Hà Nội vẫn chưa chịu bãi bỏ một chủ trương sai luật

25/11/2005 00:25 GMT+7

Chiều 24/11, lãnh đạo HĐND TP và UBND TP Hà Nội đã có cuộc họp với các ban ngành chức năng để triển khai việc "bãi bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký một mô tô hoặc xe gắn máy" và xem xét lại chủ trương "tạm dừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành".

Tại cuộc họp, các ý kiến đều tập trung vào việc Hà Nội là một đô thị có đặc thù riêng và đã có Pháp lệnh Thủ đô nên "chủ trương tạm dừng đăng ký xe máy thực hiện theo nghị quyết của HĐND TP, vậy nếu có sửa đổi, điều chỉnh quyết định này thì cũng phải chờ ý kiến của các ban, ngành để trình lên các cấp có thẩm quyền quyết định". Do vậy, trong một tuần nữa, Hà Nội giao cho Công an thành phố và Sở GTCC xem xét đánh giá lại những mặt được và chưa được của chủ trương tạm dừng xe máy, để có quyết định cuối cùng vào ngày 1.12.2005.

Công an TP Hà Nội cho biết: số lượng đăng ký xe máy 2 năm qua có giảm (trước đây mỗi ngày đăng ký mới khoảng 1.500 xe máy/ngày, hiện tại chỉ khoảng 300 xe/ngày), nhưng lại nảy sinh một số vấn đề phức tạp: những người mua xe máy mới (hoặc có nhu cầu thay đổi xe máy) đã tìm đến những người ở các quận, huyện chưa tạm dừng đăng ký xe để mua, bán chỉ tiêu đăng ký xe và nhờ đứng tên đăng ký xe máy mới, gây phức tạp về an ninh trật tự nếu xảy ra trộm cắp và tranh chấp tài sản. Một thực tế hiển nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại hằâng ngày, trong 2 năm qua, nhiều người dân các quận nội thành Hà Nội vẫn phải mua xe máy, nhưng họ đã phải bỏ thêm một khoản tiền từ 2-3 triệu đồng để đăng ký xe máy mới (đứng tên người khác ở ngoại thành hoặc ngoại tỉnh). Việc này đã trở thành một "cơ hội" làm ăn lớn cho những đường dây "cò" đăng ký xe máy trên địa bàn thành phố và phát sinh tiêu cực ở nhiều nơi. Do vậy trên thực tế, số xe máy đăng ký mới không hề giảm mà chuyển sang mang biển số ở các quận, huyện (chưa tạm dừng đăng ký xe máy) hoặc biển sốë các tỉnh khác. Đáng chú ý, lượng xe máy đăng ký mới trên địa bàn Hà Nội 2 năm qua vẫn ở mức như các năm trước khi có lệnh tạm dừng đăng ký, năm 2004 có tới 97.000 xe máy đăng ký mới, 10 tháng đầu năm 2005 có hơn 60.000 xe máy đăng ký mới; và tổng số phương tiện xe máy lưu hành vẫn tăng vì Hà Nội không thể quản lý được số xe máy mang biển ngoại tỉnh lưu thông trên địa bàn. Vấn đề quan trọng hơn, tuy tạm dừng đăng ký xe máy 7 quận nội thành nhưng nạn ùn tắc và tai nạn giao thông cũng không vì thế mà giảm. Do vậy, có thể nói chủ trương nói trên của UBND TP Hà Nội trong 2 năm qua là không có hiệu quả, làm lãng phí cả trăm tỉ đồng của nhân dân (do phải đăng ký "chui"), gây bức xúc dư luận và phát sinh tiêu cực.

Theo ý kiến của không ít người, chủ trương của UBND TP Hà Nội về tạm dừng đăng ký xe máy ở 4 rồi 7 quận nội thành từ năm 2003 đến nay là một việc làm bất hợp lý, không hiệu quả và gây phiền hà, lãng phí tiền bạc của nhân dân. Đấy là chưa nói tới việc chủ trương này sai luật, vì tài sản do người dân tạo lập một cách hợp pháp thì phải được quyền đăng ký sở hữu và tài sản hợp pháp thuộc sở hữu tư nhân không bị hạn chế về số lượng và giá trị.

Bà Lê Thị Nga, ĐBQH chuyên trách, thành viên Ủy ban Pháp luật của QH: Đặc thù gì cũng phải trên cơ sở Hiến pháp và các luật

"Về nguyên tắc thì thông tư là văn bản quy phạm pháp luật nên các địa phương phải thực hiện theo. Địa phương nào không thực hiện là trách nhiệm của địa phương đó. Địa phương cũng có thẩm quyền nhất định trong ban hành văn bản. Nhưng dù thế nào, quy định pháp luật cũng phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Một số thành phố lớn đang tìm các giải pháp hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông nhưng cách làm như vừa qua là giải pháp không triệt để, lại tạo ra sự lộn xộn trong giao dịch: tên một người nhưng lại đăng ký một người, gây tốn kém cho người dân khi làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Ngoài ra, nó cũng tạo ra nhiều rắc rối khi có tai nạn, tranh chấp. Nếu xử lý tại tòa theo quy định của Luật Tố tụng dân sự thì người ta thường buộc trách nhiệm bồi thường cho chủ xe chứ không phải là người điều khiển phương tiện. Đặc thù gì thì đặc thù cũng phải trên cơ sở Hiến pháp, các luật lớn và phục vụ lợi ích chung của nhân dân".

Mạnh Quân (ghi)

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.