Hà Tĩnh kiểm soát chặt người đi phương tiện cá nhân về từ các tỉnh phía Nam

Phạm Đức
Phạm Đức
30/07/2021 16:49 GMT+7

Trước việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân về từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn tăng cao, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập các điểm chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 để giám sát ngay sau khi họ về hoặc qua địa bàn.

Những ngày qua, chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh (đóng trên QL1A, đoạn thuộc địa phận xã Kỳ Nam, TX.Kỳ Anh) đang căng sức làm việc cả ngày lẫn đêm vì số lượng người dân đi phương tiện cá nhân về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về tăng cao.
Chốt có tổng cộng 30 cán bộ gồm lực lượng công an và nhân viên y tế trực liên tục 24/24. Tất cả các phương tiện lưu thông theo hướng nam - bắc khi qua chốt đều được kiểm soát 100%.
Trung bình mỗi ngày, tại điểm chốt này ghi nhận khoảng 150 - 200 người từ vùng có dịch về qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bằng các phương tiện cá nhân.

Hà Tĩnh đã lập chốt kiểm soát dịch trên QL1A để yêu cầu người dân về từ các tỉnh phía Nam khai báo y tế

Ảnh Tân Kỳ

Trao đổi với Thanh Niên, trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh tại chốt kiểm soát phòng chống dịch ở cửa ngõ phía Nam, cho biết những ngày qua có rất đông người dân sử dụng phương tiện cá nhân từ các tỉnh có dịch ở phía Nam trở về Hà Tĩnh hoặc di chuyển qua địa bàn, khiến lực lượng làm nhiệm vụ rất vất vả.
“Trong 5 ngày qua, chốt kiểm soát của chúng tôi ghi nhận hơn 2.000 người dân từ các tỉnh phía Nam về qua Hà Tĩnh bằng xe khách, xe ô tô và xe máy. Trong số này có rất đông người dân thuộc công dân của Hà Tĩnh”, trung tá Mạnh nói.
Theo trung tá Mạnh, khi phát hiện công dân Hà Tĩnh về quê bằng phương tiện cá nhân thì lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế, lấy thông tin cụ thể về nơi đi, nơi đến, số điện thoại rồi thông báo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và chính quyền địa phương nơi người dân đó về để đưa ra phương án cách ly phù hợp. Các trường hợp nghi ngờ thì được test nhanh ngay tại chốt và được đưa đi cách ly tập trung.
Còn đối với những công dân của các tỉnh khác, khi qua chốt cũng phải khai báo y tế và có cam kết sẽ di chuyển thẳng về địa phương của mình và không dừng bất kỳ địa điểm nào ở Hà Tĩnh, tránh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Lực lượng CSGT dẫn đường cho người đi xe máy về từ các tỉnh phía Nam di chuyển qua Hà Tĩnh

Ảnh Tân Kỳ

“Không chỉ Hà Tĩnh mà các địa phương khác như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình… cũng lập chốt kiểm soát người về từ vùng dịch. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với các chốt này để trao đổi thông tin về các nhóm, các đoàn sử dụng xe máy, ô tô về quê để cập nhật vị trí, địa điểm, thời giờ sẽ tới Hà Tĩnh trong quá trình họ di chuyển. Nhờ vậy, chốt kiểm soát có thể nắm thông tin và không bỏ sót trường hợp nào về từ vùng dịch”, trung tá Mạnh thông tin.
Theo nhận định của trung tá Mạnh, vào những ngày tới sẽ tiếp tục có nhiều người dân từ các tỉnh phía Nam về qua Hà Tĩnh. Để đảm bảo an toàn, người dân cần phải thông báo cho chính quyền địa phương về lịch trình di chuyển và chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch Covid-19 như thực hiện "5K", hạn chế tiếp xúc với người khác.
Đặc biệt, quá trình di chuyển phải chấp hành tốt luật giao thông đường bộ cũng như sự hướng dẫn, phân luồng của CSGT các địa phương đi qua. Khi trở về địa phương thì tới thẳng trạm y tế khai báo để được đưa đi cách ly.
Cùng với QL1A, đường Hồ Chí Minh cũng là tuyến giao thông huyết mạch từ bắc tới nam. Do đó, để kiểm soát người và phương tiện giao thông đi qua tuyến đường này, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng quyết định thành lập chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tại địa phận tiếp giáp với tỉnh Quảng Bình.

Sau chuyến tàu chở 814 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về, tỉnh Hà Tĩnh đang lên phương án để thực hiện chuyến tàu thứ 2

Ảnh Phạm Đức

Những ngày qua, chốt kiểm soát liên ngành gồm lực lượng công an, y tế, thanh tra giao thông trực 24/24 để kiểm tra toàn bộ các phương tiện vận tải đi đến/đi qua địa bàn tỉnh nhằm thực hiện nhiệm vụ phòng dịch. Tại chốt kiểm soát này, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 lượt phương tiện với khoảng 120 - 130 người từ các tỉnh trở về hoặc đi qua địa bàn Hà Tĩnh. Phần lớn là các phương tiện cá nhân.
Sau thành công của chuyến tàu đầu tiên đưa 814 công dân hồi hương vào ngày 26.7 vừa qua, hiện tỉnh Hà Tĩnh đang thiết lập chuyến tàu thứ 2 đón công dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về.
Tính đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 1 người dân đi phương tiện cá nhân về từ tỉnh Bình Dương nhiễm Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.