Hai tiệm vàng 'rửa hơn 2.500 tỉ đồng cho Nhật Cường'

Trần Cường
Trần Cường
06/05/2021 06:09 GMT+7

Từ năm 2014 - 2019, Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường (đang trốn truy nã), đã nhập lậu hơn 255.000 điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ... của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Singapore, Hồng Kông ( Trung Quốc )... với tổng giá trị hơn 2.927 tỉ đồng

Ngày 5.5, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án “buôn lậu”, “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Nhật Cường).
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng, cựu Kế toán trưởng Nhật Cường, bị xét xử về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, 13 bị cáo khác bị xét xử về tội “buôn lậu”, riêng bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc, cựu Giám đốc tài chính Nhật Cường, bị xét xử cả 2 tội danh trên.

Áp giải 15 bị cáo trong đường dây buôn lậu Nhật Cường tới tòa

Trước khi bắt đầu phiên xét xử, chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà, Phó chánh tòa hình sự (TAND TP.Hà Nội), cho biết HĐXX có nhận được giấy báo tử của bị cáo Mai Tiến Dũng, cựu trưởng ngành hàng máy cũ Công ty Nhật Cường. Bị cáo Dũng tử vong ngày 23.4 tại Bệnh viện E Hà Nội vì bệnh hiểm nghèo, thông tin này đã được xác minh. Vì vậy, TAND TP.Hà Nội đã quyết định đình chỉ vụ án hình sự sơ thẩm và hủy bỏ mọi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Dũng.
Theo cáo buộc, từ năm 2014 - 2019, Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường (đang trốn truy nã), đã nhập lậu hơn 255.000 điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ... của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc)... với tổng giá trị hơn 2.927 tỉ đồng rồi bán được 254.364 sản phẩm, thu hơn 3.213 tỉ đồng và hưởng lợi bất chính 221 tỉ đồng. Huy chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống sổ sách kế toán gồm phần mềm ERP nội bộ để theo dõi số liệu thực tế, và phần mềm Misa ghi nhận báo cáo tài chính, sổ sách kế toán để khai báo với cơ quan quản lý. Hai hệ thống này có sự chênh lệch về số liệu và theo kết quả giám định, Nhật Cường đã trốn hơn 26,8 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng và hơn 3,1 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.
Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc cho biết đã trực tiếp sử dụng phần mềm ERP để duyệt thu, chi của toàn hệ thống doanh nghiệp. Bị cáo Ngọc phụ trách việc quản lý thu tiền từ các đại lý bán hàng và chi tiền nhập hàng, mua bán, trả lương nhân viên… Cụ thể, từ năm 2013, qua ERP, bị cáo Ngọc đã chi số tiền nhập khẩu hàng không có hóa đơn trị giá hơn 2.900 tỉ đồng.
Ngoài 200 tỉ đồng chi trả đường dây cung cấp hàng lậu do bị cáo Ngô Xuân Sửu làm giám đốc, bị cáo Ngọc còn khai thông qua 2 tiệm vàng ở Hà Nội làm trung gian, bị cáo đã thanh toán cho các nhà cung cấp có địa chỉ tại nước ngoài số tiền hơn 2.500 tỉ đồng. Cụ thể, thanh toán qua tiệm vàng Lộc Phát (số 65 phố Hà Trung, P.Hàng Bông, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) hơn 1.729 tỉ đồng và qua tiệm vàng Thuận Phát (số 9A phố Hàng Dầu, P.Hàng Bạc, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) hơn 795 tỉ đồng. Theo bị cáo Ngọc, toàn bộ việc này đều do Bùi Quang Huy chỉ đạo, thanh toán khi “ông chủ” chốt đơn mua bán và sau này bị cáo “mới biết số hàng hóa Công ty Nhật Cường nhập không có hợp đồng mua bán, để ngoài sổ sách, buôn lậu”.
Tại tòa, “thủ quỹ” của Công ty Nhật Cường thừa nhận tội danh “buôn lậu” như cáo trạng quy kết, và mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ; còn tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo này không đồng tình, vì cho rằng bản thân không quản lý sổ sách kế toán của Công ty Nhật Cường.
Khai trước tòa, bị cáo Trần Ngọc Ánh, cựu Phó tổng giám đốc Nhật Cường, cho hay tại công ty, Bùi Quang Huy là ông chủ, có vai trò chính, chỉ đạo toàn bộ hoạt động và phụ trách nhập hàng. “Anh Huy và bị cáo không bàn bạc với nhau, Huy là ông chủ. Các bị cáo làm thuê lâu năm nên được giao nhiệm vụ cứ làm theo, không ý kiến gì… Dưới bị cáo có một số nhân viên kinh doanh trợ giúp bị cáo tư vấn mặt hàng cần mua. Việc tìm nguồn, thỏa thuận giá là anh Huy làm, còn các bị cáo chỉ tham gia tư vấn nên mua hàng nào, giá nào”, bị cáo Ánh khai trước tòa.
Tương tự, bị cáo Bùi Quốc Việt (anh trai Bùi Quang Huy) khai nhận chỉ làm chân “lon ton” và không biết mình đã tiếp tay cho em trai buôn lậu. Bị cáo Việt khai đã lâu không liên lạc với Bùi Quang Huy và cũng không biết em trai đang ở đâu, làm gì, có liên lạc với gia đình và người thân nữa hay không.

Nhật Cường và đường dây buôn lậu ngàn tỉ 255.000 thiết bị di động, trị giá hơn 2.927 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.