Hai người Hải Phòng dương tính Covid-19 khi sang Úc: Nguồn lây không ở Việt Nam

Lê Tân
Lê Tân
12/03/2021 21:58 GMT+7

Theo UBND TP.Hải Phòng, có thể hai người ở 184 Nguyễn Công Trứ, Q.Lê Chân, TP.hải Phòng đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 từ trên chuyến bay hoặc từ Singapore chứ không phải ở Việt Nam.

Tối 12.3, Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng, trang tin chính thức của UBND TP.Hải Phòng, đăng tải thông tin xác định nguồn lây của 2 người dương tính với SARS-CoV-2 ở 184 Nguyễn Công Trứ, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng không phải từ Việt Nam.
Theo đó, qua việc làm giải mã trình tự gen từ Úc đã cho thấy chủng virus gây bệnh cho 2 người này là chủng biến thể Nam Phi. Chủng virus biến thể này hiện chưa ghi nhận ngoài cộng đồng tại Việt Nam. Ngoài ra, phía Úc cũng ghi nhận thêm 2 hành khách trên cùng chuyến bay với gia đình chị Ng.Th.L.H từ Singapore sang Úc nhiễm SARS-CoV-2 từ chủng virus này. Vì vậy, khả năng cao là các bệnh nhân trên đã bị nhiễm trên chuyến bay hoặc từ Singapore chứ không phải lây nhiễm từ Việt Nam.

KHẨN: Hai mẹ con ở Hải Phòng dương tính Covid-19 khi sang đến Úc

Như Thanh Niên đã đưa tin, tối 10.3, Sở Y tế TP.Hải Phòng nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về 2 người dương tính với SARS-CoV-2 khi đi từ sân bay Nội Bài sang Úc vào ngày 28.2. Cụ thể, bà Ng.Th.L.H và con trai là Tr.H từ Hải Phòng lên Hà Nội từ ngày 26.2. Khi làm xét nghiệm tại Hà Nội, mẹ con bà H. cho kết quả âm tính.
Ngày 28.2, mẹ con bà H. bay từ Hà Nội sang Úc, quá cảnh ở Singapore. Sau khi đến Úc, ngày 2.3, anh Tr.H có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bà H. âm tính. Đến ngày 6.3, đến lượt bà H. dương tính với SARS-CoV-2.
Nhận được thông tin về mẹ con bà H., Sở Y tế TP.Hải Phòng và UBND Q.Lê Chân đã khẩn trương khoanh vùng và điều tra truy vết người đã tiếp xúc mẹ con bà H.
Đến ngày 12.3, đã truy vết được 16 F1, 124 F2 và 45 trường hợp khác có liên quan mẹ con bà H. Trong đó, 16 mẫu F1, 1 mẫu F2, 44 mẫu liên quan đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Chiều 12.3: Thêm 15 bệnh nhân Covid-19, có 2 ca liên quan công ty Poyun

Liên quan đến chùm ca bệnh của các điều dưỡng ở Bệnh viện Giao thông vận tải (Hải Phòng), bệnh nhân Đ.T.P đã có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2. Sở Y tế Hải Phòng đã xin ý kiến Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp làm thủ tục công bố bệnh nhân khỏi bệnh, nhưng tiếp tục được cách ly y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 vì có nguy cơ tái dương.
Trong khi đó, bệnh nhân N.V.Q và bệnh nhân Đ.T.M đã ổn định, không có biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên, khi 2 bệnh nhân này thực hiện xét nghiệm lần 7 vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.