Hà Nội vinh danh 10 công dân thủ đô ưu tú

Vũ Hân
Vũ Hân
09/10/2018 13:51 GMT+7

10 công dân ưu tú của Hà Nội đã được vinh danh sáng nay, 9.10, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu, vinh danh Công dân thủ đô ưu tú năm 2018.

 
Đây cũng là năm thứ 9 Hà Nội xét tặng và tổ chức vinh danh công dân Thủ đô ưu tú ở các ngành nghề khác nhau.
10 cá nhân tiêu biểu năm nay gồm:
1. PGS-TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
2. Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng Tổ sửa chữa Cơ điện (Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất): tấm gương cần mẫn, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.
3. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn T&T: hàng năm nộp ngân sách hàng trăm tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động. CLB bóng đá do ông thành lập đã đóng góp nhiều HLV, VĐV cho đất nước.
4. Ông Nguyễn Tứ Hùng, cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng: người đã cùng gia đình ủng hộ hơn 2,4 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới, giúp người dân địa phương có đường sá sạch đẹp hơn để đi lại, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho quỹ khuyến học địa phương.
5. Bà Trần Phương Lan, Chủ nhiệm CLB “Những bé bị ly thượng bì bọng nước” quận Hoàn Kiếm: người khởi xướng thành lập CLB, chăm sóc, giúp đỡ thuốc thang, dạy kiến thức cho nhiều trẻ bị ly thượng bì bọng nước bẩm sinh, một căn bệnh hiếm gặp và khó chữa.
6. Ông Nguyễn Hữu Ngọc, năm nay vừa tròn 100 tuổi, Hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội: một nhà văn hóa tiêu biểu, có nhiều tác phẩm giới thiệu, quảng bá về Thủ đô bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, qua đó đã giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về lịch sử ngàn năm văn hiến, những nét văn hóa truyền thống của thủ đô.
7. VĐV Bùi Thị Thu Thảo, Huy chương vàng ASIAD 18: “cô gái vàng của điền kinh Việt Nam”, người đã 9 lần đạt huy chương vàng, bạc tại các giải châu Á cũng như SEA Games kể từ 2014 đến nay.
8. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Công an thành phố Hà Nội): người đã xả thân cứu 5 người ra khỏi đám cháy tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.
9. Ông Trịnh Ngọc Trình, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Miền núi (HEDO): hình tượng “em Ngọc” nổi tiếng với thiếu nhi Việt Nam một thời, được đưa vào "Tuyển tập văn lớp 5”. Ông là người khởi xướng phong trào “Tam bất kì”, sau được đổi tên thành “Ba sẵn sàng”.
10. Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Tuyết, Chủ nhà hàng Ánh Tuyết (25 Mã Mây, Hoàn Kiếm): người tâm huyết với ẩm thực truyền thống, tích cực truyền bá tinh hoa văn hóa Hà Nội qua các phương tiên truyền thông Quốc tế, cùng các học viên trong và ngoài nước.
Buổi tôn vinh diễn ra xúc động khi cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng chia sẻ sự biết ơn của mình với những người phụ nữ Việt Nam đã bao bọc ông và đồng đội trong 2 cuộc kháng chiến, động lực thôi thúc ông tự hào đóng góp phần mình để người dân quê có con đường dễ đi hơn, có cái ao sạch sẽ hơn; khi VĐV Bùi Thị Thu Thảo kể về người cha ốm đau đã phải vay 60.000 đồng mua cho con bộ đồ bơi để con đi thi giật giải thưởng 20.000 đồng, về cả những lúc khó khăn kinh tế tưởng phải bỏ thể thao, về mấy đêm ngồi  khóc vì tiếc huy chương vàng - thứ mà  nếu giành được, Thảo đã có thể "có biên chế, có tiền thưởng, có đất", sẽ giúp được cha chữa bệnh.
Dù ở những cương vị các nhau, với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng cả 10 công dân thủ đô tiêu biểu năm nay đều đã vượt lên hoàn cảnh của mình, đóng góp cho cộng đồng những việc có ích.
Hà Nội là địa phương đầu tiên phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” từ năm 1992 theo gợi ý của Cố vấn Ban chấp hành T.Ư Đảng Phạm Văn Đồng. Đến nay, đã có gần 24.000 người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp hành phố, gần 34 vạn người tốt, việc tốt được các quận, huyện, thị xã... biểu dương khen thưởng.
“Những người tốt, việc tốt được biểu dương hôm nay là những gì chúng ta được chứng kiến, nhưng vẫn còn rất nhiều người tốt, việc tốt vẫn đang diễn ra thầm lặng trên mỗi cung đường, mỗi phố phường, thôn xóm của Hà Nội, họ đã bồi đắp thêm nghĩa cử mà từ bao đời nay đã là nét văn hóa của người Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nói tại buổi lễ.
Cũng tại hội nghị này, Hà Nội đã vinh danh các vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại ASIAD 18, những người lặng lẽ, ít được chú ý hơn so với bóng đá nam, nhưng đã cống hiến rất nhiều cho thể thao nước nhà; trao “Cúp Thăng Long” cho 20 doanh nghiệp tiêu biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.