Hà Tĩnh: Lãng phí trại nuôi thực nghiệm thuỷ sản 8 tỉ đồng

Phạm Đức
Phạm Đức
17/03/2021 09:43 GMT+7

Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản của Trung tâm Khuyến nông (Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh) được đầu tư hơn 8 tỉ đồng nhưng hoạt động không hiệu quả và bị bỏ hoang từ 5 năm qua, gây lãng phí.

Lãng phí tiền của nhà nước

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2007, Trung tâm Khuyến nông (Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh) được tỉnh Hà Tĩnh cấp hơn 8 tỉ đồng, trích từ ngân sách T.Ư hỗ trợ đầu tư từ Chương trình phát triển nuôi trồng thủy sản, để xây dựng công trình Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản (gọi tắt là Trại nuôi thực nghiệm) trên diện tích rộng 4 ha ở thôn Ninh Hòa (xã Xuân Phổ, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh).
Mục tiêu của Trại nuôi thực nghiệm là nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản và tiến hành nuôi thực nghiệm các loại giống gốc, giống mới, kể cả nuôi tôm thực nghiệm trên cát. Bên cạnh đó, trại còn phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống thủy sản, kết hợp đào tạo và tập huấn kỹ thuật cho người nuôi.
Được cấp vốn, Trung tâm Khuyến nông tiến hành xây dựng khu nuôi thực nghiệm trên diện tích gần 2,9 ha và khu sản xuất giống rộng hơn 1,1 ha. Sau nhiều năm hoạt động không hiệu quả, đến năm 2013, Trung tâm Khuyến nông đã cho một công ty nuôi thủy sản ở H.Nghi Xuân thuê lại để sản xuất giống tôm thẻ. Đầu năm 2015, công ty này đi nơi khác đầu tư, bàn giao Trại nuôi thực nghiệm cho Trung tâm khuyến nông.
Đến tháng 9.2015, được sự cho phép của tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm khuyến nông tiếp tục cho Công ty TNHH Phát triển Fineton (Hồng Kông; gọi tắt là Công ty Fineton) thuê trong thời hạn 5 năm, để sản xuất giống cá bơn, cá mú và các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao.
Công ty này cam kết sẽ đầu tư 10 tỉ đồng để sản xuất 500.000 con giống/năm và hứa sẽ cung ứng con giống cho thị trường Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng ưu đãi miễn tiền thuê đất cho Công ty Fineton trong 3 năm đầu, còn 2 năm sau phải nộp tiền thuê đất 297 triệu đồng/năm.
Sau khi tiếp nhận, Công ty Fineton sửa sang và trang bị lại một số cơ sở vật chất. Tuy nhiên, khi chưa kịp đưa vào sản xuất thì công ty này dừng lại, bỏ hoang Trại nuôi thực nghiệm từ đó cho đến nay. Hiện hầu như toàn bộ cơ sở vật chất hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Trần Văn Thuần (57 tuổi, nhà ở gần Trại nuôi thực nghiệm), cho rằng Trại nuôi thực nghiệm được đầu tư tiền tỉ nhưng bỏ hoang nhiều năm nay là quá lãng phí, người dân địa phương cũng rất bất bình.
“Ở khu vực này có rất nhiều doanh nghiệp về thuê đất nuôi tôm, hoạt động rất hiệu quả, thu hàng chục tỉ mỗi năm. Do vậy, Trại nuôi thực nghiệm được đầu tư quy mô nhưng bỏ hoang như thế này là rất lãng phí tiền đầu tư của nhà nước. Theo tôi, tỉnh Hà Tĩnh cần bàn giao Trại nuôi thực nghiệm lại cho chính quyền xã để có phương án cho người khác về cải tạo để đưa vào sản xuất”, ông Thuần nói.

Giám đốc Hồng Kông bỏ của chạy lấy người?

Ông Trần Xuân Chương, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phổ, cũng cho rằng tỉnh Hà Tĩnh cần sớm có kế hoạch thu hồi lại Trại nuôi thực nghiệm để cho doanh nghiệp khác có năng lực thuê hoặc bàn giao lại cho xã quản lý.
“Chính quyền xã sốt ruột lắm vì cơ sở vật chất của trại hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, trong khi quỹ đất bị bỏ không nhiều năm là rất hoang phí. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề xuất với tỉnh nếu tiếp tục cho doanh nghiệp thuê thì cần cân nhắc thật kỹ trước khi cho họ thuê lại, tránh lặp lại như trường hợp của Công ty Fineton”, ông Chương nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Kiên, cán bộ Trung tâm khuyến nông, cho hay do không tìm được đầu ra nên Công ty Fineton đã không thể hoạt động sản xuất như dự kiến. Theo hợp đồng, thời hạn tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty Fineton thuê kết thúc vào tháng 9.2020, nhưng công ty này vẫn chưa hợp tác để thanh lý, hoàn trả mặt bằng. Đặc biệt, công ty này còn chưa trả đồng nào tiền thuê đất và đóng thuế.
“Khó nhất bây giờ là chúng tôi không liên lạc được với giám đốc Công ty Fineton để thanh toán hợp đồng, vì ông này đã về bên Hồng Kông. Còn phó giám đốc người Việt Nam thì không hợp tác và cũng không tự quyết được. Chúng tôi đã khởi kiện ra tòa án tỉnh, nhưng tòa cho biết phải chờ đơn vị thuê có mặt mới giải quyết được”, ông Kiên thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.