Hà Nội yêu cầu công an ra quân xử phạt người không đeo khẩu trang

Vũ Hân
Vũ Hân
28/08/2020 18:12 GMT+7

“Tôi đề nghị Công an thành phố, trong 1 tuần, huy động lực lượng xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người để đưa vào nền nếp việc phòng, chống dịch”, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu.

Trường hợp dương tính khi nhập cảnh Hàn Quốc có 100 F1

Chiều 28.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 28.8: Thêm 2 ca mắc mới ở Hà Nội, Đà Nẵng

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 19.8 đến nay (10 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng, nhưng ghi nhận 2 trường hợp hết cách ly tập trung tại Hải Dương trở về có kết quả xét nghiệm dương tính (bệnh nhân 1032 và bệnh nhân 1038) và 1 trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính, có liên quan đến Hà Nội.
Trường hợp nhập cảnh Hàn Quốc là nam, 24 tuổi, làm việc tại Công ty FPT-Sofware, tạm trú tại 10/488 Bạch Đằng, P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm. Người này nhập cảnh Hàn Quốc ngày 21.8, được xét nghiệm PCR và có kết quả dương tính. Bệnh nhân không có tiền sử dịch tễ đến Đà Nẵng.
Tại Hà Nội, bệnh nhân đi làm và gặp gỡ bạn bè ở nhiều nơi. Từ 15 - 20.8, bệnh nhân về quê tại xóm 12, xã Nhật Tân, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Cơ quan chức năng đã xác minh 100 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 96 mẫu âm tính, 4 mẫu chưa có kết quả. Tất cả các trường hợp F1 đều được cách ly theo quy định.
Ngoài ra, theo lãnh đạo Q.Cầu Giấy, một trường hợp khác 22 tuổi, trú tại Q.Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) cũng được phía Hàn Quốc thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Người này có đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại 302 Cầu Giấy làm thủ tục. Qua kiểm tra, lúc người này đến lấy visa có đeo khẩu trang, xác minh được 1 trường hợp liên quan ở Q.Đống Đa.
Theo lãnh đạo Q.Nam Từ Liêm, khu cách ly tại Trường cao đẳng nghề công nghệ cao đang cách ly 56 người, trong đó có 1 trường hợp vừa được phát hiện mắc Covid-19. Người này từ nước ngoài về ngày 25.8, đến sáng 28.8 thì có kết quả xét nghiệm dương tính, đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội) điều trị.
2 trường hợp F1 đã thực hiện cách ly ngay tại khu cách ly tập trung.
Liên quan đến 2 trường hợp rời khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 và trở thành bệnh nhân Covid-19, lãnh đạo Q.Hoàn Kiếm đề nghị TP.Hà Nội có kiến nghị gửi Bộ Y tế quan tâm, chấn chỉnh việc cho người rời khu cách ly tập trung, vì trên địa bàn quận đã có trường hợp trở thành F0 (bệnh nhân 1038 - phóng viên), ảnh hưởng rất lớn.

Tổng hợp Covid 19 ngày 28/8: Thêm 2 ca mắc mới, bệnh nhân tái dương tính phức tạp

Công an Hà Nội tập trung phạt người không đeo khẩu trang trong 1 tuần

Ngoài các diễn biến mới của dịch, tại phiên họp này, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã yêu cầu các quận, huyện phải nghiêm túc hơn trong việc đảm bảo giãn cách tại các nhà hàng, quán ăn.
Đây là phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo, ông Quý phải nhắc đến việc này. Cụ thể, một số quận, huyện báo cáo về 100% cửa hàng thực hiện giãn cách phòng, chống dịch; nhưng trên thực tế kiểm tra cho thấy 50% hàng quán chưa đảm bảo giãn cách.
“Yêu cầu giãn cách 1 m mà kê bàn cách nhau 10 phân”, ông Quý nói, đồng thời yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý để thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 1 m. "Phải kiểm soát thật chặt. Cần thiết bổ sung cả lực lượng công an trong các tổ giám sát", ông Quý yêu cầu.

Hà Nội những ngày Covid-19: Triệu người bình tĩnh trong những lớp khẩu trang

Ngoài ra, theo ông Quý, quán bar, karaoke có nơi vẫn hoạt động lén lút; như Q.Cầu Giấy báo cáo vẫn có quán karaoke hoạt động buổi đêm… nên cần xử lý nghiêm, không để tái diễn.
Cùng với đó, qua kiểm tra cho thấy một số bệnh viện còn có mức an toàn thấp, phân luồng bệnh nhân chưa tốt, người nhà bệnh nhân chưa đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách còn khó khăn… ông Quý yêu cầu Sở Y tế tiếp tục kiểm tra chặt chẽ và phê bình, đình chỉ hoạt động, thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện phòng dịch.
Ông Quý cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: khoanh vùng, kiểm soát dịch trong 24 giờ, thực hiện tốt công tác phòng dịch chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, quản lý nghiêm việc đón người về từ vùng dịch vào khu cách ly, đẩy nhanh mua sắm vật tư phòng chống dịch, phát huy hiệu quả các tổ giám sát tại cộng đồng.
Đáng chú ý, ông Quý yêu cầu ngành giao thông vận tải cần kiểm soát tốt các bến xe, phương tiện để phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ 2.9 tới.
“Tôi đề nghị Công an thành phố, trong 1 tuần, huy động lực lượng xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, để đưa việc phòng chống dịch vào nền nếp”, ông Quý yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.