Hai cựu phó tổng giám đốc BIDV cùng bị đề nghị mức án 6 - 7 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
29/10/2020 05:47 GMT+7

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị mức án dưới khung đối với 8 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của BIDV trong vụ án gây thất thoát hơn 1.664 tỉ đồng.

Hôm qua 28.10, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong đại án tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã kết thúc phần thẩm vấn để chuyển sang phần tranh luận.

An ninh siết chặt tại phiên xét xử cựu lãnh đạo BIDV gây thất thoát ngàn tỉ

Đề nghị mức án dưới khung với nhiều cán bộ ngân hàng

Trong phần luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội (VKS) đánh giá: Quá trình xét hỏi, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, chỉ có 1 bị cáo quanh co chối tội. Đây cũng là lý do tiến độ xét xử vụ án nhanh hơn so với dự kiến. Cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng (đều nguyên là Phó tổng giám đốc BIDV) cùng mức án 6 - 7 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, quy định tại khoản 3 điều 179 bộ luật Hình sự năm 1999.
Cùng tội danh này, bị cáo Kiều Đình Hòa (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) bị đề nghị mức án 4 - 5 năm tù; Lê Thị Vân Anh (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) 3 - 4 năm tù; Ngô Duy Chính (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) 7 - 8 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp (nguyên Phó giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) 5 - 6 năm tù; Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, BIDV chi nhánh Hà Thành) 4 - 5 năm tù và Đặng Thành Nam (nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV chi nhánh Hà Thành) 3 - 4 năm tù.
Các mức án đề nghị trên được đánh giá là thấp hơn khung truy tố đối với các bị cáo (từ 10 - 20 năm tù).

Cận cảnh dự án nuôi bò ngàn tỉ liên quan đến ông Trần Bắc Hà

Theo nhận định của đại diện VKS, trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2018, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (khi đó là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, BIDV chi nhánh Hà Thành cho Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà, công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty TNHH TM-DV Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỉ đồng.
Theo đại diện VKS, các bị cáo Lang, Sáng, Hòa... đều nhận thức rõ Công ty Bình Hà là doanh nghiệp mới thành lập, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện vay vốn, nhưng khai nhận dưới sức ép của ông Trần Bắc Hà nên đã đề xuất, sửa đổi theo hướng nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà, gây thất thoát gần 800 tỉ đồng. Tương tự, cũng chịu sức ép bởi ông Trần Bắc Hà mà 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của BIDV chi nhánh Hà Thành đã cấp tín dụng cho Công ty Trung Dũng trái quy định, gây thiệt hại cho BIDV hơn 864 tỉ đồng.
Đại diện VKS đồng thời đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo. Trong đó, hầu hết các bị cáo đều khai báo thành khẩn; nhiều bị cáo có thành tích trong công tác; gia đình có công với cách mạng; tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng để làm rõ vụ án...

Tài sản khủng của gia đình ông Trần Bắc Hà ở Bình Định

Mức án cao cho khách hàng chiếm đoạt tài sản BIDV

Trong khoản tiền thất thoát của BIDV, đại diện VKS xác định nguyên nhân là do BIDV thiếu kiểm soát, dẫn đến khách hàng sử dụng trái mục đích và chiếm đoạt. Đối với khoản vay của Công ty Bình Hà, theo hợp đồng vay vốn, tiền bán bò của Bình Hà phải chuyển về tài khoản mở tại BIDV để trừ nợ. Tuy nhiên, thực tế theo chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà), các bị cáo Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang đã yêu cầu bên mua chuyển vào tài khoản của mình, rồi chiếm đoạt hơn 149 tỉ đồng của BIDV, hiện mới khắc phục được 128 tỉ đồng.
Đối với khoản vay tại Công ty Trung Dũng, bị cáo Đoàn Hồng Dũng (Giám đốc Công ty Trung Dũng) và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn đã tự ý bán tài sản đảm bảo rồi thu tiền, qua đó chiếm đoạt hơn 263 tỉ đồng của BIDV.
Theo đại diện VKS, trong nhóm 4 bị cáo bị xét xử về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chỉ có Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các bị cáo trong cùng vụ án và tài liệu điều tra, có đủ căn cứ xác định bị cáo này phạm tội. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đinh Văn Dũng 12 - 13 năm tù; Trần Anh Quang (nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) 13 - 14 năm tù; Đoàn Hồng Dũng 18 - 19 năm tù; và Nguyễn Thị Thanh Sơn 5 - 6 năm tù.
Hôm nay (29.10), phiên tòa tiếp tục.

Quá trình công tác và sai phạm của ông Trần Bắc Hà trước khi chết lúc đang bị tạm giam

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX buộc các doanh nghiệp vay vốn BIDV phải thực hiện trả các khoản vay và bồi thường thiệt hại, đồng thời kê biên, phong tỏa các tài sản của Trần Bắc Hà, Trần Duy Tùng và một số người liên quan để đảm bảo thi hành án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.