Hà Nội xử phạt 2 trường hợp đầu tiên nhắn tin, gọi điện 'rác'

Vũ Hân
Vũ Hân
28/10/2020 18:05 GMT+7

Chiều 28.10, Sở TT-TT Hà Nội ra thông cáo cho biết đã xử phạt 2 trường hợp, một doanh nghiệp và một cá nhân, về hành vi nhắn tin, gọi điện “rác” để quảng cáo bảo hiểm và bất động sản.

Cụ thể, Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam (có trụ sở tại tầng 8, toà nhà VTC online, số 18 đường Tam Trinh, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) bị xử phạt 7,5 triệu đồng, không có hình phạt bổ sung, về hành vi “gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý”.
Quyết định xử phạt cho biết, công ty này đã sử dụng số điện thoại 02473000991 để gọi điện quảng cáo dịch vụ bảo hiểm liên kết với Bảo Việt đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.
Hành vi này vi phạm quy định tại khoản 2 điều 11 Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, được ban hành ngày 14.8 vừa qua và có hiệu lực từ ngày 1.10.
Nghị định này được cho là có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác, trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “cuộc gọi rác” - vốn gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.
Theo Nghị định 91, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp thứ 2 bị xử phạt là một cá nhân tên là Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Q.Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý. Số điện thoại được ông Dũng sử dụng là số 0962016369.
Ông Dũng đã bị phạt 3,75 triệu đồng, không có hình phạt bổ sung và không áp đặt biện pháp khắc phục hậu quả.
Trong thời gian tới, Sở TT-TT Hà Nội cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định 91, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố.
Làm cách nào để không bị nhắn tin "rác"?
Theo Sở TT-TT Hà Nội, Nghị định 91 cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong danh sách không quảng cáo và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo
Thuê bao di động có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo thông website khongquangcao.ais.gov.vn hoặc soạn tin DK DNC gửi 5656
Trong trường hợp vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuội gọi rác qua website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.
Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656
Ví dụ: V (0985931054)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ) gửi 5656
Cú pháp phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656 Hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung tin nhắn rác) gửi 5656
Ví dụ:S (0985931054)(Quang cao vay tien tin dung) gửi 5656
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.