Hải quan TP.HCM thông tin thêm việc 1 cán bộ bị bắt giữ

09/01/2016 16:56 GMT+7

Chiều 9.1, trao đổi nhanh qua điện thoại với Thanh Niên, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (phụ trách Cục Hải quan TP.HCM) xác nhận thông tin việc ông Nguyễn Tường Duy (47 tuổi), công chức hải quan bị Bộ Công an bắt.

Chiều 9.1, trao đổi nhanh qua điện thoại với Thanh Niên, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (phụ trách Cục Hải quan TP.HCM) xác nhận thông tin việc ông Nguyễn Tường Duy (47 tuổi), công chức hải quan bị Bộ Công an bắt. 

Như Thanh Niên đã đưa, Cục An ninh Tiền tệ (A84) thuộc Bộ Công an đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy đang công tác tại Đội Kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.
Theo ông Cường, việc bắt giữ có sự phối hợp chặt chẽ giữa A84 với Cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng, Hải quan TP.HCM sẽ thông tin thêm khi có kết quả điều tra.
Theo một nguồn tin khác từ Cục Hải quan TP, việc bắt giữ được tiến hành bên ngoài và tại nhà riêng của ông Duy này chứ không phải tại đơn vị công tác.
Được biết, chức năng của Đội kiểm soát Hải quan là kiểm soát chống buôn lậu tại các cảng, cửa khẩu trên toàn địa bàn thành phố.
Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia với lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM vào ngày 23.11.2015 vừa qua, ông Hoàng Việt Cường cho biết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, đặc biệt là việc Chính phủ quy định công chức hải quan bị phạt tù cho hưởng án treo thì chỉ kỷ luật cảnh cáo đối với công chức không giữ chức vụ, đồng thời cách chức đối với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Theo người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM, quy định này đồng nghĩa với việc những cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức hải quan bị xử lý hình sự do vi phạm pháp luật (nhưng được hưởng án treo) vẫn không bị sa thải khỏi ngành hải quan mà chỉ chuyển vị trí công tác (không cho làm quản lý, lãnh đạo) hoặc cách chức đối với cán bộ có chức vụ lãnh đạo, quản lý (nhưng vẫn còn làm trong ngành hải quan).
Theo ông Cường, quy định trên không có tính răn đe, công bằng, nhất là trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Theo tìm hiểu, trước đây ông Duy cũng từng làm việc tại Cục hải quan An Giang nhưng bị kỷ luật và sau đó chuyển đến công tác tại Hải quan TP.HCM.
Để tăng cường phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực này, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị Chính phủ quy định rằng công chức bị phạt tù cho hưởng án treo phải buộc thôi việc mới có thể ngăn chặn cán bộ công chức hải quan vi phạm pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.