Hà Văn Thắm xuất hiện tại tòa với tư cách người làm chứng

Vũ Hân
Vũ Hân
19/03/2018 09:12 GMT+7

Sáng 19.3, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm xuất hiện tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ PVN góp vốn vào Oceanbank, với tư cách người làm chứng.

Sáng nay, 19.3, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Tuy đã "hạ nhiệt" hơn nhiều so với lần ông Đinh La Thăng hầu tòa lần đầu tiên, nhưng phiên xử này vẫn thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. 
An ninh tại phiên tòa sáng nay được siết chặt. Nhiều phóng viên có mặt từ 6 giờ sáng tại nơi xét xử, nhưng vẫn không ghi nhận được hình ảnh bị cáo Thăng khi đến tòa.
Bị cáo Đinh La Thăng xuất hiện tại phòng xét xử lần này với tâm trạng khá thoải mái, vẫn chào hỏi khi gặp lại các thuộc cấp cũ như ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN.
Ghi nhận chớp nhoáng hình ảnh bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (người bị truy tố tại phiên tòa này trên cương vị Trưởng ban trù bị NH TMCP Hồng Việt và nguyên Phó tổng giám đốc PVN, chịu trách nhiệm đồng phạm, giúp sức cùng các bị cáo khác gây thiệt hại cho nhà nước 100 tỉ đồng) cho thấy, bị cáo này cũng đã hồi phục tinh thần hơn so với phiên xử lần trước.
Đúng 8 giờ, phiên xét xử bắt đầu. Cả 7 bị cáo đều có mặt.
Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank, có mặt với tư cách người làm chứng. Trong quá trình điều tra vụ án này, ông Hà Văn Thắm khai PVN chưa hề tiếp xúc với Oceanbank để khảo sát, thẩm định tình hình hoạt động trước khi ký thỏa thuận hợp tác.
Bị cáo Đinh La Thăng có 5 luật sư bào chữa là các ông Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng, Lê Văn Thiệp và Nguyễn Ngọc Luật.
Ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, là người đã 2 lần làm báo cáo gửi HĐTV PVN, trong đó có đề cập đến năng lực yếu kém của Oceanbank, có mặt tại tòa với vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Ông Phùng Đình Thực, thành viên HĐTV không biểu quyết (cùng với ông Thăng) khi PVN quyết định góp vốn lần 3 (100 tỉ đồng) vào Oceanbank cũng có mặt với vai trò như ông Sự.
Trong 3 thành viên HĐTV kí xác nhận ngày 28.3.2017 thừa nhận HĐTV PVN đã họp thống nhất việc góp vốn vào Oceanbank vì “nể” ông Đinh La Thăng khi được ông này nhờ, chỉ có bà Phan Thị Hòa có mặt.
Bà Nguyễn Thị Thanh (vợ ông Ninh Văn Quỳnh, đã nộp gần 5,2 tỉ đồng khắc phục hậu quả cho chồng) cũng có mặt với vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Cả 7 bị cáo trong phiên tòa hôm nay bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vì việc góp vốn 800 tỉ vào Oceanbank.
Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (20 tỉ đồng tiền chi lãi ngoài của Oceanbank, đã khắc phục đủ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.