Hàng chục người 'sập bẫy' iPhone 6 giá bèo?

04/11/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Một số trang web đang lan truyền thông tin nhiều người sập bẫy "iPhone 6 và iPhone 6 plus giá bèo" với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

 
iPhone 6 dung lượng 16 GB được ông L. rao bán 13,7 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với thị trường - Ảnh được cho là do ông L. chụp đăng trên nhattao.com

Trên trang web nhattao.com, nick Jakelong855 cho biết cách đây vài tháng thành viên này đọc được thông tin trên mạng của một người có tên là N.D.L về việc nhập khẩu điện thoại iPhone 5 từ nước ngoài về bán với giá rẻ so với thị trường. Một số diễn đàn có một số phản hồi tốt về thông tin của L. nên Jakelong855 đã đặt hàng.

Jakelong855 cho biết thêm trong mấy tháng làm chung, L. nhập máy về rất đều, hàng đẹp, giá tốt nên mới đây Jakelong855 đặt 100 điện thoại iPhone 6 và 40 máy iPhone 6 plus, nhưng đến ngày 21.10, ông không liên lạc được với ông L. Một số người tìm đến nhà ông L. nhưng cũng không gặp được.

 
Đến gần cuối thời điểm rao bán, L. rao giá quá đẹp, chỉ 13,7 triệu đồng nên ai cũng đặt mua hết
Ông N. - một trong những người đã đặt mua điện thoại
Theo Jakelong855, ban đầu khi khách đặt hàng, ông L. rất uy tín bằng cách mua máy ở cửa hàng khác rồi giao cho người đặt. Bằng cách này, ông L. tạo được niềm tin với rất nhiều người. Sau khi lấy được lòng tin, ông L. “hốt cú chót” bằng cách huy động nhiều người, đặt nhiều đơn hàng lớn.

“Số người bị hại lên tới hơn 20 người và số tiền cũng hàng chục tỉ đồng. Mọi người ai có cách giải quyết nào xin hãy giúp chúng tôi”, Jakelong855 viết trên trang nhattao.com.

Song song với viết bài cảnh báo, thành viên Jakelong855 còn đăng cả hình ảnh và chiêu thức của ông L.

Theo đó, sau khi đồng ý đặt hàng, người mua sẽ đặt cọc 50% giá trị đơn hàng cho ông L. Hàng sẽ được giao sau 2-3 tuần. Nếu không giao, ông L. sẽ hoàn lại tiền cọc và mất thêm 20% tiền cọc. Ông L. còn bảo đảm hàng sẽ được đổi trong 7 ngày đầu và bảo hành sửa chữa trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm mua. Ông L. rao giá iPhone 6 dung lượng 16 GB là 13,7 triệu đồng.

Đầu năm 2014, Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Thạnh cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Đoàn Mạnh Quang (25 tuổi, quê Lâm Đồng) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra ban đầu, Quang dùng chứng minh nhân dan giả để lập tài khoản ngân hàng và lên mạng để rao bán các sản phẩm chính hãng như iPhone 5, máy tính... với giá rẻ. Người nào có nhu cầu mua thì Quang yêu cầu chuyển vào tài khoản trước 30% giá trị sản phẩm, rồi giao hàng tận nơi. Sau khi nhận được tiền, Quang im luôn và không giao hàng cho khách.

Sau khi Jakelong855 viết bài cảnh báo, rất nhiều người đã vào trang nhattao.com đề nghị phải truy tìm bằng được ông L.

PV Thanh Niên Online liên hệ với ông S. (nick trên nhattao.com là Jakelong855). Ông S. xác nhận bài viết đó là của mình và cho rang ông là một trong những nạn nhân của ông L.

“Số tiền mà L. lừa tôi là 1,2 tỉ đồng. Tổng số tiền mà L. lừa mọi người hàng chục tỉ đồng”, ông S. nói.

Ông N., một trong những người mua hàng của ông L., cho biết bản thân ông cũng đặt mua hàng hơn 1 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi tại sao không nghi ngờ khi ông L. rao giá bán iPhone 6 quá rẻ, chỉ hơn 13 triệu đồng, trong khi giá thị trường thời điểm đó hơn 20 triệu đồng, ông N. nói: “Một số người cũng thắc mắc về cái giá không tưởng đó nhưng trước đó, khi rao bán iPhone 5 với giá rẻ hơn thị trường mấy triệu đồng mà L. vẫn giao hàng đầy đủ. Do hồi trước L. làm ăn uy tín lắm nên mọi người tin tưởng. Đến gần cuối thời điểm rao bán, L. rao giá quá đẹp, iPhone 6 chỉ 13,7 triệu đồng nên ai cũng đặt mua hết”.

Từ địa chỉ diễn đàn đưa ra, PV Thanh Niên Online đã tìm đến nhà của ông L. (phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM). Khi chúng tôi đến, cổng nhà ông L. đóng, nhấn chuông không có ai ra mở. Điều đáng chú ý là cổng và tường nhà ông L. bị ném đầy sơn, chất bẩn; trên tường nhà còn bị viết chữ “lừa đảo” bằng sơn.

Nhiều người đến đòi nợ đã bôi bẩn, vẽ chữ... lên tường nhà ông L. - Ảnh: Trung Hiếu
Nhiều người đến đòi nợ đã bôi bẩn, vẽ chữ... lên tường nhà ông L. - Ảnh: Trung Hiếu

Bà P.T.Y., hàng xóm nhà ông L. cho hay gần 2 tuần nay, ngày nào cũng có vài chục người đứng trước nhà ông L. đòi nợ. Do ông L. vắng nhà nên những người này dùng sơn, mắm tôm, bom xăng, gạch đá ném vào nhà, vẽ sơn lên tường và cổng. Việc này khiến hàng xóm xung quanh rất lo lắng.

“Sáng nay cũng có mấy nhóm người đến đứng ở cổng. Mấy ngày trước họ còn ném mắm tôm, bom xăng vào nhà. Chúng tôi là hàng xóm lo lắm. Anh hàng xóm ở nhà bên kia còn để sẵn mấy xô nước vì lo sợ bom xăng làm cháy nhà. Công an cũng xuống đây ghi nhận tình hình nhưng những người đòi nợ vẫn tới”,  bà Y. nói.

Đại diện Công an phường 7 (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng xác nhận có sự việc trên, nhưng đề nghị chúng tôi phải có giấy giới thiệu của công an quận mới cung cấp thông tin.

Những người đặt mua hàng của ông L. cho biết cũng đã có đơn tố cáo gửi Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) nhưng đến nay chưa có kết quả.

Sản phẩm “hot” dễ bị lừa

Ông Đinh Hữu Thành, quản trị viên trang web nhattao.com xác nhận có vụ việc như trên, khi trước đó một người đăng thông tin trên trang web nhattao.com. Tuy nhiên, do trang web này chỉ có chức năng như “trang rao vặt” và mọi thanh toán đều do người bán, người mua giao dịch với nhau ở ngoài nên trang web không liên quan.

“Chỉ khi nào trang nhattao.com có chức năng thanh toán trực tuyến, người mua thanh toán cho chúng tôi nhưng giao dịch có vấn đề thì lúc đó chúng tôi mới liên quan. Còn ở đây chúng tôi chỉ là nơi liên kết người bán người mua với nhau, ai có hàng muốn bán thì rao, ai thích thì mua và việc mua bán này họ tự liên lạc với nhau”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết nick của N.D.L đăng thông tin bán hàng trên nhattao.com không nhiều. Cách đây 1 năm, L. có đăng một tin bán iPhone 5 với giá khá rẻ, thu hút nhiều người xem, rồi bình phẩm, nhận xét khá sôi nổi.

Với kinh nghiệm của mình, ông Thành cho biết thường những sản phẩm là hàng “hot” dễ thu hút và dễ khiến người mua đặt hàng, đặt cọc vì giá rẻ hơn so với thị trường.

“Trước giờ mua bán trên mạng cũng có một vài vụ tương tự nhưng không lớn bằng vụ này. Đa phần khiếu nại, tranh chấp khi mua hàng qua mạng là người bán giới thiệu một đằng nhưng khi giao hàng chất lượng một nẻo khiến người mua khiếu nại”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng liệt kê một số lưu ý với người mua hàng qua mạng như: Người bán hàng không có địa chỉ, không có số điện thoại rõ ràng, giá rẻ hơn nhiều so với thị trường... thì không nên giao tiền trước khi nhận hàng.

“Như vụ trên, iPhone 6 mà rao giá hơn 13 triệu đồng thì chắc chắn có vấn đề rồi”, ông Thành nói.

Trung Hiếu

>> Cảnh giác với chiêu lừa trên mạng
>> Cảnh giác chiêu lừa trên mạng
>> Lại bị lừa trên mạng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.