Hạn chế tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm

UBND TP.HCM vừa yêu cầu Công an TP hạn chế việc tạm giữ phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính để tránh gây lãng phí, bức xúc cho người dân.

Hiện có khoảng 10.000 xe máy vi phạm giao thông trên địa bàn TP.HCM bị tạm giữ, quá thời gian giải quyết nhưng không có người đến nhận, và hàng ngàn chiếc đã trở thành phế liệu.
Kho tạm giữ như bãi phế liệu
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) có 4 kho lưu giữ tang vật vi phạm luật Giao thông đường bộ. Trong đó kho lưu giữ tại ấp 3, xã Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) là lớn nhất với khoảng 4.600 xe máy.
Kho này gồm 5 gian nhà lớn, số xe bị tạm giữ rất lớn, từ trong nhà tràn ra ngoài trời. Hầu hết đều hư hỏng, phủ đầy bụi, cũ kỹ và gỉ sét như đống phế liệu.
Trung tá Nguyễn Văn Thương, Đội trưởng Hậu cần kỹ thuật PC67, cho biết theo quy định, sau 7 ngày tạm giữ, nếu không có người đến liên hệ giải quyết nhận xe thì đơn vị sẽ làm các bước thủ tục để cho thanh lý, cho dù đó là xe cũ nát hay xe còn mới và đắt tiền. Tuy nhiên, do bị “ngâm” trong thời gian dài dẫn đến hàng loạt phương tiện bị tạm giữ được thanh lý dưới dạng bán… sắt vụn.


Việc quản lý xe như thế là lãng phí rất lớn của cải xã hội


Luật gia Nguyễn Việt Khoa, Hội Luật gia TP.HCM


Tại công an các quận, huyện, tình trạng xe máy bị tạm giữ phải “phơi” nắng, mưa cũng tương tự. Ngay khi bước vào kho tạm giữ phương tiện của Đội CSGT Công an Q.2 (trên đường Nguyễn Thị Định, Q.2), đập vào mắt chúng tôi là hàng ngàn chiếc xe máy cũ nát ngổn ngang như bãi chiến trường. Do thời gian tạm giữ lâu nên có những khu vực cỏ dại mọc đầy, phủ lên các dãy xe đang tạm giữ ngoài trời.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nhiều trường hợp người điều khiển xe vi phạm luật Giao thông đường bộ những lỗi hành chính như không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe... cũng bị tạm giữ phương tiện, như trường hợp anh N.K, ngụ Q.Tân Phú, bị tạm giữ xe máy hơn 1 tháng tại kho tang vật của PC67 ở xã Lê Minh Xuân. Khi lấy được xe ra, anh phải mất gần 1 triệu đồng để sửa chữa. “Lâu nay xe tạm giữ bị hư hỏng là “chuyện thường ngày ở huyện”, không ai kêu ca, phàn nàn mà chỉ biết cắn răng chịu đựng”, anh N.K nói.
Lãng phí lớn
Luật gia Nguyễn Việt Khoa, Hội Luật gia TP.HCM, bức xúc: “Việc quản lý xe như thế là lãng phí rất lớn của cải xã hội. Nếu chỉ vi phạm lỗi hành chính, không nghiêm trọng, không có dấu hiệu hình sự thì không nên tạm giữ xe để tránh lãng phí”. Theo ông Khoa, chúng ta đang đẩy mạnh hình thức phạt nguội, nên việc tạm giữ phương tiện là không thật sự cần thiết. Ông Khoa cho rằng, tính bình quân một chiếc xe bị tạm giữ rồi trở thành “sắt vụn” mất đi giá trị tương ứng từ 5 - 10 triệu đồng, thì chỉ riêng 10.000 chiếc đang bị tạm giữ ở TP.HCM, số tiền lãng phí thật sự khổng lồ!


Nên cho nộp phạt tại chỗ
Theo ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế, HĐND TP.HCM, nhà kho lưu trữ, cơ sở vật chất nơi lưu trữ tang vật không đảm bảo, để hàng vạn xe máy bị xuống cấp trầm trọng làm hư hỏng tài sản của người dân. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét, nghiên cứu các giải pháp quản lý phương tiện vi phạm tốt hơn hoặc cho nộp phạt trực tiếp, tại chỗ để giảm tải việc ùn ứ xe máy ở kho tang vật. "Hiện nay thủ tục xử lý vi phạm hành chính quá rườm rà, phức tạp, mất thời gian. Vì vậy, phải giảm bớt thủ tục, để người dân đóng tiền phạt đỡ tốn thời gian", ông Đức nói. Ngọc Lê

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, cho rằng việc thanh lý, bán dưới dạng sắt vụn những xe vi phạm không có người đến nhận là cách giải quyết chưa thuyết phục. “Tôi có cảm giác mọi người đang nghĩ việc người vi phạm không đến nhận là do không cần xe nữa, nhưng thực ra là có nhiều nguyên nhân. Nếu giả sử người ta cố tình không đến nhận thì lúc đó cũng phải giải quyết thấu tình đạt lý chứ không nên xử lý cứng nhắc theo kiểu bán sắt vụn như vậy”, ông Dương nói thẳng.
Sẽ giao tổ chức, cá nhân vi phạm tự giữ
Ngày 17.11, trả lời Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Công an TP cần hạn chế việc giữ phương tiện giao thông đường bộ của người vi phạm theo đúng tinh thần của luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Trong trường hợp bắt buộc phải tạm giữ phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì áp dụng triệt để quy định về việc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền tạm giữ.
Ông Huỳnh Cách Mạng cho biết thêm, UBND TP cũng đã yêu cầu Công an TP phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát, đánh giá, phân loại các phương tiện đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm; xây dựng phương án xử lý đối với từng loại phương tiện; trình UBND TP phê duyệt trước ngày 31.12. Đồng thời, Công an TP đề xuất các bộ, ngành T.Ư sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật theo hướng hạn chế tối đa việc tạm giữ phương tiện vi phạm, rút ngắn thời gian xử lý các phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.