Hai bác cháu giết người ở Thái Nguyên: Đề nghị hủy án vì có dấu hiệu bức cung

17/12/2020 09:04 GMT+7

Nhận thấy có dấu hiệu công an bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra và bỏ ngoài nhiều tài liệu quan trọng, Viện KSND Tối cao đề nghị hủy án vụ 2 bác cháu giết người ở Thái Nguyên để điều tra lại.

Ngày 16.12, Viện KSND Tối cao vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm Tòa án nhân dân tối cao hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ án 2 bác cháu giết người, cướp tài sản xảy ra ở H.Đại Từ (Thái Nguyên) gần 10 năm về trước.
Theo bản án, Tạc Văn Ngọ (54 tuổi, trú xã Phục Linh, H.Đại Từ, Thái Nguyên) có mâu thuẫn với chị Hà Thị Tâm (sinh năm 1972, đã chết). Tối 30.4.2011, Ngọ rủ Tạc Văn Hoan (28 tuổi, gọi Ngọ là bác ruột; trú cùng xã Phục Linh) sang nhà chị Tâm để tìm giết theo kế hoạch.
Sau khi Ngọ đâm chết chị Tâm, 2 bác cháu khiêng xác giấu vào nhà vệ sinh và lấy đi chiếc điện thoại di động cùng 4,5 triệu tiền mặt của nạn nhân.
Tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết luận 2 bác cháu Ngọ, Hoan cùng phạm tội giết người, cướp tài sản và tuyên Ngọ tù chung thân, Hoan 19 năm tù.
Tuy nhiên, từ trong trại giam, các bị cáo vẫn thường gửi đơn kêu oan và cho rằng bị bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra nên mới phải nhận tội.
Sau khi xem xét kháng cáo và các hồ sơ, Viện KSND Tối cao nhận thấy các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm, phúc thẩm vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử; nhiều nhận định, đánh giá không đúng với sự thật khách quan, chưa đủ căn cứ để kết tội 2 bị cáo.
Cụ thể, theo kháng nghị của Viện KSND Tối cao, cơ quan điều tra bỏ nhiều tài liệu quan trọng ra khỏi hồ sơ vụ án, như danh sách dấu vân tay và danh sách điện thoại các cuộc gọi đi/đến số điện thoại của chị Tâm, dẫn đến đánh giá, kết luận của Viện kiểm sát và tòa án về hành vi phạm tội của các bị cáo có sai lầm nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, việc cơ quan tố tụng xác định thời điểm chết của nạn nhân và thời điểm thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo chưa chính xác, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xác định thời điểm có mặt của các bị cáo tại hiện trường xảy ra vụ án. Nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án không được kiểm chứng với các chứng cứ khác về tính phù hợp, dẫn đến nhận định sai lầm nghiêm trọng về hành vi phạm tội của 2 bị cáo.
Ngoài ra, trong vụ án còn có nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được cơ quan điều tra làm rõ triệt để, dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong tổng hợp chứng cứ để đánh giá khách quan hành vi phạm tội của các bị cáo.
Đặc biệt, vụ án có dấu hiệu cơ quan điều tra tỉnh Thái Nguyên bức cung, nhục hình đối với Ngọ và Hoan dẫn đến lời khai của 2 bị cáo không có giá trị pháp lý, không khách quan và không đủ để làm căn cứ kết luận hành vi phạm tội.
Viện KSND tối cao đưa ra dẫn chứng bằng 2 biên bản kiểm tra dấu vết thân thể của 2 bị cáo. Theo  đó, biên bản kiểm tra dấu vết thân thể lúc 17 giờ 40 chiều 16.8.2011 của Trại giam Công an tỉnh Thái Nguyên xác định trên người Ngọ có vết tím vùng 2 bên bả vai, khuỷu tay, bên ngực, mông, đầu gối, mu bàn chân, vành tai; vùng 2 bên cổ tay, cổ chân có nhiều vết rách da; phiếu khám sức khỏe. Biên bản kiểm tra dấu vết thân thể Hoan lúc 18 giờ 20 chiều 16.8.2011 của Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên ghi có nhiều vết lằn đỏ vùng lưng, vết lằn vùng cánh tay trái.
Vì vậy, Viện KSND Tối cao đã quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm; đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm xét xử hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao để điều tra lại vụ án. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.