Hai cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng vẫn kêu oan

Lê Quân
Lê Quân
07/05/2020 07:20 GMT+7

Tại phần xét hỏi, 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến liên tục kêu oan.

Ngày 6.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm 20 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP.Đà Nẵng.
Tại phần xét hỏi, 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh (giai đoạn 2006 - 2011), Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011 - 2014); và Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) đều liên tục kêu oan.
Trả lời HĐXX và các luật sư, bị cáo Trần Văn Minh khẳng định trong các giao dịch bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ kèm theo hưởng lợi như giảm 10% giá đất, giảm hệ số sinh lời, được chuyển đổi tên, bán không qua đấu giá… là đúng pháp luật, cơ chế của TP trực thuộc T.Ư. Căn cứ bị cáo Minh đưa ra là Nghị quyết HĐND TP.Đà Nẵng, Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, cơ chế của Chính phủ; đồng thời cho rằng các văn bản bị cáo ký đều mang tính chất áp dụng pháp luật, chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật, nên không cần nói rõ dựa vào điều nào, luật nào, văn bản nào. Cũng theo bị cáo Minh, tại thời điểm đó, việc bán nhà, đất công sản theo phương thức như trên là vận dụng, sáng tạo vì sự phát triển chung của TP.Đà Nẵng...
Trả lời trước tòa, bị cáo Văn Hữu Chiến khẳng định thời kỳ làm Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (từ 2006 - 2011) chỉ ký giao nhà đất theo ủy quyền của các Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh và Trần Văn Minh. “Tôi không có vai trò gì, không có thực quyền, không trực tiếp nhận đơn thư gì liên quan đến việc mua nhà, đất công sản”, bị cáo nói và cho rằng chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bí thư, chủ tịch TP, đúng quy định khi đó... Khi chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi vì sao khi làm nhiệm vụ, bị cáo thấy văn bản không đúng pháp luật mà vẫn ký, bị cáo Chiến cho hay ở thời điểm đó không có cơ hội để xem xét. Khi đó, trực tiếp Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh nhận đơn xin mua của doanh nghiệp, đồng ý cho chuyển nhượng giảm 10%, giảm hệ số sinh lợi, chuyển tên, bán không qua đấu giá. Những việc này không thông qua phó chủ tịch mà thông qua hội đồng thẩm định, các sở, ban, ngành chuyên môn.
“Tôi chịu trách nhiệm về chữ ký của mình, còn vì sao ký, xin tòa xem xét. Với nhiều căn nhà, tôi chưa ký văn bản, người ta đã nộp tiền, các cơ quan chuyên môn đã ký đồng ý. Có căn, họ còn nộp tiền trước hơn 2 tháng. Phó chủ tịch là tôi ký chỉ là hoàn thiện hồ sơ”, bị cáo Văn Hữu Chiến trình bày. Về dự án 29 ha ở Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, bị cáo Chiến cho hay không được tham gia từ đầu, không thỏa thuận nguyên tắc. Còn với dự án công viên An Đồn, bị cáo Văn Hữu Chiến thừa nhận ký văn bản giảm 10% hệ số sinh lời theo chủ trương chung của TP...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.