Hai bộ vào cuộc cung ứng 30 triệu khẩu trang chuẩn y tế ngay trong tháng 3

Liên Châu
Liên Châu
14/03/2020 15:28 GMT+7

''Chúng ta đã làm chủ nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế từ nguồn trong nước, đủ cung cấp cho sản xuất 30 triệu khẩu trang ngay cuối tháng 3 này’'.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An khẳng định tại cuộc họp khẩn giữa Bộ Y tế và Bộ Công thương bàn về cung ứng nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế. Tham dự cuộc họp còn có đại diện của các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế bảo hộ, phục vụ chống dich Covid-19. Cuộc họp vừa kết thúc vào đầu giờ chiều nay 14.3, tại Bộ Y tế. 
Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, vừa qua có tình trạng khan hiếm khẩu trang do bên cạnh nhu cầu tăng cao còn là tình trạng đầu cơ, xuất lậu. Đã có các vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện. Nhu cầu đến 30.3 này phải có 30 triệu khẩu trang y tế phục vụ chống dịch Covid-19. Hiện tại, các doanh nghiệp hoàn toàn đủ năng lực sản xuất khẩu trang y tế về mặt công nghệ và nhân công, tuy nhiên lại phụ thuộc nguồn nguyên liệu cung ứng. Đặc biệt là khó khăn về nguyên liệu (màng lọc) vì nguồn nhập khẩu giảm sút.
Ông Cường thông báo, vừa qua, đã có đơn vị sản xuất kịp thời tìm ra nguyên liệu thay thế màng lọc sản xuất khẩu trang y tế bằng nguyên liệu vải không dệt có khả năng ngăn lây nhiễm trong môi trường y tế. Kết quả thử nghiệm khẩu trang từ nguyên liệu vải này đã khẳng định chất lượng tương đương khẩu trang sản xuất nguyên liệu màng lọc. Nếu trong nước cung cấp được nguyên liệu thì chúng ta không bị phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, chủ động cung ứng khẩu trang chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An khẳng định, trong nước đủ năng lực cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế phục vụ chống dịch Covid-19 theo đặt hàng của Bộ Y tế

ẢNH LIÊN CHÂU

Thông tin tại cuộc họp, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, vải không dệt từ hạt PP là sản phẩm hóa dầu. Với nguyên liệu này chúng ta có đủ năng lực, vì lâu nay đã xuất khẩu nguyên liệu này rồi.
''Ước 1 tấn nhựa hạt PP sản xuất 1 tấn vải, giúp cho sản xuất 1,5 triệu khẩu trang. Từ nay đến 30.3 cần 30 triệu khẩu trang y tế tương đương cần 20 triệu tấn hạt PP để sản xuất, trong khi năng lực trong nước khoảng 450 triệu tấn/năm. Do đó, ngay cả cần 100 triệu khẩu trang thì chúng ta cũng đủ nguyên liệu cho sản xuất. Đến 30.3, đáp ứng 30 triệu khẩu trang y tế là hoàn toàn trong khả năng’’, ông An khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, hai Bộ Y tế và Công thương đã kết nối các nhà sản xuất khẩu trang y tế với doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu, nhà nhập khẩu nguyên liệu. Việc này tiếp tục duy trì chặt chẽ để tất cả phối hợp với nhau nhanh nhất, phục vụ sản xuất, đảm bảo cung cấp sản phẩm đạt chuẩn y tế. Nếu doanh nghiệp nào thiếu nguyên liệu sản xuất phản ảnh để Bộ Công thường và Y tế cùng tháo gỡ.
Ông Hoàng An cũng đề nghị, Bộ Tài chính, cơ quan thuế vào cuộc xử lý một số nhà cung cấp nguyên liệu đã tăng giá rất cao trong thời gian qua, gây khó khăn về nguyên liệu và giá thành đối với sản xuất khẩu trang y tế. ‘'Theo phản ánh, có doanh nghiệp đẩy giá nguyên liệu lên rất cao nhưng đòi thanh toán tiền mặt, xuất hóa đơn với giá thấp. Cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp găm hàng, đầu cơ đẩy giá bất hợp lý để trục lợi'', ông An cho nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.