Hải Dương luôn phải cảnh giác cao độ với dịch Covid-19

Lê Tân
Lê Tân
01/03/2021 12:52 GMT+7

PGS-TS Trần Như Dương, chuyên gia của Bộ Y tế cho rằng, Hải Dương luôn phải cảnh giác cao độ và coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một phần không thể thiếu của cuộc sống trong trạng thái bình thường mới .

Phát biểu tại cuộc họp sáng nay, 1.3, với Tỉnh ủy Hải Dương, PGS-TS Trần Như Dương, đại diện đoàn chuyên gia của Bộ Y tế ở Hải Dương, nói: "Dịch Covid-19 ở Hải Dương do virus SARS-CoV-2 biến thể kiểu Anh gây ra. Đây là chủng virus khiến cả thế giới khiếp sợ. Các ổ dịch được phát hiện muộn, ở những nơi phức tạp như khu công nghiệp, quán karaoke. Nhiều ca bệnh không có biểu hiện rõ ràng".
Chính vì vậy, PGS-TS Trần Như Dương đánh giá, công tác phòng, chống dịch của Hải Dương phức tạp và khó khăn hơn ở nơi khác.
Tuy nhiên, PGS-TS Trần Như Dương cũng nhận định, Hải Dương đã làm tốt, có bước đi đúng đắn, đã lắng nghe và điều chỉnh những khuyến cáo của chuyên gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, Hải Dương đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Sáng 1.3: Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Bạc Liêu có kết quả âm tính, không có thêm ca bệnh mới

Theo PGS-TS Trần Như Dương, không thể loại trừ việc trong cộng đồng có người khỏe mạnh mang trong mình virus SARS-CoV-2. "Hải Dương có thể xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong không rõ nguồn lây bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, Hải Dương luôn phải cảnh giác cao độ và coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một phần không thể thiếu của cuộc sống trong trạng thái bình thường mới", PGS-TS Trần Như Dương phát biểu
Theo ông Dương, Hải Dương cần hoàn thiện kịch bản phòng, chống Covid-19 một cách chi tiết để không bất ngờ khi có ca nhiễm mới.
Cho rằng việc phòng, chống dịch Covid-19 là "cuộc chiến tranh nhân dân, dựa vào dân", ông Dương đề nghị: "Hải Dương phải đảm bảo duy trì tổ Covid cộng đồng vì đây là vũ khí hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Có tổ này mới giám sát được di biến động của dịch bệnh".
Lưu ý công tác tuyên truyền như một liều vắc xin chống dịch Covid-19, ông Dương đề nghị Hải Dương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 theo tinh thần "biết sợ dịch bệnh nhưng không hoảng sợ".
Ông Dương đề nghị Hải Dương chú trọng công tác giám sát, không để dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện. Đặc biệt, Hải Dương cần thực hiện công việc giám sát hàng ngày về tình hình dịch bệnh ở các địa phương, giám sát chặt các ổ dịch cũ.
"Hải Dương cần bố trí kinh phí để xét nghiệm và lấy mẫu trong cộng đồng để phát hiện nhanh các ca nhiễm mới, dập dịch ngay từ đốm lửa nhỏ, không để lan thành ngọn lửa lớn", ông Dương nói.
Cũng trong sáng nay, Tỉnh ủy Hải Dương quyết định, từ 0 giờ ngày 3.3, Hải Dương sẽ kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.