Hai người tử vong sau ăn 'tết chuồng trâu': Xác định được tác nhân gây bệnh

16/03/2021 18:33 GMT+7

Tác nhân gây bệnh khiến 2 người tử vong, nhiều người nhập viện sau khi ăn "tết chuồng trâu" được xác định là do khuẩn Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Đây là độc tố thần kinh có chất độc cực mạnh.

Chiều 16.3, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết đã xác định được tác nhân gây "bệnh lạ" khiến 2 người tử vong và 22 người làng Kon Kum (xã Măng Cành, H.Kon PLông, Kon Tum) nhập viện sau khi ăn "tết chuồng trâu".

Khuẩn Clostridium Botulinum là tác nhân gây bệnh

Sau khi xuất hiện các ca tử vong và các ca mắc "bệnh lạ" sau khi ăn "tết chuồng trâu" tại làng Kon Kum, ngày 8.3, ngành chức năng đã lấy mẫu phân của 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum là A.L và A.V (cùng 24 tuổi) và A D (25 tuổi). Sau khi có mẫu bệnh phẩm, các cơ quan chức năng đã gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) để xét nghiệm chỉ tiêu vi sinh vật (định typ sinh độc tố Clostridium Botulinum).

Hai người tử vong và 22 người làng Kon Kum (xã Măng Cành, H.Kon PLông, Kon Tum) nhập viện sau khi ăn "tết chuồng trâu"

Ảnh: C.T.V.

Ngày 15.3, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã xác định trong mẫu bệnh phẩm của cả 3 trường hợp nêu trên đều có Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Các xét nghiệm về kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực phẩm, rượu trong các mẫu nước tiểu, máu cho kết quả bình thường.
Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định chùm ca bệnh ở làng Kon Kum là do ngộ độc thực phẩm. Tác nhân gây bệnh được xác định là do khuẩn Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Đây là độc tố thần kinh có chất độc cực mạnh.
Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết kết quả điều tra an toàn thực phẩm từ ngày 13 đến ngày 21.2 cho thấy các nhóm hộ ở làng Kon Kum tập trung tổ chức nhiều bữa ăn, uống rượu với nhau, nên rất khó xác định được bữa ăn và thực phẩm nào nhiễm Clostridium Botulinum.

2 người tử vong do sau khi ăn "tết chuồng trâu"

Hiện Sở Y tế tỉnh Kon Tum đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị ở Trung ương và chính quyền địa phương tổ chức điều tra, xác định thực phẩm, tập quán ăn uống có thể gây nhiễm độc Clostridium Botulinum để có giải pháp phòng ngừa hữu hiệu trong thời gian tới.

Hàng chục người tại làng Kon Kum được đưa đến Trung tâm y tế huyện Kon Plông để theo dõi bệnh sau khi ăn "tết chuồng trâu"

Ảnh: ĐỨC NHẬT

 
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 17.2, làng Kon Kum tổ chức ăn “tết chuồng trâu”. Đây là một lễ hội truyền thống của người dân tộc Mơ Nâm sau khi dựng chuồng cho trâu bò. Sau vài ngày ăn uống, có nhiều người các biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng… Sau đó, các bệnh nhân mắc bệnh được đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế H.Kon Plông và BVĐK tỉnh Kon Tum, tuy nhiên có 2 người không qua khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.