Hải Phòng sẽ cưỡng chế các công trình vi phạm ở Vườn quốc gia Cát Bà

Lê Tân
Lê Tân
26/05/2021 18:34 GMT+7

UBND TP.Hải Phòng sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm của Công ty cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà tại bãi Cát Dứa 1, khu phục hồi sinh thái biển Vườn quốc gia Cát Bà (TT.Cát Bà, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng).

Ngày 26.5, thông tin từ UBND TP.Hải Phòng cho biết, UBND TP.Hải Phòng đã ra quyết định cưỡng chế các công trình vi phạm của Công ty cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà tại bãi Cát Dứa 1, khu phục hồi sinh thái biển Vườn quốc gia Cát Bà (TT.Cát Bà, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng).
Theo UBND TP.Hải Phòng, thời gian tổ chức cưỡng chế các công trình này là từ ngày 31.5 đến 17.6. Trong thời gian từ nay đến trước ngày cưỡng chế, UBND TP.Hải Phòng giao Ban Cưỡng chế đã được thành lập, phối hợp với cơ quan liên quan vận động, thuyết phục Công ty cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm.
Trước đó, vào tháng 9.2020, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, đã chủ trì kiểm tra các trường hợp vi phạm về xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà.
Sau khi kiểm tra thực tế tại bãi Cát Dứa, Tháp Nghiêng, Nam Cát, Vạn Bội, Khu du lịch Hới Lake nằm trong trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà, nghe ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp và lãnh đạo sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng khẳng định, các đảo và khu vực thuộc Vườn quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú. Các công trình đã xây dựng vi phạm cần phải được tháo dỡ, trả lại cảnh quan môi trường.
Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, lãnh đạo TP.Hải Phòng rất chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm và mong các doanh nghiệp đồng hành với thành phố. 
Đến ngày 18.12.2020, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản số 8078/UBND-NN trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà, gồm: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty CP thương mại Tùng Long, Công ty CP dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty TNHH Đảo Cát, Công ty CP Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty CP thương mại Thanh Bình, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh.
Theo văn bản trên, từ năm 2009 đến nay, Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp trên khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.
Qua đó, 7 doanh nghiệp trên đã có các vi phạm như: đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án; không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; không lập, trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; không có các thủ tục về phòng cháy, chữa cháy; không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú; về nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của một số doanh nghiệp.
UBND TP.Hải Phòng cũng yêu cầu Công an TP.Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà theo quy định. UBND TP.Hải Phòng sẽ xem xét, chỉ đạo xử lý các cán bộ có liên quan đến sai phạm nêu trên đối với các trường hợp chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.
Bên cạnh đó, do các cá nhân thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã sai phạm khi ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp, TP.Hải Phòng sẽ chỉ đạo việc bồi thường (nếu có) theo quy định của luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước sau khi có phán quyết của tòa án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.