Hài lòng về thủ tục hành chính ở TP.HCM: Có 81 lượt khảo sát trực tiếp

Trung Hiếu
Trung Hiếu
11/04/2019 11:20 GMT+7

Công tác khảo sát sự hài lòng về thủ tục hành chính ở TP.HCM có 81 (chiếm 7%) lượt thực hiện phỏng vấn trực tiếp, trong khi có tới 1.051 lượt (chiếm 93%) khảo sát qua điện thoại.

Sáng 11.4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính ở TP.HCM năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019.
Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Tại hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết từ tháng 5 đến 10.2018, cơ quan này phối hợp với Công ty TNHH phân tích Thời Gian Thực (RTA) tổ chức khảo sát, lấy ý kiến dánh giá về sự hài lòng của người dân ở Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Q.1, 12 và H.Hóc Môn đã thực hiện thủ tục hành chính trong quý 1.2018.
Ông Lưu cho hay sau khi 5 đơn vị nói trên cung cấp hơn 38.000 hồ sơ về hoàn tất giao dịch hành chính trong quý 1.2018, đơn vị thực hiện khảo sát đã chọn ngẫu nhiên 2.468 hồ sơ (tỉ lệ 6,47%) để tiến hành khảo sát.
Kết quả đã thực hiện phỏng vấn thành công 1.132 lượt (tỉ lệ 45,87%) người dân và doanh nghiệp; 1.336 lượt (chiếm 54,13%) không tham gia khảo sát.
Đáng chú ý, ông Lưu cho hay trong số lượt khảo sát thành công có 1.051 lượt (93%) phỏng vấn qua phần mềm khảo sát trên điện thoại và chỉ có 81 lượt (7%) gặp trực tiếp phỏng vấn.
Kết quả khảo sát cho thấy về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (cho điểm từ mức 6 trở lên), Sở KH-ĐT đạt 92%, Sở Xây dựng là 93%, Q.1 là 92%, Q.12 là 91%, H.Hóc Môn là 83%.
Ông Lê Đăng Trung giải đáp một số ý kiến liên quan đến kết quả khảo sát Ảnh: Trung Hiếu

Nhìn chung, người dân và doanh nghiệp khi được tổ chức tỏ ra hài lòng về sự hướng dẫn nhiệt tình và có trách nhiệm của Sở KH-ĐT (93%), Sở Xây dựng (92%), Q.1 và 12 (92%), riêng ở H.Hóc Môn là 83%.

Qua khảo sát cho thấy, trung bình người dân và doanh nghiệp phải đi lại không dưới 2 lần để bổ túc hồ sơ khi làm thủ tục hành chính ở Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Q.1 và Q.12, riêng H.Hóc Môn là 3 lần…

Sau khi nghe về kết quả khảo sát, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay vấn đề mà ông quan tâm sau khi nghe kết quả khảo sát thì số người gặp trực tiếp phỏng vấn mà khảo sát nêu là 81 người (chiếm 7% lượt khảo sát), trong khi có tới 1.051 lượt (chiếm 93%) phỏng vấn qua điện thoại.

“Nội dung khảo khát ở hai hình thức này có mang lại kết quả giống nhau không. Nếu khác thì phải xem xét lại còn giống nhau thì có thể nghiên cứu thời gian tới không làm khảo sát giấy nữa”, ông Nhân bày tỏ và đề nghị cơ quan khảo sát làm rõ thêm việc tại sao 1.336 lượt (chiếm hơn 54%) được mời nhưng không tham gia khảo sát.

Trả lời băn khoăn của Bí thư Thành ủy TP.HCM, TS Lê Đăng Trung, Giám đốc Công ty RTA, cho hay khi khảo sát cần đặt vào suy nghĩ của người dân. Theo đó, hầu hết người dân rất e ngại khi được mời lên phỏng vấn trực tiếp với sự giám sát của nhiều cơ quan nhà nước, từ đó khó trả lời nội dung được hỏi. Ngoài ra, việc khảo sát qua điện thoại giúp tiết kiệm kinh phi khảo sát. Mọi cuộc khảo sát đều được ghi âm giúp quản lý được đội ngũ khảo sát và giúp trích xuất thông tin phản hồi cho cơ quan hành chính. “Việc khảo sát này đã được làm nhiều năm ở Quảng Bình, Quảng Trị. Qua nhiều kinh nghiệm triển khai với nhiều địa phương, tôi mạnh dạn đề xuất tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân qua điện thoại”, ông Trung nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.