Hàng loạt câu hỏi bức xúc từ người dân

23/05/2013 03:05 GMT+7

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu xử lý, các cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, nhưng một công ty vẫn ngang nhiên khai thác titan trái phép ngay trong sân bay bất chấp dư luận xã hội…

Trong khu vực sân bay Chu Lai (Quảng Nam) hiện có hàng chục dàn vít xoắn khai thác titan của Công ty CP thương mại và dịch vụ Trung Việt (gọi tắt là Công ty Trung Việt). Chỉ cần đi dọc theo tuyến đường ven biển Chu Lai - Dung Quất từ vị trí đối diện cổng số 4 đến trước Bảo tàng Chu Lai, đoạn trước khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành), là thấy ngay nhiều dàn vít xoắn khai thác titan tại 3 vị trí bên trong tường rào khu vực sân bay. Mỗi khu vực rộng cả héc ta, cát chất thành những đụn cao, tạo thành những hố sâu hoắm. Còn tại thôn Hòa Vân, chỉ cách tuyến đường QL1A chừng vài trăm mét, cũng có những dàn vít xoắn của Công ty Trung Việt trên bãi cát rộng mênh mông, có cả nhà kho lều trại.

Hàng loạt câu hỏi bức xúc từ người dân
Một điểm đặt máy khai thác titan trái phép của Công ty Trung Việt tại thôn Định Phước - Ảnh: Nguyễn Tấn

Cần nói thêm, Công ty Trung Việt trước đây ký hợp đồng hợp tác, liên kết thực hiện việc làm sạch môi trường, kết hợp khai thác tận thu quặng titan và trồng rừng sinh thái trong khu vực sân bay Chu Lai. Công ty này được UBND tỉnh cấp 2 giấy phép khai thác titan ở 2 khu vực trong sân bay Chu Lai với tổng diện tích hơn 54 ha. Đến cuối năm 2011, cả 2  giấy phép đều đã hết hạn. Sau khi hết hạn giấy phép, công ty có văn bản đề nghị UBND tỉnh gia hạn giấy phép khai thác. Tuy nhiên, việc gia hạn này là không phù hợp với các chỉ thị của Chính phủ và chủ trương của địa phương nên ngày 23.2.2012 UBND tỉnh đã có văn bản từ chối cấp phép. Từ đó đến nay, mặc dù UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần yêu cầu công ty phải ngừng hoạt động khai thác, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện ngay việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, đất đai sau khai thác theo quy định của pháp luật, nhưng công ty này vẫn tiếp tục “đóng quân”. Trong thời gian gần đây, công ty không những không chấp thuận yêu cầu của UBND tỉnh, các sở ban ngành và chính quyền địa phương mà còn tiếp tục đầu tư nhiều thiết bị khai thác, đầu tư lưới điện cung cấp điện, hoạt động khai thác trái phép. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Viễn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam khẳng định: “Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện hoạt động khai thác titan tại 2 khu vực thuộc sân bay của Công ty Trung Việt chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”. Mới đây, ngày 26.3.2013, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh và các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác titan của Công ty Trung Việt tại 2 khu vực nằm trong sân bay Chu Lai và đã kết luận: “Hoạt động khai thác titan của Công ty Trung Việt tại 2 khu vực trong sân bay Chu Lai là trái phép”. Điều đó cho thấy Công ty Trung Việt không phải “án binh bất động” mà đang công khai khai thác trái phép khoáng sản. Hoạt động trái phép này của Công ty Trung Việt bất chấp quy định pháp luật và dư luận xã hội, gây ra nhiều bức xúc của nhân dân trong vùng, nhân dân đã nhiều lần phản ảnh với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ngoài ra, việc khai thác trái phép titan của Công ty Trung Việt còn có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay tại Cảng hàng không Chu Lai. Cụ thể, ngày 25.9.2012, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xử lý việc Công ty Trung Việt khai thác titan quá sâu vào khu vực dải bay sân bay, tạo thành nhiều dải cát cao (khoảng hơn 3 m), nhiều hố sâu (có nơi sâu đến 5 m), uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay.

Hàng loạt câu hỏi bức xúc từ người dân đang được đặt ra là: “Ai đã bao che cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn, kéo dài của Công ty Trung Việt? Lượng khoáng sản khai thác trái phép hơn một năm qua đã chảy vào túi ai? Tại sao ngành điện vẫn cung cấp điện cho hoạt động khai thác phi pháp?...”. Dư luận đang mong chờ câu trả lời từ người có trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Nguyễn Đức Tú

>> Khai thác titan trái phép
>> Chấn chỉnh tình trạng khai thác titan
>> Chưa đủ giấy phép đã khai thác titan
>> Tạm dừng khai thác titan khu vực nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
>> Lấy ý kiến dân về việc khai thác titan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.