Hải Phòng sẽ cưỡng chế giải tỏa 9,2 ha đất quốc phòng bị lấn chiếm

Lê Tân
Lê Tân
13/11/2020 15:24 GMT+7

UBND Q.Hải An (TP.Hải Phòng) cho biết, sẽ thực hiện cưỡng chế để xử lý dứt điểm 159 công trình xây dựng trái phép trên 9,2 ha đất quốc phòng ở P.Thành Tô , Q.Hải An.

Sáng 13.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Đoàn Văn Đông, Phó chủ tịch UBND P.Thành Tô (Q.Hải An, TP.Hải Phòng), cho biết để xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép trên khu đất quốc phòng rộng 9,2 ha trên địa bàn phường, UBND Q.Hải An đã ra 159 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.
“Các quyết định này được niêm yết ở trụ sở UBND P.Thành Tô, tại các công trình vi phạm và gửi cho chủ đầu tư các công trình qua đường bưu điện”, ông Đoàn Văn Đông cho biết.
Song song với việc ban hành các quyết định cưỡng chế, UBND Q.Hải An và UBND P.Thành Tô đã phối hợp với các đơn vị chức năng để cắt điện, cắt nước của các hộ dân sống trong các công trình xây dựng trái phép trên khu đất quốc phòng này. “Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn lén đấu điện, nước từ ngoài vào để dùng. Chúng tôi đã nhiều lần đi kiểm tra, xử lý nhưng họ làm kín, rất khó phát hiện”, ông Đoàn Văn Đông nói. 

UBND Q.Hải An đã ra 159 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với 159 công trình trái phép ở khu đất 9,2 ha

Ảnh Lê Tân

Trước tình hình đó, UBND Q.Hải An đã xây dựng phương án cưỡng chế bắt buộc gửi UBND TP.Hải Phòng phê duyệt. “Nếu thành phố đồng ý, chúng tôi sẽ triển khai lực lượng cưỡng chế dứt điểm. Dự kiến thực hiện trong tháng 12.2020”, ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND Q.Hải An thông tin.

Chuyển thành đất tái định cư

Như Thanh Niên đã đưa tin, khu đất quốc phòng rộng 9,2 ha ở P.Thành Tô từng có tình trạng các băng nhóm giang hồ tự ý lấn chiếm, mua bán, xây dựng trái phép.
Năm 2004, khi Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý thì một số cán bộ quân đội đã câu kết với cán bộ địa phương và Sở TN-MT TP.Hải Phòng phân lô, bán nền trái phép.
Đến ngày 19.7.2017, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu đất trên.
Đến ngày 24.10.1018, Tòa án quân sự Quân khu 3 đã tuyên Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) 42 tháng tù. Bị cáo Vũ Duy An, nguyên Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363, bị tuyên 36 tháng tù. Đỗ Công Mên, nguyên Chủ tịch UBND P.Thành Tô (Q.Hải An); Nguyễn Phú Doanh, Phó phòng thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TNMT TP.Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (ngụ TP.Hải Phòng), đều bị tuyên phạt 30 tháng tù.
Đáng chú ý, qua công tác điều tra vụ án, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng nhận thấy tại khu đất này (đặc biệt là khu 9,2 ha đang chuẩn bị cưỡng chế), một số đối tượng đang tổ chức san lấp xây dựng nhà, móng trái phép và tung tin đây là đất dự án sẽ làm được giấy tờ hợp pháp để lừa bán kiếm lời. Một số người dân ham rẻ nên đã mua đất và làm nhà ở tại đây.
Ngoài ra, mỗi khi có các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tại khu đất trên, các đội tượng “cộm cán” lại lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, trong đó có cả người già, trẻ em, đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm cản trở, chống đối, đe dọa tấn công người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự. Lãnh đạo P.Thành Tô thừa nhận có hiện tượng các băng nhóm giang hồ tranh giành lấn chiếm, xây nhà trái phép tại khu đất trên.

Sau khi thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, khu đất 9,2 ha sẽ được dùng làm đất tái định cư cho một số dự án khác

Ảnh Lê Tân

Sau khi báo chí phản ánh sự việc, ngày 3.10, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hải Phòng kiểm tra, xác minh làm rõ.
Đến ngày 17.10.2018, tại trụ sở UBND TP.Hải Phòng, Bộ Quốc phòng đã bàn giao khu đất rộng hơn 14 ha cho UBND TP.Hải Phòng quản lý để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tại đây. Khu đất mà UBND TP.Hải Phòng nhận bàn giao được chia làm 2 khu vực: khu đất 9,2 ha và khu đất 5 ha.
Ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND Q.Hải An, cho biết sau khi thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, khu đất 9,2 ha sẽ được dùng làm đất tái định cư cho các dự án khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.