Hàng chục ngôi mộ giả bất ngờ ‘mọc’ trong đêm

06/04/2016 17:08 GMT+7

Ngày 6.4, UBND X.Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng cho hay đã kiểm đếm được hơn 200 ngôi mộ giả, chờ đền bù giải tỏa sau khi thành phố công bố quy hoạch đồi Trung Sơn.

Ngày 6.4, UBND X.Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng cho hay đã kiểm đếm được hơn 200 ngôi mộ giả, chờ đền bù giải tỏa sau khi thành phố công bố quy hoạch đồi Trung Sơn.

Một khu vực rừng cây bụi bị phá để vun lên 20 ngôi mộ giả - Ảnh: Nguyễn Tú Một khu vực rừng cây bụi bị phá để vun lên 20 ngôi mộ giả - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo UBND xã Hòa Liên, khu vực đồi Trung Sơn có 187 hộ, khi quy hoạch dự án tổ hợp khu di tích đồi Trung Sơn, công viên tâm linh và khu tái định cư quy mô 12 ha, thì địa phương thống kê trong 62 hồ sơ công trình nhà, công trình văn hóa, lăng mộ, đền miếu phải di dời, giải tỏa, chỉ có 42 hồ sơ nhà dân.
Cuối tháng 3, thành phố và H.Hòa Vang công bố quy hoạch với tổng mức đầu tư 50 tỉ đồng, trong đó 14 tỉ đồng đền bù giải tỏa, còn lại chi phí xây dựng, thì chỉ sau một đêm, chính quyền địa phương đã phát hiện các ngôi mộ giả.
Các ngôi mộ giả được dựng lên theo từng khu, mỗi khu rộng khoảng 50 - 80 m2; có khoảng 20 - 30 “mộ gió”, không hương khói, không hài cốt, được xới đất cao lên khoảng 40cm.
Lực lượng chức năng đã cho người tuần tra đêm nhưng do địa bàn rộng, người dân vẫn lén lút đắp mộ khi lực lượng tuần tra đi qua.
Theo UBND xã Hòa Liên, số lượng mồ mả trước đây ở Trung Sơn được nắm rất chặt chẽ do người dân địa phương có quy định nghiêm ngặt trong việc chôn cất, do đó rất dễ phát hiện các mộ giả mới phát sinh với mục đích trục lợi.
Để có mặt bằng đắp mộ, một số người đã phát, đốt rừng. Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục phối hợp với kiểm lâm thống kê số cây bị chặt phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.