Hãi hùng 'tín dụng đen'

07/08/2017 06:43 GMT+7

Túng thiếu, phải đi vay mượn ở các băng nhóm giang hồ, không ít người bị sa chân vào vòng xoáy 'tín dụng đen' không lối thoát.

Đâm chém, hành hung để đòi nợ
Công an Q.Tân Phú đang điều tra làm rõ vụ chủ nợ bắt cóc chị N.N.K (28 tuổi, ngụ Q.1) gây xôn xao dư luận. Chị K. vay nóng của một băng nhóm cho vay “núp bóng” tiệm cầm đồ rồi mất khả năng chi trả số nợ 300 triệu đồng. Ngày 12.5, đang làm việc tại tiệm làm tóc, 9 thanh niên xăm trổ đầy người xông vào bắt chị K. đưa đến nhốt ở một căn nhà trên đường Hồ Đắc Di, P.Tân Thạnh, Q.Tân Phú. Bọn chúng gọi điện thoại cho bà N.T.T (56 tuổi, ngụ Q.1, mẹ chị K.) yêu cầu mang 300 triệu đồng trả nợ mới thả con gái. Bà T. vừa trình báo công an, vừa vay mượn tiền để chuộc con. Trinh sát của Công an Q.Tân Phú đã giải cứu chị K. và bắt giữ 9 người để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.
Đầu năm 2017, bà Đ.T.T.V (45 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) vay 7 triệu đồng của một băng nhóm cho vay nặng lãi nhưng không có tiền trả nên bỏ trốn. Chủ nợ điều đàn em đến nhà bà V. đòi nợ, bắt ông T.T.Ch (53 tuổi, ngụ CMT8, P.13, Q.10, thương binh, là anh ruột của bà V.) trả nợ thay. Ông Ch. cự tuyệt thì bọn chúng gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa tính mạng. Khuya 2.4, Hoàng Ngọc Tiến (22 tuổi, ngụ Hà Nội, tạm trú Q.2) cùng 5 thanh niên mang mã tấu, roi điện truy sát làm bị thương ông Ch. và anh T.C.L (32 tuổi, cháu ruột ông Ch.). Công an P.13 (Q.10) kịp thời có mặt tại hiện trường, bắt giữ Tiến. Kiểm tra nhà trọ của Tiến, Công an Q.10 còn phát hiện một “ổ” nhóm phía bắc hoạt động cho vay tá túc tại đây. Thấy công an, 3 người nhảy lầu thoát thân, trong đó 1 người bị thương, 2 người còn lại kịp tẩu thoát.
Đến nay, cư dân mạng vẫn chưa hết bàng hoàng khi xem clip nhóm đòi nợ (khoảng 7 - 8 người) dùng gạch đá tấn công nhà anh Đ.M.P (29 tuổi) trên đường Phan Văn Trị (Q.Bình Thạnh) vào ngày 17.7. Anh P. bức xúc: “Em gái tôi có vay nhóm này 100 triệu đồng, cộng thêm lãi suất đến nay món nợ lên đến 150 triệu đồng. Em gái tôi không ở chung với tôi, nhưng nhóm người này vô cớ xông vào nhà, ép tôi trả nợ thay. Tôi mời nhóm này ra thì bất ngờ họ tấn công rồi còn lấy gạch, khung sắt ném vào cửa kính nhà tôi”.
Lộ diện các ông trùm cho vay
Một “trùm” cho vay nặng lãi đã “gác kiếm” cho biết giới cho vay nặng lãi ở TP.HCM có hai dạng: cho vay tín chấp nhỏ (từ 5 triệu đến vài chục triệu đồng) và cho vay lớn từ vài tỉ đồng trở lên do các ông “trùm” có số má thâu tóm. Cho vay thuộc dạng ông lớn phải kể đến V. “tr” (quê Hà Nội), T. “b” (ngụ Q.8), T. “bờm” (quê Hải Phòng, ngụ Q.11)...
Cảnh sát hình sự của Công an Q.10 bắt đàn em chủ nợ đe dọa chặt chân con nợ, xảy ra năm 2016 Ảnh: Đức Tiến
Khi băng nhóm Năm Cam bị dẹp, V. “tr” vào TP.HCM hành nghề cho vay. Ban đầu vốn ít, V. “tr” chỉ cho vay vài chục triệu đồng nhưng đến nay đã cho vay tiền tỉ. Băng nhóm của V. “tr” từng kề dao vào cổ D. “thẹo” (chủ một salon ô tô trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM; sau đó vỡ nợ hơn 500 tỉ đồng, bỏ trốn qua Mỹ nhưng rồi bị bắt di lý về VN) đòi nợ hơn 7 tỉ đồng. D. “thẹo” phải yêu cầu người thân gom hết tiền được 2,5 tỉ đồng trả trước mới được tha mạng. Giới tín dụng đen rỉ tai nhau, vừa qua V. “tr” đụng độ với băng nhóm cho vay của T. “b” (Q.8) nên V. “tr” tạm thời lánh mặt tại một tỉnh ở miền Tây. “Đây là hai ông “trùm” cho vay thuộc dạng “cọp, beo” ở TP.HCM. Nhưng V. “tr” manh động và muốn phô trương sức mạnh nên chỗ nào đòi nợ khó hoặc dữ dằn nhất thì y đều xuất hiện để thể hiện mình. V. “tr” dường như đang mở rộng phạm vi hoạt động ở một số tỉnh, thành miền Tây”, một người trong giới cho vay tiết lộ.
Nhóm côn đồ đi đòi nợ ném gạch vào nhà anh Đ.M.P (29 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) Ảnh cắt từ clip
Không kém cạnh, T. “bờm” có “tuổi nghề” ở TP.HCM cũng bằng V. “tr”. Tháng 7.2016, một chủ cây xăng ở Bình Dương vay của T. “bờm” hơn 1 tỉ đồng, đến nay nợ cả gốc lẫn lãi lên đến 5 tỉ đồng. T. “bờm” cho người đến đòi “siết cây xăng” nên con nợ phải đem giấy tờ nhà cầm cố vay tiền trả nợ mới được yên thân.
Còn ông H., chủ nhà hàng ở đường Lê Hồng Phong (Q.10) ban đầu vay nóng của T. “bờm” vài trăm triệu đồng làm ăn nhưng thất bại nên không có tiền trả. Chỉ trong thời gian ngắn số nợ lên hơn 1 tỉ đồng. T. “bờm” định “siết nhà” của ông H. nhưng nhà thuộc sở hữu người khác nên y kéo đàn em đến nhà hàng quậy phá, đến nhà đánh đập ba của ông H. Ông H. buộc phải sang lại nhà hàng để trả nợ cho T. “bờm”.
Đàn em (cầm mũ bảo hiểm) của chủ nợ đến đòi nợ con nợ (mặc áo thun) ở một chung cư tại Q.10, TP.HCM, xảy ra năm 2016 Ảnh: Nguyên Bảo
Cần mạnh tay xử lý tội phạm
Nói về tình trạng băng nhóm tội phạm phía bắc kéo vào nam cho vay nặng lãi, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM cho biết từng bắt giữ 22 tên thuê 10 căn hộ (trên đường Tạ Quang Bửu, Q.8) ẩn náu và thu giữ nhiều mã tấu, súng cùng hàng trăm hồ sơ vay, giấy thu tiền.
Một cán bộ của PC45 Công an TP.HCM cho hay: “Tín dụng đen còn núp bóng dưới dạng tiệm cầm đồ, công ty TNHH… Bọn chúng buộc người vay ký hợp đồng vay tiền nhưng không đưa hợp đồng cho con nợ giữ nhằm đề phòng khi bị công an bắt giữ, không có chứng cứ xử lý họ. Hoặc ghi trong hợp đồng vay mượn tiền với lãi suất đúng quy định pháp luật (có công chứng) nhưng thực tế thu lãi suất cao hơn nhiều so với hợp đồng...”.
“Cơ quan công an đã lên danh sách những đối tượng, băng nhóm có biểu hiện cho vay nặng lãi để theo dõi và đấu tranh triệt phá. Thời gian qua, PC45 triệt phá một số băng nhóm cho vay và đòi nợ thuê liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản”, một cán bộ của Công an TP.HCM cho hay.
Mặc dù Công an TP.HCM chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này nhưng tình hình ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp. “Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, đối tượng cho vay tổ chức phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư nghèo, các chợ... với nội dung “cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay” nhằm dụ dỗ người dân vay tiền. Đến khi nạn nhân không có khả năng chi trả thì bọn chúng đe dọa, đánh đập, khủng bố tinh thần, đập phá tài sản, cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân. Công an TP.HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an quận, huyện rà soát băng nhóm cho vay gây mất an ninh trật tự để phòng ngừa, đấu tranh triệt phá”, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, khuyến cáo.
Một băng nhóm ở phía bắc vào TP.HCM chuyên cho vay nặng lãi bị công an triệt phá Ảnh: C.T.V
Tự tử vì vay nóng của giang hồ
Đường dây nóng Báo Thanh Niên vừa nhận được phản ánh của người thân bà N.T.X (60 tuổi, ngụ đường Lê Văn Phan, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) về việc bà X. vay nóng của giang hồ, mất khả năng chi trả nên bị giang hồ khủng bố. Tối 21.7, bà X. uống thuốc ngủ tự tử nhưng rất may được đưa vào bệnh viện cứu sống kịp thời. Bà X. làm nghề bán vé số, rửa chén, làm thuê, một mình nuôi ba đứa con, trong đó có một người con bị tâm thần. Cách đây vài tháng, bà X. vay nóng 5 triệu đồng của một nhóm xã hội đen, trả góp 200.000 đồng/ngày, góp được vài ngày thì bà mất khả năng nên xin trả chậm. Sau đó, nhóm giang hồ liên tục gọi điện, nhắn tin, đến nhà bà X. đe dọa bắt trả tiền. Bà X. vay 5 triệu đồng của nhóm xã hội đen khác để trả nợ cho nhóm trước, rồi cũng không trả nợ nổi... Chỉ trong thời gian ngắn, số tiền vay và lãi bà X. nợ của các nhóm lên đến hàng chục triệu đồng. Nhiều nhóm giang hồ liên tục tìm đến nhà dọa giết hai đứa con của bà. Ông Trần Đình Quảng (66 tuổi, tổ trưởng tổ 40, KP.7, P.Phú Thọ Hòa) xác nhận gia đình bà X. thuộc diện hộ nghèo.
Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.