Hàng hóa Hải Dương 'ách tắc': Nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu

2 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Bất chấp nhiều văn bản cầu cứu từ Hải Dương và chỉ đạo từ Bộ Công thương, hàng hóa vẫn tiếp tục ách tắc tại cửa ngõ vào Hải Phòng, nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu...

Ùn ứ phương tiện chở hàng hóa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cửa ngõ vào Hải Phòng chiều qua 23.2  /// Ảnh: Lê Tân Ùn ứ phương tiện chở hàng hóa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cửa ngõ vào Hải Phòng chiều qua 23.2 - Ảnh: Lê Tân
Ùn ứ phương tiện chở hàng hóa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cửa ngõ vào Hải Phòng chiều qua 23.2
Ảnh: Lê Tân
Tới hôm qua, 23.2, sau gần chục ngày Hải Phòng “đóng cửa” chống dịch, bất chấp hàng loạt văn bản cầu cứu từ Hải Dương và chỉ đạo từ Bộ Công thương, hàng hóa vẫn tiếp tục ách tắc, nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu sản xuất hiện hữu.

Cửa ngõ Hải Phòng ùn ứ vì dòng xe dừng lại khai báo y tế ngừa Covid-19

Doanh nghiệp nhấp nhổm

Công ty TNHH may Tinh Lợi, chuyên xuất khẩu hàng may mặc đi Nhật, châu Âu, Mỹ… có 2 nhà máy tại Hải Dương và Hải Phòng, với gần 20.000 công nhân. Trong đó, nhà máy tại Hải Phòng có hơn 2.200 công nhân. Mỗi ngày trước đây, công ty này có 16 chuyến xe từ Hải Dương xuống Hải Phòng và ngược lại để cung ứng nguyên liệu, hàng hóa.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Vượng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH may Tinh Lợi, chia sẻ từ nhiều ngày nay, các chuyến hàng xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) này đã ngừng lại. Lo ngại lớn nhất hiện nay của DN là yêu cầu xét nghiệm PCR của Hải Phòng (lái xe phải có xét nghiệm PCR 3 ngày gần nhất âm tính) sẽ khiến việc lưu thông hàng hóa, nguyên liệu giữa các nhà máy, bị tắc.
Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương, cho biết theo các DN, hàng xuất khẩu đông lạnh vẫn tắc đường vào cảng Hải Phòng, nhiều xe xuống đến nơi phải quay đầu về. Nhiều container đông lạnh đã đóng hộp, đóng gói sẵn của Hải Dương để xuất sang Nhật, Malaysia, Hàn Quốc… không vào được Hải Phòng, trong khi khoảng 80% nông sản của Hải Dương xuất khẩu đều qua các cảng ở Hải Phòng.
Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương Hải Dương, ngoài Hải Phòng còn khó khăn, xe hàng của Hải Dương vào phía nam qua Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa… đã thuận lợi hơn vài ngày trước sau nhiều văn bản kêu cứu của tỉnh.

Nông dân “buồn muốn khóc” nhìn hàng triệu con gà đồi Chí Linh ế ẩm vì Covid-19

Ùn ứ tại cửa ngõ Hải Phòng

Từ nhiều ngày nay, nút giao giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL10 (TP.Hải Phòng) thường xuyên ùn tắc. Đại diện Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác đường ô tô Hà Nội - Hải Phòng cho biết từ ngày 19.2 đến nay, lượng xe trọng tải lớn (xe tải, xe đầu kéo) tăng đột biến, xếp hàng đợi qua trạm thu phí kéo dài hơn 1 km do Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ người ra vào để khai báo y tế.

Nhiều nơi cho phép trung chuyển, tiêu thụ nông sản Hải Dương

Ngày 23.2, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP.Chí Linh (tỉnh Hải Dương), cho hay thương lái một số tỉnh ở Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh bắt đầu trở lại thu mua khiến giá gà tại đây nhích lên khoảng 2.000 đồng/kg. Cũng theo ông Hà, nông sản Hải Dương đến Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nam bắt đầu được thông thương nhưng các tỉnh giáp ranh như Bắc Ninh, Bắc Giang vẫn chưa cho xe nông sản từ Hải Dương chạy sang. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, địa bàn tỉnh có 120 doanh nghiệp chăn nuôi, việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn do TP.Hải Phòng siết phương tiện của Hải Dương.
Phan Hậu 
Theo ghi nhận của Thanh Niên chiều 22.2, chỉ có xe đầu kéo khi vào Hải Phòng không phải khai báo y tế vì chủ DN chịu trách nhiệm quản lý lái xe. Xe con, xe tải, xe khách tại các địa phương khác đều phải dừng lại khai báo y tế. Đặc biệt, xe từ Hải Dương vào Hải Phòng sẽ chịu sự kiểm soát gắt gao hơn. Đại diện chốt kiểm soát dịch bệnh của Hải Phòng tại nút giao QL10 cho biết ngày 23.2 có hơn 80 phương tiện từ vùng có dịch đến nhưng không đủ giấy tờ phải quay đầu.

Người bán ổi ở Hải Dương nghi nhiễm Covid-19, di chuyển nhiều nơi

Tại chốt kiểm tra hàng hóa, phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL10, lực lượng chức năng tại đây yêu cầu các xe chở nông sản (không phải hàng xuất khẩu) từ Hải Dương vào siêu thị, chợ đầu mối không được vào Hải Phòng.
Liên tiếp vài ngày qua, UBND tỉnh Hải Dương và Bộ Công thương đã có văn bản đề xuất tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa lưu thông từ Hải Dương. Song, trong văn bản trả lời UBND tỉnh Hải Dương về việc tạo điều kiện cho việc thông thương hàng hóa hôm qua, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết “không nhất thiết phải có phương án (đổi lái xe ở các chốt kiểm soát) như Hải Dương đề nghị”.
Ông Vũ Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương, cho biết đơn vị này đã phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 1.000 lái xe, tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể, như ý kiến của bà Trần Thị Vượng nói trên.

Phải đảm bảo “mục tiêu kép”

Trên thực tế, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương, bộ ngành thực hiện “mục tiêu kép”, vừa tập trung chống dịch song song với nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.
Trả lời Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Văn Tuyển cho rằng việc Hải Phòng cấm đoán một cách cực đoan khiến không chỉ hàng hóa xuất khẩu bị đình trệ thấy rõ, mà trong đó còn tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu sản xuất khi Hải Dương là một trung tâm công nghiệp lớn, còn cảng Hải Phòng là đầu mối nhập khẩu quan trọng nhất của phía bắc.
“Thay vì chỉ nghĩ cách cấm đoán, Hải Phòng cần tư duy theo hướng tạo hành lang an toàn ra cảng để kiểm soát người Hải Dương làm nhiệm vụ trong hành lang này, và cả trang bị cho người Hải Phòng tham gia”, ông Tuyển nói.
Theo ông, nếu nhìn sang Vũ Hán (Trung Quốc), mức độ trầm trọng của dịch lúc ấy rất nặng, nhưng chính quyền vẫn tổ chức được những đội quân phục vụ nhu cầu thiết yếu. Do đó, để phục vụ mục tiêu kép thì cần nâng cấp những “đội quân” này để đáp ứng các mục tiêu đặt ra.
Trong khi đó, đại diện Bộ Công thương cho rằng những vướng mắc không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, trước hết là tỉnh Hải Dương, ngoài ra còn ảnh hưởng đến các địa phương khác vì tỉnh Hải Dương nằm ở trung tâm của tứ giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương.
“Nhiều hàng hóa ở Hải Dương chính là sản phẩm gia công, nguyên liệu đầu vào lắp ráp theo chuỗi ở các nhà máy tại các tỉnh, thành khác. Nếu không giải quyết được các vướng mắc này thì chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng, thậm chí đứt gãy, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế xã hội của nhiều địa phương”, đại diện Bộ Công thương lo ngại.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 23.2: Thêm 9 ca bệnh, hàng triệu học sinh chưa thể quay lại trường

Cùng với đó, Bộ Công thương cho biết cũng đã kiến nghị Thủ tướng để Bộ Y tế làm đầu mối, phối hợp với Bộ NN-PTNT chỉ đạo thống nhất các đơn vị chuyên ngành tại địa phương có dịch Covid-19 trong việc xác nhận hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh; phối hợp với Bộ GTVT có hướng dẫn thống nhất để lưu thông hàng hóa.
Về kết nối tiêu thụ hàng hóa của Hải Dương, tại cuộc họp ngày 23.2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công thương đã làm việc với các nhà tiêu thụ lớn, họ đã sẵn sàng, nhưng hiện đang gặp khó khăn trong khâu tổ chức lưu chuyển (hiện mỗi tỉnh làm một kiểu nên rất vướng).
Liên quan vấn đề này, PGS-TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Bộ Y tế, cho rằng việc một số địa phương “bế quan tỏa cảng” là không đúng. Bởi cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành văn bản quy định “hàng rào kỹ thuật” để bảo đảm việc thông thương hàng hóa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Ông đề nghị các địa phương cần nhiên cứu quy định của T.Ư đã ban hành để áp dụng đúng, tránh “ngăn sông cấm chợ”, ảnh hưởng tới sản xuất, dân sinh.

Đề xuất “thông” đường từ Hải Dương đi Hải Phòng

Hôm qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP.Hải Phòng báo cáo UBND TP.Hải Phòng có phương án tháo gỡ lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP.Hải Phòng. Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Dương cũng vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải VN, đề nghị tạo điều kiện tối đa để các phương tiện tỉnh ngoài đến Hải Dương chở hàng nông sản xuất khẩu được thuận lợi.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn hàng chục ngàn tấn nông sản cần được tiêu thụ khẩn cấp, nhất là những hàng hóa xuất khẩu cần phải dùng container lạnh. Ước tính, nếu số hàng hóa nông sản của Hải Dương tiếp tục không thể xuất khẩu được từ nay đến đầu tháng 3, thiệt hại có thể lên tới 300 - 400 tỉ đồng. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bình

Bình

Cảng không phải chỉ là thuộc sở hữu của Hải phòng. Đó là tài sản của chung nhưng Hải phòng đang quản lý cảng như thể là sở hữu riêng.
Qua đây, cần phải tính đến phương án lập thêm một cảng biến quốc tế khu vực phía bắc.
phu ngo

phu ngo

Qua sự việc này càng bộc lộ rõ sự yếu kém về trình độ dẫn đến xử lý tình huống sai lệch của một số cán bộ địa phương.Việc này cần phải cải cách ngay và luôn .Nếu không đất nước ta còn "Nghèo bền vững"

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU