Hầm Hải Vân: Sáng 13.1, xe đầu kéo mất thắng, đâm vào vách núi

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sáng 13.1, trên đường dẫn vào hầm Hải Vân xảy ra vụ xe đầu kéo mất thắng, đâm vào vách núi. Rất may vụ tai nạn không có thương vong về người.
Lực lượng cứu nạn hầm Hải Vân giải phóng hiện trường /// Ảnh: Nguyễn Tú Lực lượng cứu nạn hầm Hải Vân giải phóng hiện trường - Ảnh: Nguyễn Tú
Lực lượng cứu nạn hầm Hải Vân giải phóng hiện trường
Ảnh: Nguyễn Tú
Theo đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân, khoảng 7 giờ 15 cùng ngày (13.1), tài xế Nguyễn Tấn Tuân (49 tuổi, ngụ xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) điều khiển xe đầu kéo BS 43C - 066.60 kéo theo rơ moóc BS 43R - 016.51 lưu thông trên đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu,  thành phố Đà Nẵng).
Đếm Km11, xe đầu kéo bất ngờ mất thắng, đâm vào vách núi và quay nằm ngang trên đường dẫn vào hầm, gây ùn tắc giao thông. 
Hầm Hải Vân: Sáng 13.1, xe đầu kéo mất thắng, đâm vào vách núi - ảnh 1

Xe đầu kéo nằm chắn ngang đường

Ảnh: Nguyễn Tú

Hầm Hải Vân: Sáng 13.1, xe đầu kéo mất thắng, đâm vào vách núi - ảnh 2

Vụ tai nạn khiến ùn tắc giao thông, lực lượng cứu nạn phải phân luồng lưu thông 1 làn

Ảnh: Nguyễn Tú

Hầm Hải Vân: Sáng 13.1, xe đầu kéo mất thắng, đâm vào vách núi - ảnh 3

Đến 8 giờ 30 ngày 13.1, hiện trường vụ tai nạn được giải phóng

Ảnh: Nguyễn Tú

Phát hiện vụ việc, đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân nhanh chóng cho bộ phận cứu nạn đưa phương tiện đến hiện trường, thông báo Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp phối hợp phân luồng, cho thông xe 1 làn tạm thời.
Xe cứu hộ kéo xe bị nạn sang một bên, sau hơn 1 tiếng thì giải phóng hoàn toàn hiện trường, trả lại giao thông thông suốt qua hầm Hải Vân.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Theo thể hiện của các hình chụp thì vụ này có thể là do mất thắng, nhưng cũng rất dễ vì lý do khác. Thớt rơmóc dài 40ft chở chỉ một container 20ft nặng đầy hàng đi đường đèo là một thử thách khá nguy hiểm cho cánh tài xế FC. Nếu đặt container vào nửa trước của thớt xe thì các trục sau đuôi sẽ có áp lực bám mặt đường quá nhẹ, khi vào cua mà thắng gấp thì thùng hàng nặng không được các trục đuôi sau níp lại sẽ đẩy đầu kéo về phía trước làm gấp thân (jackknifed) mất lái. Ngược lại, nếu đặt thùng hàng ở nửa phía sau thớt xe như trong trường hợp bị tai nạn này thì tuy không bị gấp thân khi đạp mạnh thắng, nhưng lại dễ bị gấp thân khi gài chế độ thắng bằng số mà chạy vào cua cong vì các trục ăn thắng số không có tải bên trên nên không bám chặt mặt đường.

Vậy xe thớt 40ft khi phải chở thùng 20ft đi đường đèo thì làm sao cho an toàn? Phân bố tải trọng đánh đổi an toàn cho mọi chế độ vận hành thường tối ưu khi đặt thùng hàng hơi nặng về phía sau thớt xe theo tỉ lệ 60% tải trên các trục đuôi và 40% trên các trục bản lề giữa. Xe muốn kéo cả 2 loại containers 40ft và 20ft cần trang bị loạt thớt có thể hiệu chỉnh chiều dài, hoặc làm thêm 4 sockets cho 4 twistlocks để đặt thùng 20ft giữa thớt xe. Nếu không thì đành phải đặt thùng hàng phía sau đuôi, nhưng tài xế phải chú tâm chạy theo chế độ tránh gấp thân khi thắng số. Cụ thể là khi chạy vòng cua xuống dốc, nhất là khi thấy mặt đường trơn ướt, thì không nên ép số để máy gầm rú ở RPM quá cao thắng số quá mạnh, mà nên gài số cao hơn bình thường rồi trợ lực cho thắng số bằng bàn đạp thắng hơi, và nếu cần thì sau mỗi đoạn xuống dốc nên vào bãi nghỉ cho bộ thắng nguội bớt.

Ở mọi chế độ phân bố tải, khi xe đầu kéo xuống dốc đèo vào cua cong phải luôn luôn tránh tạo lực thắng số giật cục để thùng hàng nặng phía sau không sốc đẩy tới làm gấp thân xe: khi cần xuống số thì nên đợi đến lúc đang chạy trên đoạn đường thẳng, nếu vòng cua núi quá dài mà muốn xuống số thì phải đạp thắng hơi cho xe chậm hẵn lại rồi mới về số, chân ga luôn hạ lên từ từ sau khi gài thắng số, và không được áp dụng các chế độ chính hãng hoặc tự chế biến để xe hàng ngày đi đường đèo ăn bám thắng số mạnh hơn và máy bớt ồn hơn (như bypass turbo khi không còn động lực của khí thải để tăng lượng gió vào xilanh máy dầu, hoặc mở cổ ống hút qua lỗ bướm gió tự chế để tăng nhiều gió mà vẫn đóng bướm ga tắt xăng vào xilanh máy xăng,...).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU