Hải Phòng: Dân bỏ nhà vì đường 'tan nát'

17/05/2016 13:30 GMT+7

Ba năm qua, người dân ngõ 126 An Đà, P.Đằng Giang, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng sống trong cảnh khốn khổ vì lụt lội, bụi bẩn với nhiều xe trọng tải lớn quần thảo.

Ngõ 126 vốn là một đoạn đường bê tông sạch sẽ, do nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, từ năm 2013, Dự án cải thiện vệ sinh môi trường Hải Phòng được triển khai và ngõ bị đào bới để đặt cống thoát nước. Theo tiến độ, khi dự án hoàn thành tháng 12.2014, chủ đầu tư sẽ làm lại đường, nhưng sau đó không thực hiện khiến đoạn ngõ dài 300 m xuống cấp trầm trọng. Mặt đường sụt lún với rất nhiều ổ voi, ổ gà; phế liệu, đất đá làm tắc cống khiến mưa là lụt. Những hôm trời nắng, đường bụi mù mịt, các xe chở vật liệu xây dựng, xe có trọng tải lớn thường xuyên qua lại, khiến giao thông rất lộn xộn.
Chị Nguyễn Thị Phương Nhung (số nhà 29/126) bức xúc: “Tôi có nhà mà phải đi thuê 2,5 triệu/tháng để ở vì quá bụi bẩn, ồn ào. Nhiều nhà cửa còn bị nứt, vỡ, một nửa số dân cư ở đây đã phải chuyển hoặc thuê nhà nơi khác để ở”. Ba năm trước, ngõ 126 còn là một phố ẩm thực với các nhà hàng Đông Dương, Quê Việt cùng khách sạn Anh Đào, tất cả đều phát đạt, nhưng nay đóng cửa hết vì không còn khách nào muốn vào con đường kinh khủng này.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Phương, Phó chủ tịch P.Đằng Giang nói: “Chúng tôi cũng là những người chịu cảnh lụt lội, bụi bặm của con đường này. Nhưng phường chỉ có thể tiếp nhận ý kiến của người dân rồi báo cáo quận, thành phố mà thôi”. Ông Trần Huy Vĩnh, Giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện vệ sinh môi trường Hải Phòng (đơn vị triển khai dự án kể trên) thì cho biết: “Đầu năm 2015, khi chúng tôi chuẩn bị hoàn trả đường thì một dự án khác được triển khai, trong đó có cả việc làm lại ngõ 126. Để tránh lãng phí, TP.Hải Phòng chủ trương gộp cả 2 vào làm một nhưng chưa tiến hành. Tuy nhiên, TP cũng cho phép nâng cấp ngõ 126 trước dịp bầu cử vào ngày 22 tới đây.
Dù vậy, người dân ở ngõ 126 vẫn không yên tâm. Ông Nguyễn Hải Hồng (ở số 39A, ngõ 126) cho biết: “Đường đã nát còn lắm xe to, do ngõ này nối từ đường An Đà ra QL5 kéo dài nên thường xuyên có xe trọng tải lớn chở vật liệu, thậm chí là xe container chở hàng hóa của một nhà máy nhựa ở gần đó, đi qua. Ngoài ra, trong ngõ còn có một bãi tập kết máy xúc, máy ủi, họ ra vào vừa làm nát đường, vừa ảnh hưởng đến nhà cửa của chúng tôi”.
Ông Nguyễn Đức Điềm, Tổ trưởng tổ dân phố Nam Sơn 2, P.Đằng Giang (thuộc ngõ 126) cũng chia sẻ: “Cứ để máy xúc, máy ủi, xe trọng tải lớn đi thì nâng cấp kiểu gì cũng lại tan, giao thông, môi trường lại lộn xộn, ô nhiễm. Chúng tôi đề nghị Q.Ngô Quyền và TP.Hải Phòng sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng này, để một ngõ phố trở thành quốc lộ như thế này thì coi sao được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.