Hải quan và kiểm lâm 'lúng túng', nhiều thú rừng đang chết dần

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
09/12/2019 18:23 GMT+7

Giữa lúc lực lượng hải quan và kiểm lâm chưa xác định rõ được trách nhiệm của mình liên quan đến 'lô hàng' là hàng chục con thú rừng thì những con thú này đang yếu và chết dần.

Chiều 9.12, ông Đinh Ngọc Thanh, Cục phó Cục Hải quan Quảng Trị cho Thanh Niên hay, liên quan đến vụ việc "lô hàng" thú rừng, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo và các ban ngành liên quan sẽ họp để xử lý vào sáng mai 10.12.

Lực lượng Hải quan Quảng Trị trở thành những người chăm sóc bất đắc dĩ cho các cá thể động vật rừng

Ảnh: Thanh Lộc

Trước đó, ngày 5.12, Hải quan Quảng Trị đã phải có văn bản “cầu cứu” UBND tỉnh này để tìm hướng giải quyết cho vụ việc.
 Theo đó, chiều 3.12, Hải quan Quảng Trị trong lúc làm nhiệm vụ tại địa bàn H.Đakrông đã phát hiện xe tải BS 74B - 004.33 chở theo nhiều cá thể rừng còn sống (gồm 20 con hon trọng lượng 55 kg, 26 con dúi trọng lượng 47 kg, 2 con chồn trọng lượng 4 kg) và các động vật rừng đã chết (không nguyên con, gồm: 3 con mang trọng lượng 40 kg, 5 con heo trọng lượng 180 kg, 6 con nhím trọng lượng 34 kg...). Lái xe là Nguyễn Dư Hà (trú xã A Ngo) khai nhận chở số hàng này từ A Ngo (H.Đakrông) về TP.Đông Hà để nhận tiền công.

Các động vật rừng được nhốt trong các lồng sắt

ẢNH: THANH LỘC

Tuy nhiên, quá trình xử lý, Hải quan Quảng Trị nhận thấy số hàng hóa này không đủ căn cứ để xác định nguồn gốc từ rừng trong nước hay nước ngoài, không thực hiện xuất nhập khẩu hay không nên không thuộc nhiệm vụ của Hải quan.
Chính vì thế, Hải quan Quảng Trị có công văn gửi Hạt Kiểm lâm Đakrông đề nghị đơn vị này tiếp tục xử lý nhưng Kiểm lâm Đakrông cũng từ chối tiếp nhận với lý giải rằng “địa điểm phát hiện vi phạm thuộc địa bàn hoạt động hải quan và cơ quan hải quan có thẩm quyền xử phạt”.
Trong khi đó, hiện nay các con thú rừng đang bị tạm giữ trong các lồng sắt tại nhà kho của Đội kiểm soát hải quan (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị; đóng tại xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) đang yếu đi và chết dần. Đến chiều 9.12, đã có 5 cá thể dúi và 3 cá thể hon bị chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.