Hàng chục phụ nữ sập bẫy 'triệu phú đô la'

14/11/2016 08:00 GMT+7

Thủ đoạn của đường dây này là qua mạng xã hội, bọn chúng đóng giả triệu phú đô la ở Mỹ muốn đầu tư số tiền lớn vào VN kinh doanh, sản xuất, làm từ thiện, sau đó tán tỉnh phụ nữ.

 Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra đường dây lừa đảo quốc tế do người nước ngoài tổ chức và chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can: Phạm Thị Kim Phượng (30 tuổi, ngụ Tây Ninh), Nguyễn Thị Tốt (29 tuổi, ngụ Cần Thơ), Nguyễn Thị Thùy Trang (29 tuổi, ngụ Tây Ninh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo kết luận điều tra, năm 2013, Phượng sang Malaysia phục vụ nấu ăn cho một nhà hàng, ở chung khu trọ với nhiều phụ nữ VN khác tham gia đường dây lừa đảo do người Nigeria cầm đầu, hoạt động tại Malaysia. Do thấy những người này móc nối với người quen ở VN mở tài khoản ngân hàng, cung cấp cho các ông “trùm” người Nigeria (sử dụng rút tiền lừa đảo) kiếm tiền dễ dàng nên Phượng cũng tham gia. Phượng cặp bồ sống chung như vợ chồng với Osita (người Nigeria). Thông qua Osita, giữa năm 2015, Phượng gia nhập đường dây của Slo (người Nigeria) cầm đầu, móc nối với Tốt, Trang (lao động tự do ở Malaysia) cung cấp tài khoản ngân hàng cho Slo lừa đảo, rút nhiều tỉ đồng của hàng chục phụ nữ VN.
Thủ đoạn của đường dây này là qua mạng xã hội, bọn chúng đóng giả triệu phú đô la ở Mỹ muốn đầu tư số tiền lớn vào VN kinh doanh, sản xuất, làm từ thiện, sau đó tán tỉnh phụ nữ. Sau một thời gian yêu đương qua mạng, đại gia “dỏm” hứa hẹn kết hôn, gửi nhiều quà có giá trị cao. Khi “cá cắn câu”, bọn chúng cho đồng bọn là người VN đóng giả nhân viên sân bay, giao hàng, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đóng nhiều loại phí vận chuyển, tiền phạt, thuế để lừa hàng tỉ đồng. Sau đó, Tốt, Trang gọi điện thoại về VN cho người thân, người quen nhờ mở tài khoản ngân hàng, rồi cung cấp cho Phượng đưa cho Slo gây án...
Tháng 8.2015, qua Facebook, bà T.T.T.P (ngụ Q.3) quen với một người nước ngoài tự xưng Delton Cole, sống ở Mỹ. Ngày 26.10.2015, Cole nhắn tin gửi quà sinh nhật cho bà P., sau đó một người nữ tự xưng tên Châu là nhân viên sân bay Nội Bài gọi điện thoại thông báo lô hàng điện tử, trang sức vàng trị giá nhiều tỉ đồng của bà đã đến sân bay, yêu cầu bà đóng thuế 1.000 USD. Bà P. vừa chuyển tiền xong, Châu thông báo trong lô hàng có ngoại tệ nên bắt chuyển thêm hơn 400 triệu đồng. Đến 30.10.2015, một người nam tự xưng tên Hoàng là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo lô hàng đến sân bay Tân Sơn Nhất, buộc bà P. đóng hơn 500 triệu đồng tiền phạt do có tiền trong thùng hàng. Sau khi chuyển gần 1 tỉ đồng, bà P. mới phát hiện mình bị lừa nên làm đơn tố cáo gửi PC46.
Ngày 6.11.2015, Tốt vừa đáp máy bay từ Malaysia về VN thì bị PC46 bắt giữ. Cuối tháng 6.2016, Phượng từ Malaysia về VN cũng bị PC46 bắt giữ để phục vụ điều tra. Đầu tháng 3.2016, Trang về VN thì bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ do liên quan đến đường dây lừa đảo của một bà “trùm” khác ở Hải Phòng, cung cấp 11 tài khoản cho 3 người Nigeria khác lừa hàng trăm triệu đồng của nhiều nạn nhân. Tại cơ quan điều tra, băng nhóm của Phượng còn khai ra 3 nghi phạm khác. Xác minh tài khoản của 3 nghi phạm này, cơ quan điều tra phát hiện có 22 khoản tiền chuyển vào các tài khoản của họ với số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Trong đó, vai trò của Phượng, Tốt, Trang cung cấp tài khoản ngân hàng và rút tiền, hưởng lợi từ 10-17% trên tổng số tiền rút được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.