Hàn Quốc viện trợ Việt Nam hơn 1 triệu liều vắc xin vào giữa tháng 10

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/09/2021 10:09 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In thông báo sẽ hỗ trợ hơn 1 triệu liều vắc xin và chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 tới trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng 21.9 tại New York , Mỹ.

Sáng 21.9, giờ New York (đêm 21.9 giờ Việt Nam), bên lề Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In.
Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng được gặp lại và đã luôn phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Moon Jae-In nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng thời gian qua, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại, ODA và Hàn Quốc trong thời gian qua luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Tổng thống Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phấn đấu đạt kim ngạch 100 tỉ USD vào năm 2023, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, sinh phẩm, tài chính...
Tổng thống Moon Jae-In đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam hơn 1 triệu liều vắc xin và sẽ chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 tới để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Nhất trí với các đề xuất của Tổng thống Moon Jae-In, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai nước cần quyết tâm mạnh mẽ, khắc phục những khó khăn do dịch bệnh gây ra để đưa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hiện nay phát triển sâu rộng, toàn diện hơn nữa thời gian tới, nhất là năm 2022 sẽ là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Chủ tịch nước cảm ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ vắc xin kịp thời cho Việt Nam; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng quy mô và số dự án đầu tư song song chuyển giao công nghệ cho Việt Nam và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn tại Việt Nam, bảo đảm nguồn nhân lực và bảo vệ sức khỏe cho các cá nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.
Chủ tịch nước cũng mong muốn các cơ quan liên quan của hai Chính phủ phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ công dân hai nước có cuộc sống an toàn, ổn định tại mỗi nước trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay.

Covid-19 sáng 23.9: 718.963 ca nhiễm, 487.262 ca khỏi | Mua thêm 20 triệu liều Vero Cell

Tìm kiếm sự hỗ trợ để tiếp cận vắc xin

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Ireland Micheal Martin, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Tổng thống Slovenia Borut Pahor.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Thủ tướng Đan Mạch

Lê Hiệp

Chủ tịch nước cũng đề nghị lãnh đạo các nước Ireland, Đan Mạch, hỗ trợ trong việc tiếp cận với nguồn cung vắc xin, xem xét cung cấp các thiết bị y tế như máy thở, bộ kit xét nghiệm cho Việt Nam để sớm khống chế được dịch bệnh, nối lại hoạt động giao thương.
Chủ tịch nước cũng trao đổi với Tổng thống Slovenia về hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam và việc hai bên sớm nghiên cứu đàm phán để công nhận lẫn nhau hộ chiếu/chứng chỉ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất nhập cảnh khi các đường bay mở trở lại.
Cũng trong ngày 21.9, Chủ tịch nước đã có một loạt các cuộc gặp với nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay trao đổi nhiều biện pháp thiết thực để đẩy mạnh, phát triển quan hệ với các nước hiệu quả và đi vào chiều sâu.
Lãnh đạo các nước đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đã có những tham gia, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công việc chung của thế giới, thể hiện trách nhiệm, vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước khẳng định hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là quan tâm chung; nhấn mạnh các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.