Hàng chục héc ta ngao chết trắng tại Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
04/01/2019 13:42 GMT+7

Khoảng 70 ha bãi triều tại xã Quảng Minh (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) có ngao chết trắng mặt nước.

Ngày 4.1, thông tin từ UBND huyện Hải Hà cho biết, từ cuối tháng 12.2018 đến nay, tại khu vực bãi triều xã Quảng Minh bắt đầu có hiện tượng ngao chết hàng loạt và đang có dấu hiện lan rộng. Theo ước tính có khoảng 70 ha bãi triều của 35 hộ có hiện tượng ngao chết.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Đức Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, cho biết địa phương này chưa thống kê được chính xác khối lượng ngao chết mà chỉ nắm được khoảng 70 ha bãi nuôi trên địa bàn có hiện tượng này, với mật độ từ 70 - 200 con/m2.
“Ngay sau khi có thông tin hiện tượng ngao nuôi chết bất thường, chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện. Sau đó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cử cán bộ xuống lấy mẫu xét nghiệm”, ông Ngọc cho biết.
Theo UBND huyện Hải Hà, đến ngày 4.1, bước đầu xác định nguyên nhân ngao nuôi chết hàng loạt là do được thả với mật độ quá dày, khiến ngao thiếu ô xy. Đáng chú, địa phương này đã nhiều lần khuyến cáo nhưng thời gian qua người dân vẫn thả ngao với mật độ quá dày, gấp 4 - 6 lần theo quy định. Đáng chú ý, tại các bãi triều ở xã Quảng Minh, nơi chiếm hơn một nửa diện tích nuôi ngao của toàn huyện, chỉ cần gạt lớp cát mỏng phía trên đã có thể thấy ngao nằm san sát, thậm chí chồng lên nhau.
Ông Hoàng Văn Thái, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho biết qua điều tra ban đầu, địa phương này xác định ngao nuôi chết dọc bãi triều các xã Quảng Minh, Phú Hải và Quảng Điền. Khoảng 350 ha bãi triều đều có hiện tượng ngao chết, hầu hết các hộ dân đều có 70 - 80% ngao nuôi bị chết. 
Cũng theo ông Thái, diện tích ngao nuôi trên địa bàn tương đối lớn nhưng hiện nay tại địa phương chưa có nguồn giống sản xuất tại chỗ mà nhập giống từ nhiều nơi. Trong đó có không ít con giống nhập lậu, hoàn toàn không được kiểm dịch. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.