Hai bệnh nhân tái dương tính được công bố khỏi bệnh

T.Hằng - L.Châu - Minh Hải và 2 người khác
05/05/2020 06:26 GMT+7

7 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong số này có 2 bệnh nhân tái dương tính là bệnh nhân 74 và bệnh nhân 137 .

Ngày 4.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày không ghi nhận ca bệnh Covid-19 mới. Như vậy, đã 18 ngày Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng và 27.409 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế).

Sáng 5.5: Thêm 11 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, trong đó có BN161 từng nguy kịch

Ngày 4.5, có 7 bệnh nhân (BN) Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, có BN 170 được điều trị tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Kim Sơn (Ninh Bình) và BN 166 được điều trị tại BVĐK tỉnh Ninh Bình. 5 ca được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), là các BN: 233, 245, 267, 074 và 137.
Đáng lưu ý, trong 7 BN này, 2 ca là trường hợp tái dương tính, đã khỏi bệnh. Trong đó, BN 74 (nam, 23 tuổi) được BVĐK tỉnh Bắc Ninh điều trị và được công bố khỏi bệnh ngày 10.4, về nhà cách ly tại Phú Thọ. Sau 14 ngày cách ly tại nhà, BN được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính trở lại và được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. Tại đây, sau đợt điều trị do tái dương tính, BN này đã có 3 lần âm tính vào các ngày 26, 27 và 29.4, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. BN 137 (nam, 36 tuổi) được công bố khỏi bệnh vào ngày 7.4 tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, được tiếp tục cách ly tại BV. Sau cách ly, BN được xét nghiệm lại, cho kết quả dương tính và được đưa trở lại BV. Sau đợt điều trị tái dương tính, BN đã 4 lần âm tính liên tục và không sốt, không ho, không khó thở, phổi không ran và được công bố khỏi bệnh.

Lấy mẫu liên tục 30 ngày

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 4.5, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết toàn TP.HCM có 9 ca tái nhiễm virus SARS-CoV-2.
Trước tình trạng số ca tái nhiễm gia tăng, TP.HCM sẽ tăng cường giám sát sức khỏe của BN xuất viện qua việc lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày để chủ động kiểm soát, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng. Trước đây, TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày thứ 15 thì sắp tới sẽ lấy mẫu trong vòng 30 ngày, mỗi ngày 1 lần.
Liên quan đến BN số 271 là chuyên gia dầu khí người Anh, ông Bỉnh cho biết đây là 1 trong số 13 chuyên gia được Chính phủ cho phép nhập cảnh vào Việt Nam ngày 28.4. Sau khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), các chuyên gia được cách ly trong phòng riêng biệt tại khách sạn ở H.Cần Giờ.
Khi vào Việt Nam, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả âm tính với Covid-19, nhưng đến lần xét nghiệm 5 ngày sau khi nhập cảnh, BN số 271 có kết quả dương tính. Đáng chú ý, BN này từng nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước Anh, được điều trị tại nhà 14 ngày, sau khi có kết quả âm tính mới bay qua Việt Nam.

Hợp lực phát triển vắc xin

Chiều 4.5, Bộ KH-CN đã họp về việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các nhà sản xuất vắc xin và thuốc sinh học như: Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech); Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac); Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen và các chuyên gia thuộc các viện nghiên cứu, các trường đại học… đã báo cáo kế hoạch nghiên cứu vắc xin.
Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc cho rằng, đây là lúc cần có sự hợp sức giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất. Bộ KH-CN sẽ mời các chuyên gia tư vấn, lựa chọn hướng khả thi nhất để phát triển nhanh vắc xin Covid-19 trong thời gian tới.

Bệnh nhân tử vong ở Hà Nam do xơ gan giai đoạn cuối,
không phải do Covid-19

Tối 4.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, ca tử vong ở Hà Nam do xơ gan giai đoạn cuối, không phải do Covid-19.
Theo ông Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam, BN vào BVĐK tỉnh Hà Nam điều trị với nhiều bệnh nền như xơ gan, gout. Đến ngày 7.4, mẫu bệnh phẩm của BN này được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. BN được chuyển ngay đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư để điều trị Covid-19.
Vào các ngày 10, 12, 15 và 17.4, BN được BV Bệnh nhiệt đới T.Ư xác định khỏi bệnh, không còn bị nhiễm Covid-19, tình trạng các bệnh lý khác ổn định, chuyển tuyến dưới để điều trị bệnh xơ gan từ ngày 17.4.
Do các bệnh nền có diễn biến nặng, BN tiếp tục vào điều trị tại BVĐK tỉnh Hà Nam. Ngày 1.5, BN diễn biến nặng và tử vong vào khoảng 3 giờ sáng 2.5. Nguyên nhân tử vong do xơ gan, không có dấu hiệu Covid-19. Xét nghiệm thời điểm BN tử vong cũng cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Ngày 4.5, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp với các chuyên gia đầu ngành và xác định trường hợp tử vong này không phải do Covid-19. Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do Covid-19.    
Lê Tân

Chiều 4.5: Việt Nam không có ca Covid-19 mới, 18 ngày không lây nhiễm cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.