khu công nghiệp Đình Vũ, dự án đê biển Nam Đình Vũ, dự án khu tái định cư Q.Ngô Quyền. Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể, Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng quá trình thực hiện theo hình thức này gặp khó khăn, UBND TP.Hải Phòng có văn bản đồng ý thực hiện dự án với hình thức đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhưng không báo cáo xin chủ trương của Thủ tướng về việc thay đổi hình thức đầu tư.
TTCP cũng chỉ rõ trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng, chủ đầu tư đã không tiếp thu các ý kiến bộ, ngành để thực hiện phương án thi tuyển kiến trúc đối với công trình cấp đặc biệt. Trong công tác đấu thầu, cơ quan thanh tra phát hiện một số dự án đã chia nhỏ gói thầu không đúng kế hoạch đấu thầu phê duyệt. Ngoài ra, điều kiện triển khai công tác đấu thầu không đảm bảo…
Qua đó, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc đề xuất, chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến những bất cập, tồn tại đã nêu trong kết luận. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm, khuyết điểm. Kiến nghị UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và các chủ đầu tư kiểm điểm, rút kinh nghiệm về sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư dự án, có biện pháp khắc phục.
Đề nghị giảm trừ hàng chục nghìn tỉ đồng
Theo TTCP, tổng giá trị sai phạm về tài chính đề nghị giảm trừ là hơn 59,1 tỉ đồng. Trong đó, đề nghị giảm trừ khi phê duyệt dự toán công trình các dự án cầu Hàn, cầu Đăng (Hải Phòng) với giá trị hơn 15,9 tỉ đồng. Giảm trừ khi thanh, quyết toán ở 13 dự án với giá trị hơn 43,2 tỉ đồng. Một số dự án lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự toán với các chi phí không phù hợp đề nghị chủ đầu tư kiểm tra phê duyệt điều chỉnh lại cho đúng quy định, để làm căn cứ nghiệm thu, tránh lãng phí vốn đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.