'Hải Phòng phải năng động, táo bạo, nhưng không được liều'

Lê Tân
Lê Tân
09/07/2018 18:43 GMT+7

Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng vào chiều nay 9.7.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã báo cáo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tình hình, kết quả hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ thành phố Hải Phòng.
Cụ thể, hệ thống chính trị của thành phố đã được củng cố, đảm bảo hoạt động xuyên suốt. Kinh tế Hải Phòng tăng trưởng cao, vượt nhiều chỉ tiêu. Đầu tư công có hiệu quả, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ, đô thị được chỉnh tranh, mở rộng. Thu ngân sách tăng trưởng đột phá, đặc biệt là thu nội địa.
Môi trường đầu tư được cải thiện tích cực giúp Hải Phòng trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư lớn nhất cả nước. Chương trình nông thôn mới được làm mới, thiết thực hơn, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống người nông dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, an sinh, an ninh được đảm bảo, tạo sự tin tưởng trong nhân dân, nhà đầu tư và du khách...
Để tiếp tục đà tăng trưởng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ ban hành Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 (thay cho Nghị quyết 32 ban hành năm 2008).
Hải Phòng cũng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội quan tâm, chỉ đạo nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai để giảm tải cho đường bộ, tạo đà cho phát triển; đồng thời, xem xét lại tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện vì có nhiều chỉ tiêu không còn phù hợp với thực tiễn.
chu-tịch-quoc-hoi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng Ảnh Lê Tân
Đánh giá cao những thành tựu Hải Phòng đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Hải Phòng cuối năm 2017: “Chưa bao giờ Hải Phòng có được bộ mặt, có cơ đồ, vị thế như bây giờ”. Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ ấn tượng mạnh với việc thu ngân sách, ổn định an ninh xã hội, số lượng doanh nghiệp tăng nhanh, cơ sở hạ tầng phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng cao, hộ nghèo giảm chỉ còn 2,06%.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Hải Phòng có nhiều lợi thế về giao thông, quỹ đất còn nhiều, vì vậy cần bám sát các nghị quyết của T.Ư, Chính phủ, Quốc hội và thành phố để tiếp tục phát triển. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Hải Phòng phải là đầu tàu của kinh tế vùng. Tuy nhiên, Hải Phòng không được chủ quan mà phải luôn nâng cao tính cạnh tranh với các địa phương bên cạnh, nếu không sẽ bị các địa phương khác vượt qua. Hải Phòng cũng phải năng động, táo bạo, có cách làm mới hơn nữa, nhưng không được liều”.
Về các kiến nghị của thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ giao Ban Kinh tế T.Ư nghiên cứu. Các tiêu chuẩn đơn vị hành chính mà Hải Phòng đề cập cũng sẽ được rà soát thực tiễn, nếu cần sẽ thay đổi, bổ sung. Về kiến nghị xây dựng đường sắt cao tốc, bà Ngân cho rằng nên thực hiện theo quy hoạch đã có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.