Hải Phòng: Chồng và con trai cô giáo nhiễm Covid-19 có kháng thể với SARS-CoV-2

22/05/2021 20:13 GMT+7

Cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguồn lây bệnh của cô giáo ở Hải Phòng nhiễm Covid-19 . Trong khi đó, 2 F1 của bệnh nhân này được phát hiện là có kháng thể với SARS-CoV-2 .

Nghi vấn bị nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh

Về trường hợp của cô giáo ở Hải Phòng nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 4380), ngày 22.5, một nguồn tin của Thanh Niên cho biết, theo kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hải Phòng và thông báo nhanh của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đã có 2 trường hợp F1, là chồng và con trai bệnh nhân 4380 có kháng thể với SARS-CoV-2, trong khi đó cả 2 người này chưa được tiêm phòng vắc xin.
Điều này được lý giải là rất có thể 2 trường hợp này đã bị nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây và hiện đã khỏi bệnh.
Với kết quả xét nghiệm trên, các trường hợp liên quan đến chồng và con trai bệnh nhân 4380 cũng được coi là F1, được truy vết và đưa đi cách ly tập trung.

Tối 22.5: Thêm 73 ca Covid-19 trong nước tại 8 tỉnh thành

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hải Phòng đã yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện lấy mẫu của giáo viên, học sinh lớp 5A5 Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (nơi con trai bệnh nhân 4380 học) và của các cán bộ chiến sĩ công an đã tiếp xúc gần với chồng của bệnh nhân 4380, gửi mẫu về Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hải Phòng để làm xét nghiệm kháng thể.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP.Hải Phòng, cho biết: "Hiện nay, nguồn lây vẫn chưa được làm rõ, chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm 71 mẫu kháng thể cho các trường hợp có liên quan dịch tễ đến các ca nhiễm để truy tìm nguồn lây. Có thể, có người đã nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi bệnh".
Hiện, việc giải mã gen mẫu bệnh của bệnh nhân 4380 vẫn chưa có kết quả.
Theo thông tin từ Sở Y tế TP.Hải Phòng, 36/36 F1 của người này đã cho kết quả âm tính. Ngoài ra 498/498 trường hợp có liên quan đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đáng chú ý là 2 F1 có kháng thể với SARS-CoV-2 đã nêu ở trên, trước đó cũng đã nhiều lần cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Lịch trình bệnh nhân Covid-19 mới ở Hà Nội: Sống ở Vinhomes Ocean Park, thường ở nhà với vợ con

Nghi nhiễm Covid-19 nhưng bệnh nhân vẫn được cho về nhà chờ kết quả

Như Thanh Niên đã đưa tin, tối 17.5, TP.Hải Phòng phát hiện bà N.T.T.N (bệnh nhân 4380) là giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, dương tính với Covid-19.
Trước đó, từ ngày 14.5, bệnh nhân 4380 đã có biểu hiện sốt, ho kéo dài. Đến khoảng 9 giờ sáng ngày 17.5, bệnh nhân này đã đến khám ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng.
Được biết, sau khi khai báo y tế ở quầy lễ tân bệnh viện, với triệu chứng sốt và ho, bệnh nhân đã được giới thiệu đến khám ở khu khám sàng lọc Covid-19 của bệnh viện.
Tại khu vực này, bệnh nhân 4380 được các nhân viên y tế chỉ định làm luôn xét nghiệm RT-PCR để sàng lọc Covid-19. Tuy nhiên, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, bệnh nhân 4380 được bệnh viện cho về nhà để chờ kết quả. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, xét nghiệm của bệnh nhân có kết quả dương tính.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc “vì sao không cho bệnh nhân 4380 lưu lại tại khu vực cách ly tạm thời của bệnh viện để chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm?”, ông Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, cho biết: “Vì bệnh nhân trên chỉ sốt, ho mà không có yếu tố dịch tễ nên sau khi lấy mẫu xét nghiệm, bệnh viện đã hướng dẫn bệnh nhân về cách ly tại nhà đợi kết quả!”
“Ho, sốt là triệu chứng thường gặp của các bệnh viêm đường hô hấp, nên không thể bệnh nhân nào đến khám mà cứ thấy ho, sốt là chúng tôi chuyển sang khu cách ly được”, ông Hồi giải thích.
Tuy nhiên, ông Hồi cũng thừa nhận, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay, bác sĩ phải hành xử với các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt như là với bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.
“Chính vì thế, khi thấy bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng là ho và sốt, chúng tôi đã coi đây là ca nghi nhiễm và chỉ định đi làm xét nghiệm RT-PCR ngay. Nhưng để lưu họ lại khu cách ly tạm thời của bệnh viện để chờ kết quả thì hiện chưa có một quy định cụ thể nào của Bộ Y tế hướng dẫn việc này!”, ông Hồi nói.
Trao đổi với Thanh Niên, PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết: “Việc bệnh viện cho bệnh nhân làm xét nghiệm là đúng và rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, trường hợp này theo quy định thì bệnh viện phải giữ lại khu cách ly. Như vậy, quy trình phòng và kiểm soát lây nhiễm, bệnh viện đã mới chỉ làm đúng hơn một nửa”.
Được biết, sau khi phát hiện ca dương tính là bệnh nhân 4380, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng vẫn tổ chức khám, chữa bệnh bình thường. Đại diện của bệnh viện này giải thích rằng, ngay sau khi có thông báo về ca bệnh 4380, bệnh viện đã trích xuất camera để truy vết những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (6 F1 - phóng viên), đưa đi cách ly; tiến hành đóng cửa các bộ phận có liên quan để phun khử khuẩn nên bệnh viện đã bảo đảm an toàn để đón tiếp bệnh nhân.
Trước đó, vào tháng 3, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hải Phòng đã từng bị phong toả 3 ngày do có bệnh nhân mắc Covid-19 đến khám.
Theo Quyết định 5188/QĐ-BYT ngày 14.12.2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh, trường hợp bệnh nghi ngờ là trường hợp người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính không lý giải được bằng các nguyên nhân khác.
Cũng trong hướng dẫn này, người nghi nhiễm là người có triệu chứng lâm sàng viêm hô hấp, lấy mẫu xét nghiệm, chưa có kết quả xét nghiệm, đang theo dõi diễn biến bệnh thì phải tiến hành cách ly sau khi khám sàng lọc.
Theo đó, với bệnh viện không thu dung người bệnh nhiễm SARS-CoV-2, “khi có nghi ngờ hoặc xác định nhiễm SARS-CoV-2 sau khi khám sàng lọc thì chuyển ngay sang phòng cách ly tạm thời chờ chuyển về bệnh viện có thu dung người bệnh nhiễm SARS-CoV-2. Cơ sở liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng/CDC và bệnh viện (gần nhất) được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị COVID-19 để chuyển tuyến đúng, bảo đảm không lây nhiễm trong quá trình chuyển viện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.