Hai đồng phạm của chủ mưu thảm sát ở Bình Phước xin giảm án

24/12/2015 15:14 GMT+7

Hai đồng phạm của Nguyễn Hải Dương, chủ mưu vụ thảm sát ở Bình Phước, là Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai đồng phạm của Nguyễn Hải Dương, chủ mưu vụ thảm sát ở Bình Phước, là Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tiến, Dương, Thoại tại tòa - Ảnh: Ngọc LêTiến, Dương, Thoại tại tòa - Ảnh: Ngọc Lê
Chiều nay 24.12, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, luật sư Lê Văn Nam (Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết đã gửi đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) đến TAND tỉnh Bình Phước, xin được giảm án.
Luật sư Nam là người được chỉ định bào chữa cho Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) trong vụ án thảm sát 6 người ở Bình Phước mới vừa được đưa ra xét xử vừa qua.
Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến cho biết Tiến đã tự tay viết đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án tử hình là quá nặng đối với mình.
Theo đơn kháng cáo, Vũ Văn Tiến cho rằng bản án tử hình mà TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt đối với Tiến là quá nặng. Tiến xin được hưởng khoan hồng và trình bày các tình tiết giảm nhẹ như: “Ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, trình độ học vấn kém. Bị lôi kéo dẫn đến hành vi phạm tội và bị chi phối tinh thần trong khi thực hiện hành vi phạm tội. Không trực tiếp sát hại nạn nhân, không phải là chủ mưu cầm đầu và có ý định bỏ cuộc và ngăn cản Dương dừng lại….”.
Đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến - Ảnh: Đỗ Trường
Tiến cũng cho rằng mình không phải là người trực tiếp sát hại nạn nhân và đã có ý định bỏ cuộc, ngăn cản Dương dừng lại. “Trong vụ án này, tôi không phải chủ mưu cầm đầu, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ già yếu, có công với cách mạng. Thời gian tạm giam tôi thấy hối hận vô cùng và mong có cơ hội được sống để chuộc lại lỗi lầm mà tôi gây ra”, đơn kháng cáo nêu.
Tờ đơn này được Tiến viết trong trại giam vào ngày 21.12, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm. LS Nam cho biết sau khi nhận án tử, Tiến suy sụp tinh thần, bỏ ăn thường xuyên và chẳng nói chuyện với ai.

“Tôi không bằng lòng với hành vi của Vũ Văn Tiến, nhưng đánh giá hành vi phạm tội thì phải khách quan, không thể nhìn nhận theo quan điểm buộc tội được. Mức án tử hình là quá nặng đối với Tiến. Theo tôi Tiến chỉ nhận mức án chung thân là vừa. Có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ cho Vũ Văn Tiến mà tôi sẽ trình bày ở tòa phúc thẩm”, luật sư Nam nói.

Theo luật sư Nam, ông có nhiều chứng cứ chứng minh Nguyễn Hải Dương ép buộc Tiến phải thực hiện hành vi phụ giúp cho Tiến giết người. Hành vi giết người của Tiến không thể so sánh ngang bằng với Dương được.

Luật sư Nam giải thích: “Ngay như trường hợp ông Mỹ đã bỏ trốn thoát được ra ngoài nhưng Dương cầm dao uy hiếp khiến ông Mỹ phải ngoan ngoãn quay lại chỗ cũ và chịu trói. Ông Mỹ to lớn hơn Dương, Tiến và đang ở cái thế phải bảo vệ tính mạng của mình và cả gia đình nhưng vẫn bị Dương uy hiếp, khống chế một cách rất đơn giản thì đối với Tiến không thể nào thoát khỏi sự khống chế và ma mãnh của Dương”, ông Nam nói.
Vũ Văn Tiến tại phiên tòa xét xử ngày 17.12 - Ảnh: Đỗ Trường
Ngoài ra, Trần Đình Thoại, người nhận mức án 16 năm tù cũng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Nguyễn Hải Dương, trao đổi với Thanh Niên, luật sư Hoàng Vinh Kim (bào chữa cho Dương) cho biết hiện tại Dương chấp nhận hình phạt tử hình tòa tuyên trước đó.
Trước đó, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt tử hình đối với Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước). Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 16 năm tù giam cùng về 2 tội giết người và cướp tài sản.
Theo cáo trạng, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) làm nghề thợ mộc. Từ tháng 10.2013, Dương quen biết với Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua Zalo (một ứng dụng trên điện thoại di động) khi Linh còn học tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Linh dẫn Dương về ra mắt bố mẹ và được đồng ý.
Tháng 2.2015, Linh chấm dứt mối quan hệ với Dương do gia đình không đồng ý. Trong thời gian này, Dương phát hiện Linh nhắn tin qua lại với một thanh niên khác, hỏi mới biết mẹ Linh giới thiệu cho Linh người đàn ông khác.
Không lâu sau, Dương cũng có bạn gái mới nhưng cảm thấy không thể sống thiếu Linh được nên mang lòng thù hận vì cho rằng đã bị mẹ Linh ngăn cản. Tức giận, dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện ý định trên, Dương đi mua súng bắn bi sắt giá 6 triệu, súng bắn điện, một con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…
Dương biết cháu Dư Minh Vỹ ham chơi điện tử, trước đây Vỹ hay xin tiền Dương nên lần này Dương dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng để đột nhập.
Khoảng 10 giờ ngày 4.7, Dương gọi điện Thoại đến quán cà phê và nói: “Có hùn khoảng 800 triệu mua gỗ cao su với một người ở Bình Phước nhưng họ không chịu trả, nhờ Thoại giúp Dương lên cướp lại tiền”.
Ngày hôm sau, Thoại mua thêm cho Dương 1 con dao rồi nói bà ngoại ở quê bị bệnh nặng nên không thực hiện với Dương được. Mặc cho Dương năn nỉ, Thoại chạy xe máy đi.
Khi Thoại không tiếp tục tham gia, trưa 6.7, Dương đã gặp Vũ Văn Tiến ở quán cà phê và rủ Tiến đi hỗ trợ cho mình với cùng lý do phải cướp vì bị gia đình ông Mỹ quỵt tiền.
Sau khi lưỡng lự, Tiến cũng đồng ý và vào đêm 7.7 hai đối tượng này đã đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại từng người một.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.