Hải Dương đề nghị chi viện vật tư chống dịch, gỡ khó cho nông sản

19/02/2021 05:25 GMT+7

Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND TP.Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị phối hợp để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản của Hải Dương.

Ngày 18.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, cho biết đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đi thị sát các điểm cách ly và cơ sở điều trị bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 18.2: Nguy cơ lấy nhiễm vẫn đang rất cao

Nhiều trường hợp không trung thực khai báo y tế

Ngày 18.2, Hải Dương có thêm 18 ca dương tính với SARS-CoV-2. TP.Chí Linh đã ghi nhận tổng cộng 296 ca mắc. Trong 7 ngày gần nhất, có 92 ca mắc. Tất cả đều đã được cách ly, trong đó có những ca xét nghiệm lần 3 mới dương tính. Đáng chú ý, H.Cẩm Giàng đã ghi nhận tổng cộng 74 ca mắc; trong 7 ngày gần nhất có 59 ca mắc. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương (Ban chỉ đạo) đánh giá diễn biến dịch trên địa bàn H.Cẩm Giàng còn phức tạp vì có nhiều khu công nghiệp. TX.Kinh Môn đã ghi nhận 64 ca mắc và H.Nam Sách là 29 ca mắc. Hai ổ dịch này cơ bản được khoanh vùng.
Trong khi đó, TP.Hải Dương đã có 26 ca mắc ở 7 phường. Từ ngày 15 - 17.2, phát hiện 11 ca bệnh trong cộng đồng. Ban chỉ đạo cho rằng TP.Hải Dương còn nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 cũng không tự giác khai báo.
Tối 17.2, cơ quan chức năng đã tìm được nguồn lây cho chùm ca bệnh ở P.Hải Tân, TP.Hải Dương. Tuy nhiên tình hình dịch tại TP.Hải Dương được nhận định vẫn còn phức tạp.
Ban chỉ đạo cho biết trên địa bàn Hải Dương thi thoảng vẫn phát hiện các trường hợp trong khu phong tỏa, ở cộng đồng dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi điều tra truy vết thì đều có nguồn lây. Đáng nói, những người này không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, cho biết: “Những ngày vừa qua, Hải Dương phát hiện nhiều ca bệnh. Dư luận sẽ lo lắng nhưng hầu hết các ca nhiễm đều trong khu cách ly, cụ thể là ổ dịch ở Công ty TNHH điện tử Poyun. Điều đó cho thấy vấn đề lo ngại nhất của Hải Dương là đang cách ly số lượng F1 lớn (hơn 13.000 người). Trong số này, có thể sẽ có người ủ bệnh và sau 2 - 3 lần xét nghiệm mới phát hiện được”.
Theo ông Thăng, Hải Dương đã phải siết chặt lại các khu cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo và tăng cường xét nghiệm sàng lọc F0 tại khu cách ly cũng như trong cộng đồng. Hải Dương tuân thủ theo diễn biến tình hình dịch tễ và xin ý kiến Bộ Y tế cũng như chuyên gia để đưa ra những quyết định phù hợp. “Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang từng bước được kiểm soát”, ông Thăng cho biết.

Sáng 19.2: Không có ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Xin hỗ trợ từ ngân sách T.Ư

Với nhu cầu lớn về việc truy vết và xét nghiệm Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ từ ngân sách T.Ư cho các địa phương Hải Dương (nơi có tâm dịch) kinh phí mua kit, test, vật tư, hóa chất, chi phí xét nghiệm và chi phí khác.
Ngoài ra, Hải Dương đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tiếp 50.000 test xét nghiệm nhanh kháng nguyên, 50.000 test Realtime PCR (Việt Á), 5.000 test xét nghiệm WHO, 100.000 khẩu trang N95, 1.000.000 bộ quần áo chống dịch cấp độ 3, 4 và 2 triệu khẩu trang y tế, cùng nhiều loại máy móc y tế khác. Hải Dương cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư hỗ trợ 1 kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Trường ĐH Sao Đỏ, TP.Chí Linh).

Đề nghị Hải Phòng mở đường cho nông sản Hải Dương xuất khẩu

Cùng ngày, Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND TP.Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị phối hợp để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản của Hải Dương.

Bộ Y tế hỗ trợ Hải Dương

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, từ ngày 27.1, Bộ Y tế đã có những điều động để hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị Covid-19. Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y tế công cộng hỗ trợ thực hiện xét nghiệm Covid-19. Đồng thời, Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương và Trường CĐ Dược T.Ư - Hải Dương hỗ trợ điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi các đơn vị được giao thực hiện xét nghiệm Covid-19; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư có trách nhiệm tổ chức thiết lập khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.    
Lê Tân
Bộ NN-PTNT cho rằng, việc TP.Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng và yêu cầu lái xe chở hàng đi Hải Dương khi trở về sẽ bắt buộc cách ly trong thời gian 16.2 - 3.3 đang gây ảnh hưởng lớn tới việc xuất khẩu nông sản vụ đông của Hải Dương qua cảng Hải Phòng.
Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và UBND TP.Hải Phòng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe container chở nông sản Hải Dương ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu thuận lợi, hạn chế thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh nông sản.

Lời kêu gọi đầu xuân Ủng hộ lực lượng phòng chống dịch Covid-19

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị 2 địa phương phối hợp, nghiên cứu, áp dụng việc quy định lộ trình, thời gian, tần suất vận chuyển nông sản xuất khẩu từ Hải Dương đến cảng Hải Phòng; thiết lập đội lái xe, bốc dỡ chuyên trách, điểm bốc dỡ hàng hóa cụ thể theo quy định; kiểm soát chặt chẽ đội ngũ lái xe; phun khử trùng phương tiện, bao bì hàng hóa...
Cũng trong ngày 18.2, UBND tỉnh Hải Dương thông báo về việc vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các loại xe phục vụ tiêu dùng, phục vụ sản xuất qua chốt kiểm dịch phải có giấy phép vận tải của UBND cấp xã nơi lái xe cư trú hoặc xác nhận của đơn vị vận tải, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc cam kết đã xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ điều kiện để lưu thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.