Hà Văn Thắm: 'Chi chăm sóc khách hàng là vì hoàn cảnh'

02/03/2017 12:39 GMT+7

Đứng trước vành móng ngựa trong ngày làm việc thứ 4 xét xử đại án kinh tế xảy ra ở Oceanbank, Hà Văn Thắm đã khai nhận việc chi 'chăm sóc khách hàng' là vì hoàn cảnh.

Sáng 2.3, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội cấp sơ thẩm bước sang ngày làm việc thứ 4 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank). Trước đó, kết thúc ngày làm việc thứ 3, tòa đã hoàn tất phần xét hỏi liên quan tới hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Sáng nay tòa sơ thẩm cho gọi các bị cáo ra trước vành móng ngựa để thẩm vấn về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) khai nhận, mình không nhận hơn 69 tỉ đồng từ tiền thu phí của Công ty BSC (công ty này do bị cáo Hà Văn Thắm lập ra năm 2008) với mục đích là để chi “chăm sóc khách hàng”.
Tuy nhiên, khi đứng trước tòa, các bị cáo liên quan đều khai nhận đã nhiều lần chuyển tiền cho nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn.
Về sử dụng tiền chăm sóc khách hàng, Hội đồng xét xử truy vấn “có bao giờ bị cáo chăm sóc bằng tiền mặt?”. bị cáo Sơn khai: “Chăm sóc khách hàng là sử dụng tiền để giao lưu, tổ chức nhiều chương trình cho khách hàng đi nước ngoài. Trực tiếp bị cáo có một vài lần đưa khách hàng đi vài nước. Còn việc đưa tiền mặt, bị cáo chỉ thỉnh thoảng chi chủ yếu là các món quà vào dịp lễ tết, dịp đặc biệt để chúc mừng".
Tới lượt khai trước tòa về những “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo Hà Văn Thắm thể hiện sự thành khẩn và nhận tội thay cho nhân viên cấp dưới.
Bị cáo nói: “Về việc chỉ đạo chị Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank chi lãi ngoài, bị cáo nghĩ hành vi của chị Thủy là do lúc trước không biết và sau đó là gần như bị cáo lừa chị ấy. Nếu tòa quy tội thì hãy quy tội của bị cáo. Trong lúc điều tra, chị Thủy không khai ra điều này chắc vì nghĩ cho bị cáo. Thực lòng, bị cáo muốn khai báo thành khẩn để quý tòa ghi nhận nên xin được phép trình bày như vậy. Thời điểm đó bị cáo nghe cấp dưới nói rằng họ đang bị 1 cổ 2 tròng, một là nếu chi chăm sóc có thể bị Thống đốc cách chức 2 năm, còn nếu không làm đủ chỉ tiêu thì bị chính Oceanbank cho thôi việc. Khi đó bị cáo đã bảo họ lựa chọn 1 trong 2 lựa chọn trên, một là bị cách chức 2 năm, hai là bị Oceanbank cho thôi việc vĩnh viễn. Tôi xin được trình bày hoàn cảnh của chị Lê Thị Thu Thủy cũng như hơn 40 lãnh đạo khác để tòa biết hoàn cảnh của họ”.
Bí cáo Thắm cũng khai trước tòa, trong hoàn cảnh thị trường khó khăn, Ngân hàng Nhà nước công bố trần lãi suất, nếu không chi chăm sóc khách hàng thì không đủ chỉ tiêu và sẽ bị cách chức. Hoàn cảnh của nhiều cán bộ ngân hàng thời điểm đó là như vậy. Từ bị cáo Lê Thị Thu Thủy đến các chi nhánh đều chịu nhiều sức ép vì giao chi tiêu.
Sau khi nghe Hà Văn Thắm khai, tòa cấp sơ thẩm đã ghi nhận. Cũng trong buổi sáng , Hà Văn Thắm còn khai, việc chi “chăm sóc khách hàng” là quyết định của Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo thực hiện theo không phải vì bị sức ép nào, mà hoàn cảnh lúc đó là phải làm như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.