Hà Nội xuất hiện tình trạng khai báo gian dối để được xét nghiệm Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
20/02/2021 06:34 GMT+7

Quận Hoàng Mai (Hà Nội) ghi nhận có tình trạng một số công dân không từ Hải Dương về, nhưng do muốn được xét nghiệm Covid-19 nên đã kê khai không trung thực, được các tổ dân phố phát hiện ra.

Báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội (BCĐ) chiều 19.2, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết cập nhật đến 14 giờ cùng ngày, TP đã ghi nhận 36.962 người về từ Hải Dương từ 2.2 trở lại đây, đã lấy mẫu cho 14.112 người, trong đó 1.279 đã có kết quả âm tính, còn lại chưa có kết quả.
Theo ông Hạnh, số người thuộc diện phải lấy mẫu đã vọt lên rất cao so với con số dự kiến ban đầu là 10.000 người của Hà Nội. "Có hiện tượng số lượng người khai về từ Hải Dương tăng lên rất đông. Mục đích của chúng ta là tránh bỏ lọt, nhưng người không thuộc diện mà xét nghiệm sẽ trở thành lãng phí", ông Hạnh nói, và đề nghị các quận, huyện chấn chỉnh lại.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 20.2: Hơn 125.000 đang phải cách ly tập trung

Theo báo cáo của lãnh đạo Q.Hoàng Mai, quận này ghi nhận có tình trạng một số công dân không từ Hải Dương về, nhưng do muốn được xét nghiệm nên đã kê khai không trung thực, được các tổ dân phố phát hiện ra.
Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: “Chúng ta dự kiến là 10.000 thì chiều hôm qua đã lên tới 26.000, chiều nay gần 37.000 và có thể lên tới 50.000 người. Phải kiểm soát lại, nếu không sẽ gây lãng phí và không đảm bảo thời gian xong trước 20.2 theo quy định", ông Hiền nói.
Ông Hiền đã đề nghị danh sách người về từ Hải Dương phải qua các tổ giám sát cộng đồng, có ý kiến của tổ dân phố và các phường phải chịu trách nhiệm về danh sách này. Các trường hợp đã lấy mẫu thì lấy mẫu lại (sau khi đã rà soát danh sách). Với những người đã đăng ký ở trạm y tế thì trạm y tế phải gửi danh sách về phường để xác nhận những người này có đi từ vùng dịch về hay không, trước khi lấy mẫu. Để hoàn thành việc này, ông Hiền đề nghị UBND TP.Hà Nội cho giãn thời gian hoàn tất việc lấy mẫu người về từ Hải Dương thêm 1 ngày (sang ngày 21.2, thay vì 20.2).
Tuy nhiên, đề xuất của ông Hiền không được Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đồng ý. Ông Dũng yêu cầu “cứ thế mà làm”, “nhưng sau này cho thanh tra lại, ai sai thì chịu trách nhiệm”. Ông Dũng cũng yêu cầu các địa phương xử phạt hành chính với các hành vi khai báo gian dối.
Về diễn biến của dịch, Hà Nội 3 ngày không có ca mắc mới, vẫn ghi nhận 35 ca bệnh (danh sách của Sở Y tế là 36 ca, nhưng 1 bệnh nhân đã được chuyển ghi nhận cho Hưng Yên). Chùm ca bệnh liên quan đến bệnh nhân người Nhật 2229 (đã tử vong) không xuất hiện ca nhiễm mới, nhưng vẫn đang chờ giải trình tự gien từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để biết chủng vi rút, và từ đó đưa ra nhận định về nơi nhiễm bệnh của bệnh nhân.

Hàng trăm học sinh Hà Nội từng tham quan Chí Linh phải xét nghiệm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.