Hà Văn Thắm khai không được nhắc nhở về việc OceanBank chi lãi ngoài

01/09/2017 17:23 GMT+7

Chiều nay (1.9), trong phiên xét xử 'đại án' OceanBank, Hội đồng xét xử tập trung làm rõ Ngân hàng Nhà nước có nắm được việc OceanBank chi lãi ngoài trong suốt 5 năm hay không.

Tại tòa, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đơn vị đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, tổ chức thanh tra đối với OceanBank và có 3 kết luận của thanh tra vào các năm 2012, 2014 và 2015.
Tòa hỏi đại diện Ngân hàng Nhà nước sau khi thanh tra có phát hiện các sai phạm tại OceanBank hay không?, vị đại diện ngân hàng này cho biết: “Kết luận thanh tra đã nêu rõ những sai phạm của OceanBank. Qua đó, yêu cầu ngân hàng thực hiện khắc phục, chỉnh sửa theo những kết luận trong kết quả thanh tra. Qua theo dõi, Ngân hàng Nhà nước phát hiện OceanBank thực hiện không nghiêm túc và việc thanh toán tiền lòng vòng có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu OceanBank cung cấp chứng từ, văn bản để chứng minh việc khắc phục sai phạm".
Cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, kết luận thanh tra năm 2014 nêu rõ nợ xấu tại thời điểm tháng 3.2014 là hơn 14.923 tỉ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ của ngân hàng này. Lợi nhuận trước thuế lỗ lũy kế hơn 10.188 tỉ đồng, bằng gần 250% vốn chủ sở hữu, tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. Đến ngày 6.5.2015, Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng.
Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa hỏi: OceanBank đã có hành vi hoạt động tín dụng trái pháp luật trong suốt thời gian dài nhưng không được phát hiện, vậy trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước đến đâu? Phải chăng đây là do năng lực hay bỏ qua sai phạm?.  Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước xin trả lời nội dung này sau, với lý do liên quan đến nhiều cục, vụ khác nhau nên phải xin ý kiến.
Sau phần trả lời của đại diện Ngân hàng Nhà nước, tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank. Bị cáo Thắm khai các văn bản của Ngân hàng Nhà nước có nhắc một số sai phạm tại OceanBank nhưng không có báo cáo nào nhắc nhở về việc chi lãi ngoài.
“Mặc dù OceanBank gửi báo cáo hàng ngày lên Ngân hàng Nhà nước nhưng không được nhắc nhở hàng ngày về việc chi lãi ngoài”, Hà Văn Thắm khẳng định trước hội đồng xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.