Hà Nội: Xét nghiệm nhân viên xe buýt sau chùm F0 gia đình nhân viên ngân hàng

Mai Hà
Mai Hà
17/07/2021 15:03 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đang phối hợp Sở GTVT rà soát, xét nghiệm cho nhân viên làm việc tại Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) liên quan tới chùm ca bệnh của gia đình nữ nhân viên ngân hàng.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, bước đầu kết quả xét nghiệm của các nhân viên làm cùng nữ nhân viên Ngân hàng Vietinbank ở 27 Lý Thường Kiệt đều âm tính với SARS-CoV-2.
Trong khi đó, đã có 7 người thân của người này dương tính (mẹ, con, bác đều sinh sống tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội). Vì thế, nguồn lây bệnh cho nữ nhân viên ngân hàng xuất phát từ gia đình chứ không phải từ ngân hàng.
Ngoài ra, trường hợp bán xổ số Vietlott tại 58 Lĩnh Nam (Q.Hoàng Mai) được xác định dương tính SARS-CoV-2, địa chỉ ở gần khu vực với chùm ca bệnh liên quan gia đình nữ nhân viên ngân hàng, nên bước đầu nhận định, có thể nguồn lây cũng xuất phát từ đây. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát để xác định cụ thể.

Phong tỏa ngõ nhỏ có em bé 1 tuổi và nhân viên công ty mắc Covid-19

Cũng theo ông Tuấn, với trường hợp anh họ của nữ nhân viên ngân hàng này có địa chỉ ở Láng Hạ (Q.Đống Đa), dù anh này không tiếp xúc với nữ nhân viên ngân hàng nhưng là người thân trong gia đình nên có thể tiếp xúc với các thành viên khác và bị lây nhiễm.
Đáng chú ý, một trường hợp khác làm cùng mẹ nữ nhân viên ngân hàng ở Công ty Vận tải Hà Nội có địa chỉ tại Q.Hà Đông được xác định dương tính với SARS-CoV-2, là chị T.T.D, nữ (34 tuổi, địa chỉ P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông).
“Hiện chúng tôi đang tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu các trường hợp nhân viên, liên quan ở Tổng công ty Vận tải Hà Nội để xét nghiệm. Từ đó xác định nguồn lây, mối liên quan dịch tễ ở đây với chùm ca bệnh của gia đình nữ nhân viên ngân hàng", ông Tuấn nói.
Được biết, mẹ bệnh nhân nữ nhân viên ngân hàng và đồng nghiệp làm tại bộ phận kế toán, không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. 
Ông Tuấn cũng cho biết, với các đối tượng có nguy cơ cao như lái, phụ xe buýt, Hà Nội dự kiến sẽ xét nghiệm diện rộng toàn bộ. Tuy nhiên, do số lượng lớn nên cần thời gian và làm từng bước.

Người thân và cháu bé 1 tuổi nhiễm Covid-19 tại P.Hàng Bột được đưa đi cách ly điều trị sáng nay

Ảnh Trần Cường

Xin ý kiến xét nghiệm thêm người có triệu chứng ho, sốt

Cũng theo lãnh đạo CDC Hà Nội, hầu hết các ca bệnh F0 đợt này đều có xuất hiện triệu chứng như ho, sốt. Vì thế, CDC đang báo cáo và xin ý kiến thành phố cho triển khai thêm việc xét nghiệm cho toàn bộ các đối tượng có triệu chứng ho, sốt nhưng không xác định được nguyên nhân.
Ông Tuấn cũng lưu ý người dân phải hết sức cảnh giác, tất cả mọi người nếu có nghi ngờ mắc bệnh cần liên hệ ngay với cơ quan y tế. Kể cả những người phát hiện đối tượng có nguy cơ cũng nên báo với cơ quan chức năng để tránh trường hợp những đối tượng này giấu bệnh.

Tạm phong tỏa chung cư Westa ở Hà Đông có thai phụ mắc Covid-19

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng khuyến cáo, dù thành phố hiện nay không áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 nhưng người dân nên hạn chế đi ra khỏi nhà khi không cần thiết.
Nếu việc cần thiết phải ra khỏi ra thì cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Tất cả các trường hợp đi lại ra khỏi thành phố đều phải khai báo y tế đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.