Hầm dẫn nước thủy điện A Lưới xảy ra sự cố, cấm người dân đến gần

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
01/01/2021 19:27 GMT+7

Chính quyền địa phương xã Hồng Hạ (H.A Lưới, Thừa Thiên - Huế) đã thông báo khẩn cấm người dân đến gần khu vực Nhà máy thủy điện A Lưới, sau khi xuất hiện sự cố rò rỉ nước, bùn ở đường hầm dẫn nước.

Chiều 1.1, ông Hoàng Việt Cường, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, xác nhận đã xảy ra sự cố ở đường hầm dẫn nước của Nhà máy thủy điện A Lưới (địa bàn xã Hồng Hạ, H.A Lưới).
Theo đó, vào lúc 8 giờ 40 phút cùng ngày, Nhà máy thủy điện A Lưới đang vận hành phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 (vị trí đốt nối của hần dẫn nước) trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy với lưu lượng khoảng 09m3/s, kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy).

Đoàn kiểm tra của UBND H.A Lưới làm việc, nắm tình hình tại nhà máy về sự cố tại đường hầm dẫn nước

ảnh: M.H

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND H.A Lưới (Thừa Thiên - Huế), cho biết trong sáng cùng ngày, UBND H.A Lưới cũng đã có đoàn kiểm tra làm việc với Nhà máy thủy điện A Lưới để nắm tình hình và phối hợp khắc phục, xử lý sự cố tại đường hầm dẫn nước của nhà máy.
Ông Hùng cho biết, UBND H.A Lưới đã phối hợp với nhà máy đề ra phương án ứng phó nếu tình hình xấu nhất xảy ra. Cụ thể, UBND H.A Lưới đã giao cho Công an huyện tổ chức trực gác chốt vào nhà máy, Ban chỉ huy Quân sự huyện sẵn sàng phương án và lực lượng khắc phục sự cố; chỉ đạo UBND xã Hồng Hạ, địa phương có vị trí xảy ra sự cố rà soát số người dân địa phương đi làm rừng, làm rẫy chưa về và cấm người dân tiếp cận khu vực nhà máy.

Chưa kết luận được nguyên nhân

Theo ông Hoàng Việt Cường, ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp, đã tạm ngừng phát điện. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại chỗ của nhà máy đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị để xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm tối đa thiệt hại, đồng thời thông báo, cảnh báo người và phương tiện không đến gần vị trí sự cố.
Đơn vị cũng đã thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép; thông báo đến các cơ quan chức năng theo quy định về nội dung sự cố; tổ chức theo dõi và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.
Cũng theo ông Cường, hiện chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố tại đường hầm dẫn nước của thủy điện này. Chủ đầu tư cũng đã đề nghị chính quyền địa phương thông báo đến bà con nhân dân không được đến gần vị trí xảy ra sự cố, trước mắt công ty đang tập trung xử lý ứng phó để chờ điều kiện cho phép sẽ kiểm tra đường hầm để xác định nguyên nhân và báo cáo đến chính quyền các cấp.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.