Hải Phòng: Không phân công giám sát kiểm dịch hơn 13.000 lượt tàu nhưng vẫn thu tiền

Lê Tân
Lê Tân
27/09/2021 19:19 GMT+7

Theo Công an TP.Hải Phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng đã không phân công cán bộ giám sát kiểm dịch hơn 13.000 lượt tàu nhưng vẫn thu tiền và thực hiện kiểm dịch tàu xuất, nhập cảnh sai vị trí.

Ngày 27.9, theo nguồn tin của Thanh Niên, Công an TP.Hải Phòng đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.Hải Phòng, đề nghị sở này thanh, kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể có vi phạm tại Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng (đơn vị thuộc Sở Y tế).
Theo Công an TP.Hải Phòng, trong thời gian từ 1.1.2017 đến 12.2.2020, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng đã không thực hiện kiểm dịch cho tàu thuyền xuất, nhập cảnh mà thực hiện kiểm dịch tại khu vực tàu thuyền neo đậu.
Trong khoảng thời gian từ 1.1.2017 đến 30.6.2020, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng đã tiếp nhận hồ sơ giám sát và thu phí 29.606 lượt tàu nhập, xuất cảnh nhưng chỉ cử cán bộ thực hiện kiểm tra, giám sát việc kiểm dịch của 16.146 lượt tàu.
13.460 lượt tàu còn lại, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng vẫn thu phí của hãng tàu nhưng không phân công cán bộ kiểm tra, giám sát thực tế.
Ngoài ra, lượng hồ sơ mà Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng tiếp nhận trong khoảng thời gian trên cũng ít hơn số liệu do Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cung cấp là 273 lượt tàu.
Được biết, từ năm 2014, giá kiểm dịch tàu trọng tải dưới 10.000 GRT là 95 USD/tàu, giá kiểm dịch tàu trọng tải trên 10.000 GRT trở lên là 110 USD/tàu. 
Theo một nguyên cán bộ của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng, việc không kiểm dịch đúng vùng quy định là rất nguy hiểm, có thể gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm từ nước ngoài vào Việt Nam.
Cũng theo cán bộ này, với việc không cử cán bộ kiểm dịch ra giám sát thực tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng sẽ không phải chi nhiều khoản như: phí đi lại, tiền thuê phương tiện ra tàu cần kiểm dịch.
Liên quan đến những vi phạm của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng, Công an TP.Hải Phòng đề nghị Sở Y tế Hải Phòng chuyển cho Công an TP.Hải Phòng điều tra, xử lý nếu thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự.
Chiều 27.9, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết, hiện Thanh tra Sở Y tế vẫn đang phối hợp với các đơn vị khác để làm rõ đề nghị của Công an TP.Hải Phòng.
Được biết, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hải Phòng hiện do ông Nguyễn Minh Thanh làm giám đốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.