Hàng loạt căn nhà đổ ập xuống sông Đà

01/08/2018 06:22 GMT+7

Vụ sạt lở ven sông Đà xảy ra tại TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh điêu đứng khi tài sản cả đời tích góp bị kéo xuống lòng sông.

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại khu vực tổ dân phố 25 và 26, P.Đồng Tiến (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Ngày 31.7, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND P.Đồng Tiến, cho biết dấu hiệu đầu tiên của vụ sạt lở được phát hiện lúc 16 giờ ngày 30.7. Đến khoảng 18 giờ 30, ngôi nhà đầu tiên tại tổ dân phố 26 bất ngờ bị đứt gãy, tụt xuống sông. Ngay trong đêm, 25 hộ dân được hỗ trợ sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.
Tiền đâu dựng nhà mới?
Đến chiều 31.7, UBND P.Đồng Tiến thống kê có 9 hộ nhà bị sập hoàn toàn; 10 hộ nhà bị sập một nửa và 9 hộ khác nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Địa bàn P.Đồng Tiến có 35 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp trong vụ sạt lở phải di dời khẩn cấp.
Trong số những hộ gia đình bị thiệt hại, 34 hộ đi ở nhà người quen, riêng hộ chị Hoàng Thị Minh Huệ chuyển đồ đạc đến nhà văn hóa P.Đồng Tiến. Đây cũng là hộ khó khăn nhất trong số hộ mất nhà. Chị Huệ là mẹ đơn thân, lao động tự do và ở cùng mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hà (80 tuổi). Gia đình chị Huệ có tang cách đây gần 8 tháng khi bố qua đời.
Gần 10 năm về trước, cậu em trai duy nhất trong nhà cũng bị đột tử. Vết sạt lở trong đêm 30.7 đã tách căn nhà chị thành hai phần, toàn bộ phòng ngủ, công trình phụ bị kéo xuống lòng sông. “Nhà người thân cách TP.Hòa Bình 26 km, mẹ con tôi phải đi ở nhờ hàng xóm, bàn thờ gia tiên không mang theo được đành phải mang lên gửi ở nhà văn hóa”, chị Huệ nói và cho biết các hộ trong vùng sạt lở đã được sắp xếp cấp đất tái định cư ở xã Trung Minh, TP.Hòa Bình. Chị vừa lên nhận đất được 4 ngày thì căn nhà cũ bị sạt lở, nhưng trước mắt chưa biết vay tiền ở đâu để dựng lại nhà mới.
Giờ coi như mất trắng
Cách nhà chị Huệ khoảng vài chục bước chân, gia đình bà Nguyễn Thị Ngà cũng rơi vào tình cảnh điêu đứng khi mất trắng cơ nghiệp. Giữa lúc con cái thu dọn đồ đạc, bà Ngà bần thần nhìn ngôi nhà tầng khang trang và cũng là nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống giờ tầng 4 tụt xuống ngang mặt QL6 chạy qua. “Toàn bộ lô đất kinh doanh nhà hàng vừa được ngân hàng định giá trên 6 tỉ đồng trước khi cho vay vốn kinh doanh giờ coi như mất trắng, không cách gì vực dậy được nữa”, bà Ngà đau đớn.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn, cùng Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thị sát vùng sạt lở và thăm hỏi người dân bị mất nhà. Phó thủ tướng lưu ý trước mắt chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm hỗ trợ tối đa cho những người dân mất nhà, bị ảnh hưởng bởi sạt lở để sớm ổn định cuộc sống.
[VIDEO] “Bãi biển” trên đường nhựa ở rốn lũ Quốc Oai, Hà Nội
Mưa lớn giảm nhanh ở Bắc bộ
Chiều 31.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho biết do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đang có xu hướng dịch chuyển về phía bắc và tiếp tục suy yếu, từ 1.8 đợt mưa lớn ở Bắc bộ sẽ giảm nhanh. Tuy nhiên, các tỉnh vùng núi phía bắc, đặc biệt là Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh có mưa lớn kéo dài liên tục trong nhiều ngày nên có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.