Hà Nội: Xét nghiệm PCR cho người từ Đà Nẵng về chậm vì thiếu vật tư

Vũ Hân
Vũ Hân
10/08/2020 18:42 GMT+7

Theo báo cáo của CDC Hà Nội , thành phố đã chuyển cho các bệnh viện T.Ư 7.668 mẫu bệnh phẩm lấy từ người từ Đà Nẵng về để xét nghiệm PCR, đến nay cho kết quả hơn 3.000 mẫu, đều âm tính .

Các kết quả xét nghiệm PCR của Hà Nội cho đến nay đều âm tính

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 10.8, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội) Trương Quang Việt cho biết, hiện thành phố đã chuyển cho các bệnh viện T.Ư 7.668 mẫu để xét nghiệm PCR với người trở về từ Đà Nẵng.
Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 6.531 mẫu, đã có kết quả 2.672 mẫu, đều âm tính. Bệnh viện Nhi T.Ư đã xét nghiệm 324/324 mẫu âm tính. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận từ Q.Tây Hồ 30 mẫu, kết quả cũng đều âm tính.
Về trường hợp bệnh nhân 751 của Hải Dương (nay đã ghi nhận là bệnh nhân tại Hà Nội vì sinh hoạt, tiếp xúc chủ yếu ở Hà Nội), theo ông Hiền, có hai mẹ con đi xe cùng bệnh nhân này thì em bé đã dương tính, bà mẹ về Hà Nội ngày 8.8 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính, và đã cách ly.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 10/8: 6 ca bệnh mới ở TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam

Tuy nhiên, theo cập nhật của Thanh Niên từ ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương, lúc 16 giờ 30 chiều nay, 10.8, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư qua xét nghiệm khẳng định đã trả lời trường hợp này âm tính. Dù vậy, hiện trường hợp này vẫn thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Về vật tư lấy mẫu, theo ông Việt, từ 7.8, CDC Hà Nội đã nhận 9.000 bộ cả kit xét nghiệm và ống lấy mẫu từ nhà tài trợ là Bệnh viện Tâm Anh, 500 mẫu của nhà tài trợ khác.

Hôm nay, 10.8, cũng đã có thông báo nhận 20.000 phương tiện lấy mẫu do Bệnh viện Hồng Ngọc tài trợ (đã nhận 5.000 phương tiện và đã cấp phát cho các quận, huyện lấy mẫu ngày mai, 11.8).

"Hiện nay, chúng ta có 3 nhà cung cấp ống lấy mẫu: 1 ở TP.HCM, vận chuyển ra phải mất 2 ngày; Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Trung tâm sản xuất, nghiên cứu khoa học của Học viện Quân y. CDC đang đặt lịch làm việc với lãnh đạo trung tâm sản xuất, nhưng do cuối tuần chưa đặt được lịch, dự kiến vào ngày mai", ông Việt cho biết.
Cũng theo ông Việt, Học viện Quân y cho rằng, khả năng cung ứng vật tư y tế phục vụ xét nghiệm là khó khăn.
Còn theo ông Hiền, trong số hơn 70.000 que và ống lấy mẫu cần dùng, Hà Nội vận động được 30.000, còn lại hơn 40.000 thì Bộ Y tế sẽ hỗ trợ. Sở Y tế Hà Nội sẽ làm việc với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đơn vị được Bộ chỉ đạo cấp ống, que lấy mẫu, để đáp ứng nhu cầu còn thiếu của các địa phương.

Bệnh nhân 812 ở Hà Nội xét nghiệm 3 lần mới phát hiện dương tính với Covid-19

Phát hiện ca dương tính mới cũng không cách ly diện rộng

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, tuy việc xét nghiệm đã có tiến triển tốt hơn so với hôm qua, nhưng hiện tiến độ lấy mẫu mới có 4.000 - 5.000 mẫu/ngày là không kịp tiến độ đặt ra, trong khi năng lực lấy mẫu là 10.000 mẫu/ngày.
Do đó, ông Quý đề nghị CDC Hà Nội khẩn trương tiếp nhận và cung cấp đủ que, ống lấy mẫu cho các địa phương để đẩy nhanh tiến độ.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu CDC Hà Nội nhận được bao nhiêu que và ống lấy mẫu thì chuyển giao cho các quận, huyện để đạt mốc 10.000 - 12.000 mẫu/ngày, vì hiện nay, tiến độ xét nghiệm phụ thuộc vào năng lực lấy mẫu (trước đó, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói nếu Hà Nội lấy mẫu kịp, các cơ sở của T.Ư có thể chạy 70.000 mẫu trong 3 ngày - PV).
Ông Chung yêu cầu cố gắng đến 20.8 là xét nghiệm xong cho toàn bộ 75.000 người trở về từ Đà Nẵng và gần 900 người sắp trở về.

Hà Nội những ngày Covid-19: Triệu người bình tĩnh trong những lớp khẩu trang

Cũng theo ông Chung, Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng, hiện nay, việc tuyên truyền về dịch bệnh là chưa đủ độ, dưới cơ sở chưa quyết liệt như đợt trước đã làm, nên vẫn còn người dân ra đường không đeo khẩu trang, quản lý người cách ly tại nhà chưa được chặt chẽ. Do đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.
Dù vậy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng thành phố lưu ý là việc phòng, chống dịch còn kéo dài chứ không phải ngày một, ngày hai; nên phải thực hiện chống dịch song song với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo dân sinh, đảm bảo an ninh, quốc phòng... 
Do đó, nếu phát hiện ca bệnh mới qua đợt xét nghiệm lần này, ông Chung yêu cầu các địa phương căn cứ vào thực tế, tham vấn ý kiến của Sở Y tế, CDC Hà Nội để cách ly một cụm dân cư, tổ dân phố, một thôn xóm... nếu cần thiết, chứ không cách ly diện rộng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.