Hai trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ: Nhiều sai sót

Duy Tính
Duy Tính
04/11/2019 05:00 GMT+7

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP.HCM có kết luận về nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện EMCAS (Q.10), Bệnh viện Kangnam (Q.3).

Chiều 3.11, Văn phòng Sở Y tế TP.HCM công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn (do Sở thành lập) về nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện EMCAS (Q.10), Bệnh viện Kangnam (Q.3).
Đối với vụ việc xảy ra tại Bệnh viện (BV) EMCAS, Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của khách hàng V.N.A.T (33 tuổi) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực ngày 17.10 tại BV này vì các lý do: suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.
Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ (BS) chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, nên chưa đánh giá hết nguy cơ. Khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, BV chưa hội chẩn với BS chuyên khoa để tìm nguyên nhân và chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. Hồ sơ bệnh án ghi chép sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.
Đối với vụ việc xảy ra tại BV Kangnam dẫn đến nguyên nhân tử vong của bệnh nhân C.T.L (59 tuổi, Việt kiều Mỹ) sau phẫu thuật căng da mặt ngày 11.10 là do sốc phản vệ (mức độ 3, 4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. BV đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.
Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo ban giám đốc của 2 BV này tổ chức họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn BV để tránh lặp lại sự cố tương tự. Xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong BV (BS trực, BS gây mê hồi sức, phẫu thuật viên, BS hồi sức cấp cứu, điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại khoa, phòng mổ); Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo 2 BV trên phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến BV tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sẽ chuyển vụ BS Đinh Viết Hưng sang cơ quan điều tra

Đối với trường hợp BS Đinh Viết Hưng (người hợp tác phẫu thuật tại BV EMCAS) có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, hiện nay Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của BS Hưng và đang thực hiện các thủ tục chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ.
Vì thế, Sở Y tế yêu cầu BV EMCAS ngưng ngay hợp đồng và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên đang hợp đồng tại BV này, phối hợp với Thanh tra Sở Y tế để cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý.
BS Đinh Viết Hưng là người phẫu thuật đặt túi ngực cho nữ khách hàng V.N.A.T (33 tuổi) dẫn đến tử vong cùng ngày 17.10. BS Hưng cũng là người hút mỡ bụng cho khách hàng Đ.T.N.A khi chị này đang mang thai (ngụ Hà Nội) gần đây, và hiện chị này đã khiếu nại đến cơ quan chức năng vì rất lo lắng cho thai nhi. 2 ca phẫu thuật này được BS Đinh Viết Hưng thực hiện tại BV EMCAS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.