Hải Dương cam kết chịu trách nhiệm an toàn nông sản, kiến nghị gỡ khó trong tiêu thụ

Lê Tân
Lê Tân
18/02/2021 17:36 GMT+7

Trước tình trạng nông sản của người dân Hải Dương không tiêu thụ được , tỉnh này đề nghị Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn và khẳng định sẽ thực hiện nghiêm ngặt an toàn chống dịch mặt hàng này.

Nông dân điêu đứng vì nông sản vứt bỏ hàng đống

Theo Phòng NN-PTT H.Kim Thành (Hải Dương), hiện nay, địa phương này có 484 ha rau màu đang bị ảnh hưởng bởi việc giãn cách xã hội. Trong đó, có 78 ha củ đậu (5.658 tấn), 66 ha su hào - bắp cải - súp lơ (2.204 tấn), 112 ha ra ngắn ngày (2.636 tấn), 53 ha rau gia vị (1.265 tấn), 134 ha hành và tỏi (1.708 tấn), 10 ha hoa.
Ông Bùi Văn Chình, nông dân trồng xu hào ở H.Kim Thành, ngậm ngùi cho biết: “Su hào tôi trồng đều bán sang Hải Phòng. Sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội, Hải Phòng dừng tiếp nhận người và hàng hóa từ Hải Dương sang thì bỏ không hết. Giờ ai lấy thì cho thôi”.

Su hào ở H.Kim Thành không bán được, vứt đổ đống giữa cánh đồng

Ảnh Lê Tân

Ông Đoàn Văn Khuyến (ngụ xã Tam Kỳ, H.Kim Thành), cho biết: “Tôi còn 7 sào su hào không thể tiêu thụ được. Bình thường, mỗi sào thu được 7 triệu, giờ không bán được sang Hải Phòng thì một đồng cũng không thu được. Người dân xã tôi trồng rau màu chỉ trông vào vụ tết này. Giờ thì điêu đứng. Tiền nợ phân bón, giống cây chưa biết xoay đâu”.
Thực tế, trên những cánh đồng ở Kim Thành, rau củ vất đi đổ đống trông rất xót xa.

Bệnh nhân Covid-19 ở Mê Linh diễn biến nặng, cụ bà ở Đà Nẵng nguy kịch

Bán rẻ hoặc đi cho

Trước tình hình đó, Huyện đoàn Kim Thành đã liên hệ với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tìm cách thu mua cho người nông dân. Anh Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Huyện đoàn Kim Thành, cho biết: “Từ ngày 16.2, chúng tôi đã hỗ trợ người dân bán được 11 tấn rau màu. Trong đó, Sở NN-PTNT lấy 7 tấn, các doanh nghiệp lấy 4 tấn. Mỗi tấn rau màu trung bình bán được 1.500 đồng/kg”.
Theo anh Thắng, nhiều hộ dân không bán mà nhờ Huyện đoàn gửi tặng các hộ nghèo, khu cách ly và đội ngũ chống dịch. “Trung bình, mỗi ngày bà con ủng hộ khu bếp phục vụ khu cách ly và cán bộ y tế, trực chốt 1 tấn rau củ. Các hộ nghèo cũng được bà con nông dân hỗ trợ 7 tấn rau củ”, anh Thắng nói.

Từ ngày 16.2, Huyện đoàn Kim Thành đã hỗ trợ người dân bán được 11 tấn rau màu

Ảnh Lê Tân

Theo anh Thắng, thanh niên tình nguyện được bố trí 2 người phụ trách thu hoạch 1 luống rau để đảm bảo giãn cách xã hội. 30 đoàn viên được chia ra nhiều khu vực để thu hoạch chứ không tập trung một chỗ, trong quá trình làm việc đều đeo khẩu trang.
Tương tự H.Kim Thành, rau màu ở H.Tứ Kỳ cũng chủ yếu tiêu thụ ở Hải Phòng. Với tình hình hiện nay, do không bán được, người dân ở H.Tứ Kỳ đã nhờ Đoàn thanh niên hỗ trợ thu hoạch để ủng hộ các khu cách ly.
Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ, cho biết: “Sáng nay, chúng tôi đã đến xã Hưng Đạo thu hoạch 5 tấn su hào, 5 tạ tỏi tây, 500 kg khoai tây. Đây là lượng nông sản người dân tặng cho các khu cách ly. Nhiều nơi trong huyện cũng đã liên hệ để chúng tôi về lấy, vì không thể tiêu thụ được, vứt đi thì phí quá”.
Trong khi đó, ở tâm dịch TP.Chí Linh, các doanh nghiệp trong CLB thanh niên phát triển kinh tế đã huy động 8 ô tô tải loại 1,5 tấn để hỗ trợ vận chuyển nông sản đi tiêu thụ cho người dân vùng phong tỏa vì dịch.
Trao đổi với Thanh Niên, anh Chu Đức Việt, Chủ nhiệm CLB thanh niên phát triển kinh tế TP.Chí Linh, cho biết: "Chúng tôi sẽ ưu tiên các loại quả, củ đến lúc thu hoạch, không bảo quản được. Trước tết, chúng tôi bán được 4 tấn chuối cho bà con. Hiện nay, chúng tôi đang bán táo, mỗi ngày được khoảng 1 tấn, giá là 8.000 đồng/kg (bình thường là 30.000 đồng/kg)”.
Theo anh Việt, CLB thanh niên phát triển kinh tế TP.Chí Linh sẽ nhận thông tin về nông sản cần tiêu thụ qua lực lượng thanh niên địa phương, rồi đến thu gom và đăng bán trên mạng.

Xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh Covid-19 trong gia đình ở Hải Dương

Hải Phòng xem xét từng xe chở hàng từ Hải Dương

Theo Sở NN-PTNN Hải Dương, toàn tỉnh Hải Dương hiện còn 2.802 ha rau màu đến kỳ thu hoạch với 80% sản lượng dư thừa phục vụ ngoại tỉnh và xuất khẩu; trái cây còn 5.000 tấn ổi, 1.500 tấn chuối, 70% bán ra ngoại tỉnh; thịt các loại dư thừa khoảng 15.000 tấn, chủ yếu bán ra Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Để tháo gỡ khó khăn cho người dân, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi Bộ Công thương, TP.Hải Phòng, Quảng Ninh tạo điều kiện thông thương hàng hóa. 
Vào chiều nay, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị này đã đề nghị Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn việc tiêu thụ nông sản từ Hải Dương ra tỉnh ngoài. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương khẳng định sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm an toàn chống dịch cho mặt hàng này.

Vừa về quê ăn tết, tới TP.HCM được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Sáng nay, 18.2, thông tin từ UBND TP.Hải Phòng cho biết, đối với các kiến nghị về việc tạo điều kiện cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP.Hải Phòng, UBND TP.Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp cụ thể, gắn với yêu cầu bảo đảm các điều kiện phòng dịch.
Cụ thể, xe chở hàng vào Hải Phòng phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…), lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.