Hàng chục người Trung Quốc 'không biết bằng cách nào' lưu trú Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
20/07/2020 04:36 GMT+7

Từ tin báo của người dân, lực lượng chức năng Quảng Nam đã kiểm tra, phát hiện và đưa đi cách ly tập trung phòng chống Covid-19 hàng chục người Trung Quốc , trong đó 2 người có biểu hiện sốt và hiện đang được theo dõi...

Thấy công an thì bỏ chạy

Chiều 18.7, lực lượng chức năng TX.Điện Bàn (Quảng Nam) phối hợp kiểm tra một khu lưu trú tại P.Điện Dương, phát hiện hàng chục người Trung Quốc (TQ) đang lưu trú tại đây. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, nhóm người này tháo chạy. Cơ quan chức năng tạm giữ 4 người tại TX.Điện Bàn, sau đó tiếp tục truy tìm, xác định có 17 người đang ở TP.Hội An.

Hôm nay sẽ cung cấp thông tin chi tiết vụ việc

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra. Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết hôm nay (20.7) sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.
Chiều 19.7, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng của TP.Hội An và TX.Điện Bàn đưa 21 người TQ vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 885 (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam; đóng tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ). Những người này đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để xác định có bị nhiễm Covid-19 hay không; đồng thời, lực lượng công an đang phối hợp các địa phương truy tìm để đưa tất cả những người TQ nhập cảnh (ngoài 21 người trên) vào khu cách ly. “Những người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi bắt xe đi từ bắc vào nam. Hiện phải tiến hành cách ly y tế đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau thời gian cách ly thì mới có hướng xử lý cụ thể. Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ làm việc với những người này để nắm thêm thông tin”, vị lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông tin thêm.
Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay lực lượng chức năng đang tập trung lấy lời khai của những người TQ, việc họ nhập cảnh Việt Nam bằng cách nào còn phải chờ kết quả làm việc. “Do liên quan đến nhiều vấn đề nên đang giao cho anh em tập trung làm rõ”, thượng tá Long nói.

Ngày 19.7: Thủy thủ người Myanmar dương tính COVID-19, Việt Nam ghi nhận 383 bệnh nhân

Chứa chấp vì ham tiền?

Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Công an TX.Điện Bàn xác nhận vụ việc được phát hiện là từ tin báo của người dân. Ngay khi nhận tin báo, công an tỉnh phối hợp công an thị xã kiểm tra, phát hiện nhóm người TQ đang lưu trú tại khối phố Hà My (P.Điện Dương). Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cho biết những người TQ lưu trú tại TX.Điện Bàn và TP.Hội An (sát với TX.Điện Bàn). “Nghe một số anh em báo lại là họ nhập cảnh Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Việc những người TQ này làm việc trên địa bàn hay không thì chưa nắm rõ”, ông Hà nói và cho biết thêm công an đang làm việc với các cơ sở lưu trú để xác minh. Nếu cho nhóm người TQ ở mà không có giấy tờ, không khai báo với công an, thì trách nhiệm thuộc về chủ khu lưu trú.
Theo một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, sáng 19.7, toàn bộ 21 người TQ đã được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Trong số 21 người, chỉ 4 người có hộ chiếu và “không biết bằng cách nào nhóm người này lọt vào Việt Nam rồi đến Quảng Nam”. “Một số người dân mình cũng ham tiền nên chứa chấp. Việc những người này tiếp xúc với ai thì phải điều tra, tìm hiểu cho ra. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 thì không phải lo, chứ nếu có một trường hợp dương tính thì rất mệt và nguy hiểm. Trong số 21 người TQ đưa vào khu cách ly, có 2 người có biểu hiện sốt và hiện đang được theo dõi”, vị lãnh đạo này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.